“Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”

(Baohatinh.vn) - Chúng tôi tìm đến trại gà của gia đình anh Dương Thúc Hữu tại thôn Dương Tượng (Tùng Ảnh - Đức Thọ) vào một ngày trung tuần tháng 12. Trước mắt tôi là trại gà có diện tích hơn 3.000 m2, nằm khá tách biệt với khu dân cư nên rất yên tĩnh và thông thoáng, phù hợp với mô hình chăn nuôi tập trung.

Trang trại gà gia đình anh Hữu cho thu nhập cao
Trang trại gà gia đình anh Hữu cho thu nhập cao

Anh Hữu chia sẻ: Tốt nghiệp Khoa kinh tế Trường Đại học Khoa học Huế, loay hoay mãi vẫn không xin được việc làm, Hữu được bạn bè giới thiệu và xin vào làm việc tại Nhà máy Sản xuất thức ăn chăn nuôi gia cầm Quảng Lộc (Hưng Yên). Tại đây, Hữu được bố trí công việc đi tiếp thị thức ăn tại các trại nuôi gà khu vực phía Bắc và một số tỉnh miền Trung. Trong những chuyến đi đó, anh đã được “mục sở thị” những trại gà có quy mô rất lớn của miền Bắc cho thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm. Lân la tìm hiểu đơn vị cung ứng giống, quy trình chăm sóc, thị trường tiêu thụ…, Hữu nuôi ước mơ được làm chủ một trại gà như thế. Cuối năm 2012, anh xin nghỉ việc và về quê thuê đất xây dựng trang trại nuôi gà thịt với quy mô 1 vạn con/lứa.

Bước đầu, anh thuê 3.000m2 đất tại khu vực bán sơn địa xa khu dân cư của thôn Dương Tượng để xây dựng chuồng trại có diện tích 1.000m2 nuôi gà trong chuồng kín. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng 1.000m2 chuồng trại và các thiết bị chiếu sáng, hệ thống sưởi ấm cho gà về mùa đông và hệ thống làm mát về mùa hè gần 750 triệu đồng, trong đó anh được xã hỗ trợ 50 triệu đồng từ quỹ xây dựng NTM của xã và 5 năm không thu thuế thuê đất.

Ngoài sự hỗ trợ của địa phương, anh Hữu còn huy động anh em, bạn bè và vay vốn ngân hàng. Sau khi hoàn thành công trình, anh ra tận Thái Bình ký hợp đồng với Công ty JAFPA (Indonesia) mở đại lý chăn nuôi giống gà trắng của công ty này. Theo đó, anh được cung cấp 1 vạn con gà giống loại 5 ngày tuổi, thức ăn, thuốc phòng bệnh và hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi… Đồng thời, Công ty bao tiêu sản phẩm, với điều kiện anh phải đặt cọc 500 triệu đồng.

Với 1 vạn con gà giống, sau 45 ngày nuôi, anh Hữu xuất chuồng 27 tấn gà thịt thương phẩm, trừ chi phí, lãi ròng 90 triệu đồng. Đến nay, anh đã xuất chuồng 5 lứa gà thịt thương phẩm, hiện trong chuồng nuôi 1 vạn con gà 15 ngày tuổi đến cuối tháng 12 này sẽ xuất lứa cuối cùng trong năm, dự tính thu về trên 500 triệu đồng.

Anh Hữu cho biết: Do được Công ty cung cấp trọn gói từ con giống đạt chất lượng cao, thức ăn, thuốc phòng bệnh và kỹ thuật chăn nuôi nên tỷ lệ gà sống rất cao, trên 95%. Bên cạnh đó, Công ty cũng bao tiêu sản phẩm nên người nuôi không lo đầu ra và cũng không bị tư thương ép giá. Với thành công bước đầu từ việc nuôi gà thịt thương phẩm, anh dự tính, năm 2014, tiếp tục mở rộng thêm một trại nuôi gà, nâng tổng số mỗi lứa lên 2 vạn con, đồng thời mở đại lý cung cấp gà thịt sạch cho thị trường trong tỉnh và các khu vực lân cận.

Nuôi gà thịt của gia đình anh Dương Thúc Hữu là một trong những mô hình chăn nuôi tập trung đạt hiệu quả cao trong phong trào xây dựng NTM tại xã Tùng Ảnh, không những làm đổi thay cuộc sống của người dân mà còn tạo điều kiện cho họ làm giàu trên chính quê hương mình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast