Báo cáo Chính phủ những vướng mắc trong bồi thường thiệt hại sự cố môi trường

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục chương trình làm việc tại Hà Tĩnh, chiều nay (23/3), Đoàn công tác liên ngành của Chính phủ do Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải dẫn đầu có buổi kiểm tra công tác chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do sự cố môi trường biển tại thị xã Kỳ Anh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cùng dự.

>> Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh chi trả bồi thường cho người dân

bao cao chinh phu nhung vuong mac trong boi thuong thiet hai su co moi truong

Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải: Các bộ, ngành tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của các địa phương, từ đó tổng hợp, nghiên cứu và trình Chính phủ có giải pháp xử lý, văn bản hướng dẫn phù hợp với thực tế.

Thực hiện các quyết định, kế hoạch của Chính phủ và UBND tỉnh về việc kê khai, xác định thiệt hại do sự cố môi trường biển, đến nay, thị xã đã thẩm định phê duyệt 11.322 đối tượng với tổng kinh phí 332.299,160 triệu đồng; UBND tỉnh đã phê duyệt 8.232 đối tượng với số kinh phí 262.555,686 triệu đồng.

Tính đến ngày 22/3, thị xã chi trả xong 225.391,246 triệu đồng cho 6.824 đối tượng. Số tiền và đối tượng còn lại do không có mặt ở địa bàn nên chưa thể chi trả theo đúng quy định.

bao cao chinh phu nhung vuong mac trong boi thuong thiet hai su co moi truong

Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Quốc Hà: Để tạo điều kiện cho người dân an tâm sản xuất sau sự cố, đề nghị trung ương có chính sách cho vay vốn đi XKLĐ bởi đây là hướng chuyển đổi nghề rất khả thi. Tỉnh cần yêu cầu các nhà đầu tư cam kết khi đầu tư kinh doanh vào thị xã phải sử dụng một số lượng nhất định lao động của địa phương.

Thị xã cũng đã hỗ trợ 666,2 triệu đồng cho 26 đối tượng nuôi trồng bị thiệt hại; hỗ trợ 6.965,5 triệu đồng cho 1.493 tàu thuyền; cấp phát kịp thời nguồn gạo cứu trợ của tỉnh và các nguồn hỗ trợ của các tổ chức cá nhân đến tận tay bà con ngư dân.

Lãnh đạo thị xã Kỳ Anh cũng đã trực tiếp đối thoại trên 90 cuộc với bà con nhân dân về những kiến nghị cần giải đáp tại tận các thôn xóm, góp phần giảm bớt đơn thư khiếu kiện.

bao cao chinh phu nhung vuong mac trong boi thuong thiet hai su co moi truong

Phó Vụ trưởng Vụ khai thác nguồn lợi thủy sản Nguyễn Hữu Bình: Việc bổ sung một số đối tượng bị ảnh hưởng, Bộ NN&PTNT đã báo cáo ban chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, kết quả như thế nào thì phải chờ ý kiến chỉ đạo cụ thể.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác bồi thường, hỗ trợ thiệt hại trên địa bàn thị xã cũng gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai. Việc kê khai chủ yếu dựa theo định tính nên rất khó khăn, dựa chủ yếu vào thực hiện quy trình dân chủ trong cộng đồng dân cư; văn bản hướng dẫn thiếu nhất quán, chưa rõ, chưa sát và chậm so với phát sinh thực tiễn...

bao cao chinh phu nhung vuong mac trong boi thuong thiet hai su co moi truong

Phó Vụ trưởng Vụ Ngân sách nhà nước Đỗ Việt Đức: Những nội dung nằm ngoài các văn bản, quyết định hướng dẫn của Trung ương ban hành thời gian qua được coi là kiến nghị mới. Như vậy, bộ, ngành sẽ tiếp thu để báo cáo xin ý kiến.

Một số tàu thuyền trong quá trình cải hoán không làm thủ tục đăng kiểm theo quy định nay công suất thực tế của tàu lớn hơn giấy đăng ký nhiều lần gây khó khăn cho quá trình thẩm định, phê duyệt.

Một bộ phận người dân đang vận động, kêu gọi người dân tuần hành tạo áp lực lên chính quyền để đòi bồi thường toàn dân; chưa có tiêu chí cụ thể để xác định danh mục các ngành nghề lao động có tính chất đơn giản, không thường xuyên...

bao cao chinh phu nhung vuong mac trong boi thuong thiet hai su co moi truong

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn: Những kết quả đạt được tại thị xã và huyện Kỳ Anh chỉ là bước đầu. Quan trọng nhất là con số cuối cùng khi quyết toán và sự đồng thuận của nhân dân lúc khép hồ sơ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải khẳng định việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ thiệt hại ở thị xã Kỳ Anh rất bài bản và tích cực.

Thứ trưởng Bộ Tài chính đề nghị, với những đối tượng thị xã đã thẩm định, phê duyệt thì nhanh chóng trình UBND tỉnh để xem xét, sớm chi trả; các đối tượng chưa thẩm định được, cần nhanh chóng rà soát, đánh giá để thẩm định sớm nhất. Riêng các đối tượng còn có vướng mắc, cần tổng hợp báo cáo tỉnh, nếu trong thẩm quyền, khả năng thì tỉnh sẽ xử lý, nếu không thể xử lý được thì trình lên bộ, ngành để có hướng tháo gỡ.

Các bộ, ngành tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của các địa phương, từ đó tổng hợp, nghiên cứu và trình Chính phủ có giải pháp xử lý, văn bản hướng dẫn phù hợp với thực tế.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast