Bổ cứu vụ đông: “Dài cổ” chờ giống!

(Baohatinh.vn) - Thời vụ gieo trồng các loại cây chính của vụ đông đang đi vào chặng nước rút. Trong khi đất đai vẫn ẩm ướt vì ngâm mưa dài ngày thì nguồn giống hỗ trợ vẫn chưa kịp về với bà con nông dân…

bo cuu vu dong dai co cho giong

Đồng ruộng thôn Quyết Tiến, Thạch Xuân (Thạch Hà) đã được làm đất từ nửa tháng nay nhưng do chưa có giống, đất ẩm ướt bởi mưa dài ngày nên bà con chưa thể sản xuất.

Vùng sản xuất 5ha ngô liên kết của thôn Quyết Tiến, Thạch Xuân (Thạch Hà) đã được cày tơi đất từ nửa tháng nay. Đáng lẽ, trà đầu tiên đã được xuống giống từ 1/10 và kết thúc thời vụ vào hôm nay (20/10). Thế nhưng, đã đến điểm chót của thời vụ, người dân vẫn chưa được nhận giống từ cơ chế hỗ trợ giống vụ đông để sản xuất.

Ông Hồ Sỹ Hòa (thôn Quyết Tiến) cho biết: “Mưa ngâm nhão đất đai, bao nhiêu luống đã vun cũng hư hết. Chúng tôi định ngày mai cho máy vào làm lại, nhưng điều lo lắng hơn là đến bây giờ vẫn phải chờ giống. 10 ngày nữa, nếu không triển khai thì coi như bỏ không ruộng đồng vì không kịp thời vụ”. Theo tính toán của ông Hòa, vụ đông năm nay chỉ còn lại 90 ngày, kể cả thời gian thu hoạch. Nếu không có giống sản xuất kịp thời, chậm vụ đông, còn kéo theo ảnh hưởng đến thời vụ lúa xuân.

Được biết, vùng sản xuất này trước đó đã được xã Thạch Xuân đưa vào kế hoạch hỗ trợ 100% giống và 30% phân bón. Tuy nhiên, do ngay sau đó tỉnh ban hành Quyết định 2805 về hỗ trợ sản xuất vụ đông, trong đó hỗ trợ 100% giống ngô, rau cho các địa phương nên chính sách của xã dừng lại… chờ tỉnh. Ông Nguyễn Huy Hà - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Bà con nông dân rất lo lắng do tiến độ sản xuất bị kéo chậm vì chờ giống. Mặc dù vậy, xã cũng không thể ứng ngân sách địa phương vì nằm trong kế hoạch sản xuất chung của toàn huyện, sẽ gây chồng chéo trong quá trình thực hiện, giải ngân”.

“Tiến không được, lùi chẳng xong” là thực trạng sản xuất ở nhiều địa phương hiện nay. Lãnh đạo nhiều địa phương cho hay, việc chậm tiến độ theo kế hoạch của tỉnh một phần là phải chờ thời gian, đúng thủ tục quy trình của đấu thầu chào hàng cạnh tranh (theo QĐ 2805). Hiện nay, nhiều nơi vẫn chưa thể đóng thầu, việc lựa chọn nhà thầu, cung ứng giống đến người dân trong khoảng thời gian còn lại của thời vụ gặp khó khăn. Thậm chí giống ngô nếp còn phải chờ nguồn hỗ trợ của Trung ương đến sau 30/10 khiến cho nông dân “lòng như lửa đốt”.

Theo ông Nguyễn Trí Hà - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, đối với loại ngô lấy hạt dài ngày thời vụ đã chậm, các địa phương sau khi lựa chọn được nhà cung ứng cần linh hoạt giải pháp, bố trí hợp lý diện tích để không bị ảnh hưởng tiến độ sản xuất cũng như ảnh hưởng làm lạc xuân vào tháng 2 tới.

Những cánh đồng vụ đông, nhiều nơi vẫn bỏ không mênh mông sau mưa bão, có nơi thớ đất đã được cày lật lên chờ sản xuất. Nếu như nguồn hỗ trợ giống vẫn “chậm chân”, e người nông dân phải bỏ không ruộng đồng vì không kịp thời vụ.

Chủ đề Cây trồng - Mùa vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast