Can Lộc tập trung khống chế dịch LMLM trên đàn gia súc

Từ cuối tháng 10 đến nay, tại 4 xã, thị trấn huyện Can Lộc xẩy ra dịch lở mồm long móng (LMLM) gia súc làm 50 con trâu, bò, lợn mắc bệnh...

Các địa phương hiện đang có đàn gia súc bị mắc bệnh LMLM týp A là: Tùng Lộc, thị trấn Nghèn, Khánh Lộc và Mỹ Lộc. Ngoài ra, gia súc một số thôn ở xã Sơn Lộc giáp với xã Thạch Ngọc (Thạch Hà) cũng có dấu hiệu mắc bệnh.

Phun hóa chất xử lý chuồng trại nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan

Phun hóa chất xử lý chuồng trại nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan

Sau khi phát hiện dịch, Trung tâm khoa học công nghệ và bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện đã cử cán bộ trực tiếp xuống các địa bàn có dịch kiểm tra, hướng dẫn người dân thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng,chống dịch, nhất là yêu cầu các hộ dân có gia súc bị mắc bệnh ký cam kết nuôi nhốt gia súc tại chuồng để cách ly điều trị triệu chứng.

Huyện cũng đã kịp thời cung ứng cho mỗi xã có dịch 45 lít hóa chất để tiến hành phun tiêu độc khử trùng, rắc vôi bột các khu vực có nguy cơ lây nhiễm.

Tuy nhiên, nguy cơ dịch LMLM trên đàn gia súc có thể lan rộng do thời tiết bất lợi, trong khi đó hầu hết số gia súc trên địa bàn huyện Can Lộc chưa được tiêm phòng vắc xin týp A.

Trước tình hình trên huyện Can Lộc chỉ đạo các xã tăng cường tuyên truyền tới các hộ chăn nuôi, tuyệt đối không được chủ quan chăn thả gia súc ở những vùng đang xẩy ra dịch bệnh và mua bán gia súc chưa rõ nguồn gốc; những địa phương đang có dịch và vùng bị uy hiếp sớm triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh cho tất cả đàn gia súc trên địa bàn; cử cán bộ chuyên môn ở cơ sở thường xuyên theo dõi, kiểm tra phát hiện ổ dịch mới và có biện pháp xử lý kịp thời như: khi phát hiện gia súc mắc bệnh, các hộ dân nên dùng chanh hoặc khế rửa sạch vết loét và bôi xanh methylen để chống viêm nhiễm, những gia súc bị nặng thì tiêm kháng sinh để điều trị.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast