Cẩm Thành trồng khảo nghiệm thành công giống lúa thuần Hoa Ưu 109

Chiều ngày 10-5, Cẩm Xuyên đã tiến hành tổ chức Hội thảo đầu bờ tại xã Cẩm Thành để đánh giá kết quả khảo nghiệm về gống lúa thuần Hoa Ưu 109 với sự tham gia của các chuyên gia nông nghiệp, đại diện các HTX trên địa bàn toàn huyện và các hộ nông dân tham gia trồng khảo nghiệm giống lúa Cao sản Hoa Ưu 109.

Vụ Đông Xuân năm 2013, được sự hỗ trợ của Tổng công ty Giống cây trồng, con nuôi Ninh Bình, Hợp tác xã DVTHNN Cẩm Thành đã triển khai cho 26 hộ nông dân xóm Tân Vĩnh Cần trồng khảo nghiệm giống lúa thuần Hoa Ưu 109. Giống lúa thuần Hoa Ưu 109 được triển khai trồng thí điểm trên nền đất thịt mặn cát pha thuộc cánh đồng mẫu 2 lúa của địa phương.

Các đại biểu tham dự hội thảo

Các đại biểu tham dự hội thảo

Giống lúa thuần Hoa Ưu 109 do Công ty giống cây trồng, con nuôi Ninh Bình cung cấp đã được Bộ NN&PTNT thẩm định và công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng VN, được nhiều địa phương trong cả nước đưa vào cơ cấu sản xuất chính vụ đem lại hiệu quả kinh thế cao.

Đặc biệt, giống lúa thuần Hoa Ưu 109 có khả năng kháng bệnh cao (ít sâu bệnh), không khắt khe về sử dụng phân bón, có khả năng chịu ngập, chịu úng (nhanh cóng phục hồi sau khi bị ngập úng kéo dài). Canh tác trong điều kiện thổ nhưỡng có độ PH nghèo nàn, đất phèn chua nặm cũng cho năng suất cao. Lượng hạt trung bình đạt 22,5g/1000hạt. Chất lượng hạt gạo trong, dài, không bạc bụng, thơm nhẹ và dẻo.

Phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên và Tổng giám đốc công ty giống Ninh Bình kiểm tra chất lượng Hoa Ưu 109 khảo nghiệm tại Cẩm Thành

Phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên và Tổng giám đốc công ty giống Ninh Bình kiểm tra chất lượng Hoa Ưu 109 khảo nghiệm tại Cẩm Thành

Ông Vũ Xuân Thạnh – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Giống cây trông, con nuôi Ninh Bình cho biết: Cùng điều kiện thâm canh như các giống lúa thuần khác, Hoa Ưu 109 cho năng suất trung bình đạt khoảng 70-75 tạ/ha. Với ưu điểm có thời gian sinh trưởng ngắn, giống lúa thuần Hoa Ưu 109 có thể gieo xạ hoặc cấy. Tại Hà Tĩnh giống lúa thuần cao sản Hoa Ưu đã được trồng khảo nghiệm thành công tại một số địa phương thuộc huyện Thạch Hà và đã được cơ cấu triển khai thâm canh đại trà cho năng suất cao.

Sau khi tham quan thực địa trên cánh đồng mẫu tại thôn Tân Vĩnh Cần, tham gia thảo luận tại hội thảo, các chuyên gia, kỹ sư chuyên ngành nông nghiệp của tỉnh, huyện và các hộ dân tham gia trồng khảo nghiệm bước đầu đều đánh giá: Giống lúa thuần Hưa Ưu 109 có nhiều ưu điểm vượt trội so với nhiệu loại giống lúa cao sản đang được thâm canh trên địa bàn hiện nay. Thời gian canh tác ngắn ngày hơn, tốc độ sinh trưởng nhanh, không có sâu bệnh, giảm được chi phí thuốc, tiết kiệm được phân bón. Giống Hoa ưu 109 cho bông dài, nhiều hạt và chắc. đặc biệt phù hợp với rất nhiều dạng thổ nhưỡng.

Các đại biểu thăm quan cánh đồng khảo nghiệm giống lúa Hoa Ưu 109

Các đại biểu thăm quan cánh đồng khảo nghiệm giống lúa Hoa Ưu 109

Theo Tiến sĩ Lâm Xuân Thái – Phó phòng NN&PTNT huyện Xẩm Xuyên: Giống lúa cao sản Hoa Ưu với thời gian sinh trưởng ngắn (95 ngày), có khả năng thíc ứng ở các điều kiện thổ nhưỡng khác nhau. Thân cây thấp cứng, bộ rễ khoẻ, lá gọn, đẻ nhanh tập trung, bông dài, nhiều hạt, tỷ lệ hạt chắc đạt cao. Tuy nhiên để đánh giá một cách chính xác về chất lượng giống và khả năng thíc ứng bền vững của Hoa Ưu trên đồng đất Cẩm Xuyên, cần phải tiếp tục khảo nghiệm một cách chặt chẽ, đảm bảo đúng quy trình trong các khâu canh tác trước khi ứng dụng đại trà cho bà con nông dân.

Khoảng 4-5 ngày tới, các hộ nông dân xóm Tân Vĩnh Cần, xã Cẩm Thành thu hoạch vụ lúa khảo nghiệm đầu tiên với tin tưởng cho năng suất khá cao. Theo ông Nguyễn Văn Hoá - Chủ tịch UBND xã Cẩm Thành, địa phương và HTX sẽ phối hợp với Tổng công ty Giống cây trồng Ninh Bình tiếp tục cho triển khai trồng khảo nghiệm giống lúa cao sản Hoa Ưu 109 trong vụ sản xuất Hè Thu sắp tới và sau khi có kết quả thẩm định khoa học đạt tiêu chuẩn sẽ được cơ câu vào bộ giống cho bà con nông dân sản xuất đại trà.

Các hộ nông dân phấn khởi với những kết quả trồng khảo nghiệm

Các hộ nông dân phấn khởi với những kết quả trồng khảo nghiệm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast