Bảo vệ rừng trước, trong và sau Tết: Chủ động, quyết liệt!

(Baohatinh.vn) - Cuối năm cũng là thời điểm để các đối tượng xấu lợi dụng sơ hở khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Nhằm bảo vệ màu xanh cho những cánh rừng, bước chân, hành động của những người làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng (BVR) gần như gấp gáp, quyết liệt hơn...

Hạt Kiểm lâm Hương Khê tiến hành thu giữ gỗ khai thác, vận chuyển trái phép trên địa bàn.
Hạt Kiểm lâm Hương Khê tiến hành thu giữ gỗ khai thác, vận chuyển trái phép trên địa bàn.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp BVR dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, các cơ quan chức năng, các chủ rừng đã xây dựng kế hoạch hành động và bắt đầu có những hoạt động cụ thể, thiết thực. Với tinh thần chủ động triển khai kịp thời nhiệm vụ được giao, Sở NN&PTNT thành lập đoàn tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý các hoạt động chế biến lâm sản, BVR tại gốc do ông Hoàng Quốc Huấn - Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm làm trưởng đoàn.

Theo phân công nhiệm vụ, đoàn sẽ phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các hoạt động khai thác, chế biến, vận chuyển lâm sản và động vật hoang dã trái phép; kiểm tra hồ sơ xuất nhập khẩu lâm sản; đôn đốc các hạt kiểm lâm, đội kiểm lâm cơ động phối kết hợp xây dựng kế hoạch quản lý, hướng dẫn các cơ sở chế biến lâm sản... Cùng với ngành NN&PTNT, chính quyền các địa phương, các sở, ban, ngành liên quan cũng đang tích cực chuẩn bị và triển khai thực hiện nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao để đảm bảo an toàn cho gần 372 ngàn ha rừng và đất lâm nghiệp trong dịp tết.

Là những người xung kích đi đầu trong cuộc chiến giữ rừng, lực lượng kiểm lâm đã thể hiện rõ tâm thế sẵn sàng, quyết tâm vào cuộc cao trong việc thực hiện nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó. Ở các hạt, các đội bắt đầu tăng cường các hoạt động nghiệp vụ trên địa bàn được giao. Các chủ rừng nhận được sự hỗ trợ trong việc thực hiện truy quét, ngăn chặn, xóa bỏ các tụ điểm khai thác, tập kết, vận chuyển gỗ và động vật hoang dã trái pháp luật trong thời gian tới. Lực lượng kiểm lâm từng bước tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát các cơ sở chế biến lâm sản, khai thác tận thu, tận dụng lâm sản trên diện tích chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, chuyển rừng sang trồng cao su.

Trao đổi về công tác chuẩn bị và hoạt động của đơn vị, ông Nguyễn Sĩ Lương - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Hương Khê cho biết: “Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, chúng tôi đã đề xuất thành lập đoàn liên ngành với lực lượng nòng cốt là kiểm lâm, công an, quân sự, bộ đội biên phòng và các chủ rừng có rừng tự nhiên tổ chức truy quét các tụ điểm tại gốc. Đoàn liên ngành của huyện cũng sẽ phối hợp với đoàn của tỉnh tổ chức kiểm tra, rà soát các xưởng kinh doanh, chế biến lâm sản trên địa bàn và phối hợp các huyện lân cận để ngăn chặn triệt để các vụ việc. Trước mắt, chúng tôi đã huy động tối đa con người, phương tiện hiện có để làm nhiệm vụ và bước đầu đã ngăn chặn một số vụ việc”.

Cũng với tinh thần đó, các chủ rừng đã thể hiện được sự chủ động, ý thức tự giác và thái độ khẩn trương trong việc bảo vệ tài sản cũng như thực hiện nhiệm vụ được giao ở thời điểm nhạy cảm này. Theo đó, kế hoạch BVR, các phương án tổ chức thực hiện được xây dựng và từng bước cụ thể hóa. Cùng với đó, các hoạt động tuần tra, kiểm tra rừng tại gốc nhằm kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm để xử lý, ngăn chặn hoặc báo cáo với các cơ quan chức năng cùng phối hợp xử lý theo quy định pháp luật được tăng cường.

Ông Nguyễn Hữu An - Trưởng BQL rừng phòng hộ sông Ngàn Phố (Hương Sơn) cho biết: “Hiện nay, cùng với việc nỗ lực hoàn thành kế hoạch trồng rừng năm 2013, chúng tôi đang gấp rút triển khai thực hiện nhiệm vụ đặc biệt trong dịp tết. Để bảo vệ tốt hơn 27.800 ha rừng và đất rừng, chúng tôi sớm quán triệt tư tưởng với anh em và tổ chức lực lượng trực 24/24h, kể cả ngày nghỉ. Ban cũng đã giao trách nhiệm đến cán bộ từng tiểu khu, khoảnh và thường xuyên tổ chức chốt chặn tại các điểm. Đơn vị tích cực phối hợp với lực lượng kiểm lâm, Đồn Biên phòng 103, chính quyền các xã và các tầng lớp nhân dân để làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, tuần tra, kiểm soát, bảo vệ, xử lý...”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast