Chung tay xây dựng nông thôn mới ở Thạch Hà

(Baohatinh.vn) - Bằng trách nhiệm và những việc làm cụ thể, thiết thực, Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên huyện Thạch Hà đã tích cực tham gia, góp phần đáng kể giúp các xã triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Vào ngày thứ bảy, chủ nhật, mọi người đều gặp ông Lê Xuân Hường cùng cán bộ MTTQ và các tổ chức thành viên như CCB, phụ nữ, thanh niên... về các xã để cùng chung tay xây dựng NTM. Công việc của họ không chỉ dừng lại ở công tác tuyên truyền, vận động... mà tham gia nhiều nội dung cụ thể. 5 năm qua, MTTQ huyện đã phối hợp tổ chức 112 đợt tuyên truyền, với trên 3.000 người dân tham gia.

chung tay xay dung nong thon moi o thach ha

Các tổ chức đoàn thể thôn Hòa Bình (xã Phù Việt) ra quân làm đường giao thông nông thôn.

MTTQ các cấp đã đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, lồng ghép, phối hợp với nhiều ban, ngành... để người dân hiểu họ là chủ thể của công cuộc xây dựng NTM; từ đó, làm chuyển biến nhận thức của người dân nhằm tạo ra con người mới phù hợp với yêu cầu xây dựng NTM. “Để đạt được điều đó, MTTQ tập trung tuyên truyền, vận động người dân thực hiện “gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Hai nội dung này đã bao quát được rất nhiều tiêu chí trong xây dựng NTM” - ông Hường cho biết.

Xác định phát triển mô hình nâng cao thu nhập cho người dân là nội dung cốt yếu của xây dựng NTM, thời gian qua, MTTQ và các tổ chức thành viên còn phối hợp với ngân hàng thực hiện cho các hộ vay vốn; tổ chức tập huấn, “cầm tay chỉ việc”... trong đó, mô hình rau, củ, quả ở Thạch Văn là một điển hình.

Ở nội dung này, MTTQ huyện cũng đã góp phần quan trọng trong đổi mới hình thức sản xuất, thông qua xây dựng các tổ hợp tác, HTX để chuyển từ hình thức sản xuất nhỏ lẻ, cá thể, manh mún sang tổ chức lớn hơn để liên kết, tập trung sản xuất hàng hóa phù hợp với thị trường và có tính cạnh tranh cao. 1.003 mô hình được xây dựng; 275 tổ hợp tác, 203 doanh nghiệp được thành lập; xây dựng 11 khu dân cư kiểu mẫu, 129 vườn mẫu; phối hợp hỗ trợ cho trên 4.000 đối tượng vay vốn với số tiền trên 317 tỷ đồng... có sự đóng góp đáng kể của những người làm công tác mặt trận và các tổ chức thành viên.

Những năm qua, vai trò của MTTQ và các tổ chức đoàn thể huyện Thạch Hà giúp các hộ thoát nghèo bằng những giải pháp tích cực, cụ thể. Qua tìm hiểu được biết, để giúp đỡ hộ thoát nghèo, ngay từ đầu mỗi năm, tất cả các tổ chức thành viên MTTQ huyện đăng ký số hộ mình đảm nhận.

Sau khi tìm hiểu, nắm chắc nguyên nhân gây nghèo, các tổ chức, đoàn thể nhận giúp đỡ có giải pháp cụ thể và tập trung giải quyết. Trong việc hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, hộ chính sách, vai trò của MTTQ huyện cũng được phát huy cao. Chỉ tính từ 2011 đến nay, tỷ lệ hộ nghèo ở Thạch Hà đã giảm từ 10,46% năm 2011 xuống còn 5,84%; 14/30 xã đạt tiêu chí về nhà ở; làm 1.577 nhà ở cho hộ nghèo, hộ chính sách với số tiền gần 17,5 tỷ đồng; đỡ đầu 657 hộ thoát nghèo...

Điểm đáng ghi nhận khác là, thời gian qua, xác định thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở là chìa khóa thành công, MTTQ huyện đã phát động có hiệu quả phong trào hiến kế, hiến công, hiến đất, hiến của... trong xây dựng NTM và đã thu được kết quả to lớn.

Theo đó, 5 năm, huyện đã nhận được 1.232 lượt giúp kế sách; huy động được gần 6.000 tỷ đồng, trong đó: nhân dân đóng góp 1.044,76 tỷ đồng, bằng 17,45% (tiền mặt 260,166 tỷ đồng; hiến đất 442.336 m2 đất, quy ra tiền gần 56,67 tỷ đồng; 853.493 ngày công lao động...); làm mới 900 km đường giao thông nông thôn, 340 km kênh mương bê tông nội đồng; xây dựng 220 km đường điện thắp sáng làng quê, trị giá trên 2 tỷ đồng, do đoàn thanh niên huyện đảm nhận. Được biết, đến nay, Thạch Hà đã có 5 xã về đích NTM và 4 xã khác đang phấn đấu đạt chuẩn vào cuối năm 2016; phấn đấu đến cuối tháng 10/2016, không còn xã dưới 10 tiêu chí...

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast