Dự án Phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh tập trung giải ngân vốn hỗ trợ

(Baohatinh.vn) - Song song với việc thực hiện các mục tiêu, kế hoạch đề ra hàng năm, thời điểm này, dự án Phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh đang tập trung cho công tác giải ngân nguồn vốn đạt tiến độ đề ra.

Dự án Phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh tập trung giải ngân vốn hỗ trợ ảnh 1

Bà con nông dân xã Quang Lộc (Can Lộc) làm đường giao thông nông thôn.

Dự án Phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh được Tổ chức Hợp tác phát triển Canada (CIDA) tài trợ với tổng số vốn 11,4 triệu đôla Canada (tương đương 220.225 triệu VNĐ), trong đó, vốn ODA 10 triệu đôla Canada, vốn đối ứng của tỉnh 1,4 triệu đôla Canada. Dự án được thực hiện trong 5 năm (2011-2016) tại 13 xã thuộc 3 huyện Thạch Hà, Kỳ Anh và Đức Thọ, với các hạng mục hỗ trợ chủ yếu như: máy móc, phương tiện, công trình hạ tầng quy mô nhỏ phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Tính đến thời điểm này, hợp phần 2 đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn nội dung của hợp phần 1 và 3. Còn hơn 1 năm nữa, dự án sẽ hoàn thành nên các thành viên Ban Quản lý dự án đang gấp rút hoàn thành các nội dung công việc, đảm bảo đúng tiến độ công tác giải ngân nguồn vốn. Chỉ tính riêng trong năm 2015, tổng nguồn vốn bố trí để thực hiện gần 78 tỷ đồng, trong đó, nguồn viện trợ 58 tỷ đồng, chủ yếu thuộc các nội dung của hợp phần 1 (gần 50 tỷ đồng).

Theo ông Bùi Thái Bình - Kế toán trưởng dự án Phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh: “Tiến độ giải ngân đến thời điểm này đạt 37% vốn viện trợ và 61% vốn đối ứng của tỉnh. Dự kiến, đến cuối năm 2015, việc giải ngân nguồn vốn sẽ đạt khoảng 90%, cao hơn các năm trước khoảng 20%”.

Ông Bình cho biết thêm, nguyên nhân của việc giải ngân nguồn vốn viện trợ mới chỉ đạt 37% là do công tác thẩm định, phê duyệt một số công trình, hạng mục của năm 2015 hoàn thành muộn, ảnh hưởng đến việc triển khai. Cùng đó, đối với việc xây dựng chuỗi sản phẩm rau, bò, chè, mặc dù đã cơ bản hoàn thành hạ tầng, giống, nhưng vì khâu bao tiêu sản phẩm gặp khó khăn nên việc nghiệm thu chưa thể tiến hành. Một lý do nữa là 2 hạng mục hỗ trợ như nhà máy giống lợn ở Can Lộc với số vốn 5 tỷ đồng và quỹ tín dụng nhân dân có số vốn 8 tỷ đồng có khả năng không thực hiện được vì đơn vị hỗ trợ chưa phê duyệt do tính khả thi không cao, chiếm hơn 10% của dự toán năm 2015.

Ông Lê Trọng Kim - quyền Trưởng ban dự án Phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh cho biết: “Đến cuối năm 2016, dự án sẽ hoàn thành. Trong hơn 1 năm chặng cuối, chúng tôi đang gấp rút thực hiện các hạng mục hỗ trợ, đồng thời, đảm bảo việc giải ngân nguồn vốn theo đúng tiến độ. Giá trị thực hiện sau 3 năm khoảng trên 151 tỷ đồng đối với nguồn hỗ trợ, chiếm khoảng 70%. Để đảm bảo tiến độ công tác giải ngân trong năm 2015 và toàn dự án, ngoài 10 công trình được chuyển sang từ năm 2014 đã hoàn thành, chúng tôi đang tập trung chỉ đạo các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ đối với 6 công trình hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp của hợp phần 1 theo kế hoạch của năm. Bên cạnh đó, đốc thúc đơn vị bao tiêu chuỗi sản phẩm rau tại miền Bắc và địa phương sớm hoàn thành hợp đồng ký kết. Cùng đó, các nội dung đào tạo, tập huấn thuộc hợp phần 3 cũng sẽ được hoàn thành trong tháng tiếp theo”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast