Dân làm chủ trong xây dựng nông thôn mới ở Vĩnh Lộc

(Baohatinh.vn) - Nửa thế kỷ sau sự kiện bi hùng tại địa danh Cầu Nhe, vùng đất một thời bom đạn cày xé, nay đã chuyển mình. Trong giai đoạn dồn sức xây dựng NTM, Vĩnh Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) đang phát huy dân chủ, dựa vào dân, lấy sức mạnh đoàn kết làm đòn bẫy để huy động nguồn lực thực hiện các tiêu chí.

Hướng tới kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đồng Lộc 24/7 (1968-2018)

Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Lộc Trần Xuân Hoài cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, xã đã hoàn thành việc lấy ý kiến của nhân dân để thống nhất sáp nhập 2 thôn Thanh Phúc và Vĩnh Phúc, đồng thời, tập trung đại hội kiện toàn lại các thôn xóm. Việc phát huy quy chế dân chủ, công khai đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân”.

dan lam chu trong xay dung nong thon moi o vinh loc

Lãnh đạo xã Vĩnh Lộc ,Can Lộc ,Hà Tĩnh chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tại các thôn xóm và kiểm tra chất lượng các tuyến đường mới mở.

Câu chuyện phát huy quy chế dân chủ trong chủ trương sáp nhập thôn của người dân Vĩnh Lộc bắt đầu từ việc cán bộ thôn xóm và các tổ chức đoàn thể đến từng khu dân cư để truyền đạt chủ trương, lấy ý kiến, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của từng người dân. Từ đó, mọi chủ trương, kế hoạch, lộ trình thực hiện đều được bàn bạc công khai, dân chủ và lấy biểu quyết nhân dân để thực hiện.

Anh Phan Mạnh Chiến - Trưởng thôn Vĩnh Phúc cho biết: “Chủ trương dân biết, dân bàn, dân kiểm tra được chúng tôi cụ thể hóa bằng những hoạt động cụ thể. Ví dụ như ban kiến thiết của thôn được thành lập với sự tham gia của nhân dân để bàn bạc việc thu chi, tiến hành xây dựng các công trình”.

“Cán bộ thôn xóm là người truyền đạt, đưa chủ trương của cấp trên về với nhân dân, giám sát cách làm của nhân dân. Còn mọi công việc nhân dân đều đứng ra lo liệu” - ông Phạm Quang Lan - người dân thôn Vĩnh Phúc chia sẻ.

Dân chủ, đoàn kết, nhờ đó, chỉ trong thời gian ngắn, thôn Vĩnh Phúc đã huy động từ nhân dân hơn 150 triệu đồng cùng hàng trăm ngày công để làm rãnh thoát nước, tường bao và đường ra nghĩa trang.

Dẫn tôi xem đoạn đường bê tông dài gần 600m vừa hoàn thành cách đây ít hôm, ông Đậu Đình Thông - Bí thư Chi bộ thôn Phúc Giang tâm sự: “Sự đồng thuận của người dân thông qua việc phát huy quy chế dân chủ đã được thực hiện bằng những việc làm cụ thể như thế đó. Nhân dân đóng góp hàng trăm triệu đồng, ngày công và hiến đất để làm mới tuyến đường. Sắp tới, chúng tôi cũng sẽ huy động nội lực để xây dựng hội quán thôn đạt chuẩn”.

Từ những phần việc cụ thể ở mỗi thôn xóm, việc phát huy tinh thần dân chủ, công khai ở Vĩnh Lộc đã mang lại sự đổi thay rõ nét. Từ cuối năm 2017 đến nay, xã đã hoàn thiện công trình nhà văn hóa với tổng kinh phí 4,2 tỷ đồng; dự kiến quy hoạch xây dựng khu nhà văn hóa, khuôn viên thôn Chiến Thắng gần 1,2 tỷ đồng, trong đó đã xây dựng nhà hội quán 550 triệu đồng; làm mới hơn 4 km đường bê tông nông thôn, kênh mương bê tông, giao thông nội đồng; tập trung xây dựng công trình nước sạch, vệ sinh…

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Sự đổi thay ở Vĩnh Lộc bắt đầu ngay sau việc kiện toàn đội ngũ Ban Thường vụ Đảng ủy xã. Đội ngũ cán bộ mới đã thể hiện rõ sự công khai, thẳng thắn trong các hoạt động kiểm điểm phê và tự phê bình; đồng thời, vận dụng triệt để phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Việc lấy dân làm chủ, phát huy quy chế dân chủ trong các hoạt động đã tạo nên diện mạo mới trên vùng đất lửa ngày nào. Đó cũng là động lực để Vĩnh Lộc quyết tâm tăng tốc về đích xây dựng NTM với việc tập trung hoàn thiện các tiêu chí khó như giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, hộ nghèo…

Chủ đề 55 năm quan hệ VIỆT - LÀO

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast