Đất cát hoang ở Hà Tĩnh sinh lợi

(Baohatinh.vn) - Thạch Văn là một xã vùng biển bãi ngang của huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có hơn 200 ha đất hoang hóa bạc màu. Biến khó khăn thành lợi thế, anh Nguyễn Văn Hòa - Giám đốc HTX Thuận Hòa đã vươn lên làm giàu trên những cánh đồng hoang cát trắng.

dat cat hoang o ha tinh sinh loi

Diện tích lạc của HTX Thuận Hòa phát triển tốt trên đất cát hoang hóa

Năm 2013, xã Thạch Văn triển khải thí điểm mô hình sản xuất rau củ quả công nghệ cao trên đất cát hoang hóa, bạc màu với diện tích 12,5 ha, theo phương thức bàn giao cho các hợp tác xã, tổ hợp tác trực tiếp sản xuất. Trong đó, THT Đồng Tâm do anh Nguyễn Văn Hòa làm tổ trưởng được giao sản xuất 3 ha.

Anh Hòa chia sẻ, ban đầu thực hiện, do sản xuất trên cát, là lĩnh vực mới, lạ nên người nông dân gặp nhiều khó khăn. Gặp nhiều thất bại, có nhiều vụ rau thất thu, nhưng nhờ động viên của chính quyền và nhận được hỗ trợ về mặt kỹ thuật, công nghệ và kinh phí trực tiếp, THT dần vượt qua khó khăn, sản xuất ngày càng hiệu quả và có lãi.

dat cat hoang o ha tinh sinh loi
dat cat hoang o ha tinh sinh loi

Giống củ cải phát triển tốt trên đất cát, vụ đông năm 2017, HTX Thuận Hòa đạt 120-150 triệu đồng/ha.

Đến năm 2016, trên cơ sở tổ hợp tác cũ, anh Hòa kêu gọi thêm thành viên mới và đề xuất chuyển đổi thành hợp tác xã Thuận Hòa với 17 xã viên, diện tích sản xuất lên 6 ha.

Anh Hòa nhớ lại, vụ đông năm 2017 gặp rất nhiều khó khăn do bão, lụt, mưa lớn liên tiếp khiến nhiều lứa rau bị hư hại, mất trắng. Không nản lòng, các xã viên kiên trì đầu tư giống, phân bón, ngày công để gieo trồng lại.

Chúng tôi chỉ đơn giản nghĩ rằng, càng khó sản xuất thì sau này sản phẩm làm ra sẽ dễ tiêu thụ và được giá. Với kinh nghiệm sản xuất rau - củ - quả nhiều năm trên đất cát hoang hóa bạc màu ven biển. Sau hai lứa đầu thất bại, lứa rau thứ ba của HTX thành công ngoài mong đợi.

Sản phẩm rau các loại vừa đạt năng suất cao, giá cả ổn định, đặc biệt là các đối tượng như củ cải, cải bẹ, rau gia vị… Theo tính toán, bình quân 1 ha trồng củ cải cho thu nhập từ 120 - 150 triệu đồng/lứa, mỗi lứa kéo dài 45 ngày. Không cho đất nghỉ, sau khi thu hoạch, người dân tiếp tục triển khai sản xuất gối vụ. Tính ra, mỗi xã viên có thu nhập trung bình từ 60 - 80 triệu đồng/năm.

dat cat hoang o ha tinh sinh loi

Bà con xã viên phấn khởi vì có thu nhập cao nhờ trồng rau trên cát.

Chia sẻ về những thành công ban đầu, anh Hòa bộc bạch, từ những kết quả đạt được, những thuận lợi, khó khăn trong quá trình sản xuất, tôi rút ra kinh nghiệm quý báu rằng, ngoài yếu tố cần cù, chịu khó có tâm huyết thực sự thì vấn đề kỹ thuật và yếu tố đầu ra quyết định đến sự thành công trong sản xuất nông nghiệp. Để đạt được hiệu quả, người dân phải nắm vững quy trình sản xuất của từng loại giống; chủ động sản xuất theo mùa vụ và thị trường tiêu thụ. Phát triển sản xuất vụ đông theo dạng hàng hóa, đa dạng hóa các loại cây trồng.

Dẫn chúng tôi dọc theo những luống lạc sớm đang phát triển tốt và giống dưa đỏ đang ra hoa lứa đầu, anh Hòa nói tiếp: Đặc biệt, với khoa học kỹ thuật cao, chúng tôi có thể sản xuất một số giống rau màu trái vụ có năng suất khá. Đây sẽ là hướng đi mới bởi rau trái vụ sẽ có giá thành cao, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người sản xuất.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Chủ đề Cây trồng - Mùa vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast