Diện mạo mới các khu dân cư kiểu mẫu ở thị xã Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), TX Kỳ Anh đang có những bước đầu tiên tạo nên diện mạo mới cho nông thôn, góp phần đảm bảo đời sống cho bà con nông dân qua công tác chỉ đạo xây dựng khu dân cư kiểu mẫu và vườn mẫu.

Đến thăm xã Kỳ Hà, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi sự thay da đổi thịt của miền quê bao đời lam lũ. Là xã ven biển, nhưng ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu trong công cuộc xây dựng NTM, người dân nơi đây đã tích cực hưởng ứng.

Các hộ dân xã Kỳ Hà xây hệ thống mương thoát nước thực hiện tiêu chí trong khu dân cư kiểu mẫu.

Các hộ dân xã Kỳ Hà xây hệ thống mương thoát nước thực hiện tiêu chí trong khu dân cư kiểu mẫu.

Với diện tích vườn trên 2.500 m2, trước đây, gia đình ông Lê Tiến Sỹ (thôn Nam Hà) chỉ dành một phần để trồng lạc, chăn nuôi, còn lại là cây hoang, cỏ rậm, do đó, hiệu quả kinh tế chẳng đáng là bao. Sau khi có chủ trương, ông đăng ký và trở thành một trong 8 hộ của xã được chọn xây dựng mô hình vườn mẫu. Được hỗ trợ, tư vấn về vốn, kỹ thuật..., gia đình ông tập trung cải tạo vườn tạp, quy hoạch trồng cây ăn quả, rau sạch kết hợp nuôi gà thả vườn.

Ông Sỹ cho biết: “Từ tháng 6/2015, gia đình tôi trồng hơn 1.000 m2 các loại rau ăn lá, số diện tích còn lại trồng cây ăn quả và chăn nuôi. Lứa rau đầu tiên, gia đình tôi thu lợi trên 6 triệu đồng và hiện đang chuẩn bị thu hoạch lứa thứ 2. So với trước đây, mô hình vườn mẫu đã đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, góp phần cải thiện thu nhập cho gia đình”.

Ông Lê Tiến Sĩ (thôn Nam Hà - xã Kỳ hà) chăm sóc vườn rau sạch

Ông Lê Tiến Sĩ (thôn Nam Hà - xã Kỳ hà) chăm sóc vườn rau sạch

Theo ông Lê Văn Luyện - Chủ tịch UBND xã Kỳ Hà, điều đáng mừng là việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu được bà con trong xã hết sức đồng tình, ủng hộ, bởi chủ trương này đem lại lợi ích thiết thực cho người dân. Chính vì thế, một số hộ không nằm trong diện đăng ký cũng tự chuyển đổi theo mô hình vườn mẫu.

Được biết, Kỳ Hà là một trong 3 xã đầu tiên được TX Kỳ Anh chọn làm điểm chỉ đạo xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu để nhân rộng trong năm tới với mục tiêu 10 vườn/xã. Để tạo được sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện chủ trương này, thời gian qua, UBND thị xã phối hợp với Văn phòng Điều phối NTM thị xã Kỳ Anh triển khai các bước chính sách xây dựng khu dân cư kiểu mẫu đến các xã, phường; phối hợp với ban chỉ đạo tỉnh tổ chức tập huấn để bà con nắm vững các tiêu chí và những lợi ích khi xây dựng khu dân cư kiểu mẫu; đồng thời, giao nhiệm vụ cho MTTQ và các tổ chức hội, đoàn thể đảm nhận các phần việc cụ thể. Từ đó, tạo sự thống nhất hành động trong cả hệ thống chính trị và sức lan tỏa trong cán bộ, hội viên, đoàn viên.

Khu vườn mẫu trồng hoa mai của ông Lê Viết Xuân (xã Kỳ Nam)

Khu vườn mẫu trồng hoa mai của ông Lê Viết Xuân (xã Kỳ Nam)

“Việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu và vườn mẫu tại các xã xây dựng NTM sẽ từng bước nâng cao nhận thức, ý thức của người nông dân; đồng thời, giúp chỉnh trang lại vườn hộ, khu dân cư, cải thiện cảnh quan, môi trường, thay đổi tập quán sản xuất theo hướng liên kết, định hướng thị trường. Năm 2016, ngoài chính sách hỗ trợ của tỉnh, UBND thị xã Kỳ Anh đã ban hành Quyết định số 01/2016/QĐ-UBND để khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2016-2018 và các chính sách hỗ trợ các xã xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu.

Văn phòng NTM thị xã Kỳ Anh sẽ tập trung chỉ đạo 5 xã xây dựng vườn mẫu và khu dân cư kiểu mẫu, đặc biệt là 2 xã đăng ký về đích năm 2016 là Kỳ Hà và Kỳ Hưng”, ông Nguyễn Hữu Ngọc - Chuyên viên Văn phòng NTM thị xã Kỳ Anh cho biết.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast