Đảm bảo tính khả thi trong quy hoạch mở rộng sản xuất rau, củ, quả

(Baohatinh.vn) - Sáng 29/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì họp triển khai kế hoạch sản xuất rau, củ, quả trên vùng đất cát ven biển thuộc các huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà và Nghi Xuân.

Phó Chủ tịch UBND Lê Đình Sơn: "Công tác quy hoạch và triển khai thực hiện phải đảm bảo tính khả thi cao nhất, không nhất thiết phải quy hoạch, nếu hiệu quả không cao, và không đưa vào sản xuất."
Phó Chủ tịch UBND Lê Đình Sơn: "Công tác quy hoạch và triển khai thực hiện phải đảm bảo tính khả thi cao nhất, không nhất thiết phải quy hoạch, nếu hiệu quả không cao, và không đưa vào sản xuất."

Đến nay, tổng diện tích khảo nghiệm dự án rau, củ, quả công nghệ cao trên cát đạt 12 ha, với 32 loại giống rau, củ, quả được trồng thử nghiệm. Qua theo dõi và đánh giá của tổ kỹ thuật, các giống củ cải trắng nhỏ và lớn, cải bẹ, cải thảo, măng tây, cà rốt, cà chua và một số giống khác cơ bản phát triển tốt, thích ứng với điều kiện tự nhiên, khí hậu, cho năng suất khá, có khả năng nhân ra diện rộng

Vụ xuân 2014, diện tích trồng rau, củ, quả đã được mở rộng sản xuất tại các xã thuộc các huyện Thạch Hà và Cẩm Xuyên với tổng diện tích gần 10 ha. Từ thành công bước đầu, vụ thu đông năm 2014 (xuống giống tháng 10/2014, kết thúc trước ngày 25/2/2015), Hà Tĩnh phấn đấu sản xuất 200 ha rau, củ, quả trên cát tại các địa bàn Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Nghi Xuân, Kỳ Anh.

Đến nay, đã có một số đơn vị đăng ký sản xuất trên diện tích 102 ha. Nhóm giống đưa vào sản xuất trong vụ thu đông trong năm 2014 gồm cây cải củ trắng nhỏ, cải củ trắng lớn, cải bẹ, măng tây, cà chua, cà rốt…

Trong thời gian tới, mô hình tổ chức sản xuất được hướng đến là đẩy mạnh xây dựng mô hình liên kết, trong đó lấy doanh nghiệp làm đầu kéo, hướng dẫn, giúp đỡ các hộ sản xuất. Thực hiện liên kết sản xuất giữa nông dân và doanh nghiệp để đảm bảo được sự xuyên suốt trong quá trình trồng và đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chỉ rõ: Công tác quy hoạch và triển khai thực hiện phải đảm bảo tính khả thi cao nhất. Các đơn vị liên quan phải xác định cụ thể, chi tiết diện tích cần sử dụng để có quy hoạch hợp lý và phát huy được hiệu quả trong sử dụng đất. Các địa phương chủ động thực hiện theo lộ trình quy hoạch để xây dựng kế hoạch sản xuất kịp thời. Công tác tổ chức sản xuất phải được quan tâm đặc biệt, cần hình thành các tổ hợp tác, HTX để đảm bảo sản xuất hiệu quả. Tổng Công ty KS&TM – TMCP cần lựa chọn, bố trí loại giống phù hợp để nâng cao giá trị sản phẩm, xây dựng đầu ra cho sản phẩm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT hoàn chỉnh quy hoạch trình UBND tỉnh trước ngày 15/6/2014.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast