Doanh nghiệp và nông dân đồng hành!

(Baohatinh.vn) - Khi những chú bò nái nền Úc đã phát triển tốt và sinh sôi thế hệ thứ 2 thì ở khắp các địa bàn trong toàn tỉnh, hàng trăm chú bê máu ngoại cũng đã ra đời từ chương trình liên kết phối giống của doanh nghiệp và nông dân. Dự án chăn nuôi bò của Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh (Mitraco) đang mang đến những tín hiệu vui ở cả hướng tập trung và liên kết.

Dự án Bò thịt chất lượng cao Mitraco:

Phát triển quy mô nuôi tập trung

Nhập hơn 1.000 bò nái nền của Úc trong năm 2015, với nỗ lực trong chăm sóc, quản lý dịch bệnh của cán bộ, công nhân, kỹ sư, đàn bò đã dần thích nghi với điều kiện khí hậu của Hà Tĩnh. Ông Nguyễn Thanh Biên - phụ trách dự án bò thịt chất lượng cao Mitraco cho biết, với mô hình chăn nuôi bò công nghiệp, ngoài đội ngũ công nhân được phân công làm việc theo ca, thường xuyên chăm sóc, theo dõi đàn bò, còn có 6 kỹ sư thú y thường trực ở các trang trại để hỗ trợ vật nuôi thích nghi điều kiện sống mới và thực hiện các giải pháp phòng trừ dịch bệnh. Nhờ đó, đàn bò đã vượt qua thử thách của thời tiết khắc nghiệt, sinh trưởng, phát triển thuận lợi.

Chăm sóc đàn bò nái nền nhập ngoại ở trại bò Cẩm Sơn (Cẩm Xuyên).

Chăm sóc đàn bò nái nền nhập ngoại ở trại bò Cẩm Sơn (Cẩm Xuyên).

Tổng Công ty đã nhập 8.000 liều tinh bò thịt chất lượng cao từ các nước có nền chăn nuôi phát triển như Anh, Pháp, Mỹ, Séc... để phối giống cho bò nái. Đến thời điểm này, đàn bò nái nền Úc đã cho ra đời thêm 160 thành viên mới. “Tính quy mô cả trại chăn nuôi tập trung ở Cẩm Sơn (Cẩm Xuyên) và Kỳ Trinh (TX Kỳ Anh), chúng tôi đã có hơn 1.000 bò nái nền Úc; dự kiến năm 2016 sẽ tăng lên 8.000 con, đến 2018 đạt trên 20.000 con. Sau 3-5 năm, nguồn bò giống từ các trại bò nái sinh sản của Tổng Công ty sẽ cung cấp bò nái chất lượng cao cho bà con nông dân nhằm cải tạo đàn bò địa phương” - Tổng Giám đốc Mitraco Dương Tất Thắng cho biết.

Cùng với tiến độ nhập bò, Mitraco cũng chủ động quy hoạch vùng trồng thức ăn tại 2 điểm nuôi Kỳ Trinh và Cẩm Sơn với diện tích 140 ha, đáp ứng bước đầu nhu cầu của dự án. Đến thời điểm này, ban dự án đã triển khai trồng hơn 70 ha cỏ tại các vùng tập trung, đồng thời, liên kết với nông dân các địa phương lân cận tổ chức trồng gần 100 ha cỏ. Chủ tịch UBND xã Cẩm Lạc - Nguyễn Viết Thuấn cho biết: Hiện nay, xã đã phát triển được 30 ha trồng cỏ nguyên liệu theo hình thức liên kết với Mitraco. Bước đầu, 1 ha cỏ nguyên liệu mang lại thu nhập 8-12 triệu đồng/sào/năm, cao hơn các loại cây trồng truyền thống.

Mở rộng các loại hình liên kết

Khởi động cùng với mô hình chăn nuôi bò nái ngoại tập trung, với mục tiêu cùng nông dân cải tạo giống bò địa phương, nâng cao giá trị gia tăng, từ năm 2014-2015, Mitraco đã phối hợp Hội Nông dân tỉnh phối tinh cho hơn 6.700 con bò nái ở các địa phương và đến cuối năm 2015, đã có 2.056 con bê lai ra đời. Mitraco đã tiến hành thu mua số bê này cho bà con nông dân.

Sau thành công của bước đi đầu tiên là phối giống, nhân đàn bê máu ngoại, chương trình đã tiến tới giai đoạn liên kết nuôi bò thịt với mô hình điểm tại xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh). Ông Trương Công Đính - Tổ trưởng Tổ hợp tác chăn nuôi bò liên kết xã Thạch Hạ chia sẻ: Hiện nay, đã có 50 con bê giống chất lượng cao thuộc các dòng Charolaise, Red Angus, Limousin, Brahman bàn giao cho 10 hộ các thành viên tổ hợp tác, chúng tôi được Hội Nông dân tỉnh và Mitraco hỗ trợ các khâu trong quy trình chăn nuôi khép kín như: hỗ trợ tiền giống 2 triệu đồng/con bê, kỹ thuật, trồng cỏ... Ngoài ra, UBND thành phố Hà Tĩnh có chính sách đặc thù tiếp sức cho các hộ. Điều quan trọng là sau khi xuất chuồng, doanh nghiệp sẽ thu mua sản phẩm cho nông dân”.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Thị Nhuần cho biết: “Hội Nông dân tỉnh đang phối hợp Mitraco Hà Tĩnh triển khai chương trình phát triển chăn nuôi bò chất lượng cao với 3 loại hình liên kết cho nông dân là chăn nuôi bò nái nền để phối tinh bê con máu ngoại; chăn nuôi bò thịt, trồng cỏ nguyên liệu phục vụ chăn nuôi bò. Sau hơn 1 năm thực hiện, mô hình chăn nuôi bò liên kết theo hình thức hợp tác xã, tổ hợp tác đầu tiên trên địa bàn tỉnh trên cơ sở liên kết “4 nhà”: doanh nghiệp, nhà nông, nhà nước và nhà khoa học, bước đầu đã cho hiệu quả rõ rệt...”. Đây chính là nền tảng bước đầu để Mitraco tiếp tục triển khai dự án chăn nuôi bò thịt chất lượng với những bước đi hiệu quả bền vững.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast