Đạo ôn xuất hiện trên lúa xuân, cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch

(Baohatinh.vn) - Cách đây một tuần, đạo ôn trên lá chỉ mới gây hại khoảng 2,2 ha lúa trên đồng ruộng cả tỉnh Hà Tĩnh. Đến thời điểm này, diện tích này đã tăng lên 390 ha, gấp gần 200 lần thời điểm bắt đầu xuất hiện. Theo một số chuyên gia, đây là điểm phát sinh mạnh mẽ nhất của bệnh, nếu không có giải pháp phòng trừ sớm thì nguy cơ bùng phát dịch là điều dễ xảy ra…

dao on xuat hien tren lua xuan canh bao nguy co bung phat dich

Khi bệnh đạo ôn mới phát sinh là thời điểm phun phòng trừ hiệu quả nhất

Cánh đồng thôn Trung Dương, Trung Tiến, xã Cẩm Dương (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) từ 2- 3 ngày nay bà con nông dân đã phải cấp tốc xuống đồng phun thuốc trừ bệnh đạo ôn trên lúa xuân. Những vết bệnh xuất hiện rải rác, chỉ trong vài ngày đã lan rộng ra 3 thôn: Trung Dương, Trung Tiến và Trung Đoài. Diện tích nhiễm vào sáng 10/3 ở vào khoảng 22 ha, chủ yếu gây hại trên giống lúa VTNA2 và đang có xu hướng phát sinh thêm.

Bà Nguyễn Thị Liên (thôn Trung Dương) cho biết: “Cách đây mấy ngày ra thăm đồng thì phát hiện lúa xuất hiện vết bệnh đạo ôn trên lá nên tức tốc mua thuốc về phun phòng trừ. Tôi đã phun được xong 5 sào rồi, nốt hôm nay nữa là “phủ kín” diện tích ruộng nhà”.

Còn ông Nguyễn Trọng Hưng (Trưởng thôn Trung Tiến) cho biết: "Các vết bệnh cấp tính xuất hiện nhiều, tỷ lệ nhiễm bệnh cao nên vẫn nguy cơ lây lan rất cao và có thể xảy ra cháy lụi nếu không phun kịp thời. Nhất là mấy ngày trước, thời tiết âm u, lại có mưa nên thuốc có thể chưa thẩm thấu hiệu quả vào lá hoặc bị pha loãng do nước mưa."

dao on xuat hien tren lua xuan canh bao nguy co bung phat dich

Cán bộ nông nghiệp Cẩm Xuyên lội đồng, kiểm tra diễn biến của bệnh để có giải pháp phòng trừ kịp thời

Đến thời điểm này, toàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) có đến 350 ha lúa xuân bị nhiễm bệnh đạo ôn lá. Bệnh tập trung gây hại trên nhóm giống lúa VTNA2, VTNA6, Nếp 98 với tỷ lệ bệnh có nơi 30- 40%. Theo cơ quan chuyên môn của huyện, đây là thời điểm phun thuốc phòng trừ hiệu quả nhất, khống chế sự phát triển của bệnh và lây lan trên diện rộng.

Video: Cán bộ nông nghiệp chia sẻ về cách phun thuốc phòng trừ đạo ôn

Chị Trần Thị Trang, cán bộ kỹ thuật Trung tâm Chuyển giao KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Hiện nay thời tiết đang thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát triển. Tuy nhiên, trong giai đoạn này mặc dù tỷ lệ nhiễm bệnh cao nhưng chỉ số bệnh còn thấp nên hiệu quả phòng trừ sẽ rất cao. Huyện đã có công văn, công điện phòng trừ bệnh đạo ôn trên lá theo đúng nguyên tắc “4 đúng”: Đúng thời điểm, đúng thuốc, đúng nồng độ và đúng kỹ thuật. Huyện cũng chỉ đạo các địa phương, đến ngày 15/3 phải kết thúc đợt 1 phun thuốc phòng trừ đạo ôn năm nay."

Ở Đức Thọ, Nghi Xuân, bệnh đạo ôn được phát hiện cách đây hơn 1 tuần. Xuất hiện đầu tiên trên giống P6, Xi23, NX30, các địa phương này đã phát công lệnh cảnh báo nguy hiểm và chỉ đạo người dân tiến hành phun thuốc phòng trừ.

dao on xuat hien tren lua xuan canh bao nguy co bung phat dich

Thời tiết âm u, ẩm ướt là điều kiện cho bệnh đạo ôn lá phát sinh, lây lan

Đáng lo ngại là, tình trạng “hướng dẫn một đường, làm một nẻo” vẫn diễn ra, các khuyến cáo phần nhiều mới chỉ có tác dụng về mặt công văn, giấy tờ chứ chưa thực sự thẩm thấu, thay đổi nhận thức, kiến thức cho người sản xuất. Bằng chứng là, người dân phun thuốc theo cảm tính, không đúng chủng loại “trị bệnh” hoặc thời điểm “cắt mầm” như các nhà quản lý vẫn mong muốn.

Hiện tại, toàn tỉnh đã có 390 ha lúa xuân bị nhiễm bệnh đạo ôn, tập trung trên các giống: Xi23, NX30, P6, VTNA2, Nếp 98,.. tỷ lệ trung bình 5-10%, nơi cao 25-30%. Điều đáng nói, thời tiết và cây trồng hiện nay đang rất thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát sinh gây hại và lây lan trên diện rộng, nhiều diện tích có thể dẫn đến cháy lụi nếu nhiễm nặng hoặc “làm mồi” cho bệnh đạo ôn cổ bông ở giai đoạn tiếp theo.

Chủ đề Cây trồng - Mùa vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast