Dưa hấu chết hàng loạt, nông dân Thạch Lưu "đứng ngồi không yên"

(Baohatinh.vn) - Hơn 2 ha dưa hấu đang vào kỳ ra hoa, đậu quả thì chết hàng loạt khiến nông dân xã Thạch Lưu (Thạch Hà – Hà Tĩnh) “đứng ngồi không yên”.

dua hau chet hang loat nong dan thach luu dung ngoi khong yen

Dưa chết đúng kỳ ra hoa, đậu quả khiến nông dân Thạch Lưu "đứng ngồi không yên"

Hơn 2 ha dưa hấu chết đúng kỳ ra hoa, đậu quả

Nửa tháng nay, anh Phan Văn Long (xóm Bắc Tiến Nhà Ngo) “mất ăn, mất ngủ” vì dưa hấu chết hàng loạt trên đồng. “Nhà tôi trồng 10 sào dưa. Ban đầu, cây chuyển sang héo dần rồi chết. Bụi này lan sang bụi khác, cứ thế chết héo hơn nửa diện tích. Mỗi sào chi phí giống, phân bón, ni lông gần 5 triệu đồng, vụ này coi như trắng tay” – anh Long xót xa.

dua hau chet hang loat nong dan thach luu dung ngoi khong yen

Chị Nguyễn Thị Thủy (xóm Bắc Tiến Nhà Ngo) xót xa bên số dưa chết héo

Cùng cảnh ngộ, chị Nguyễn Thị Thủy (cùng xóm) buồn rầu: “Trồng dưa hàng chục năm nay, chưa bao giờ chúng tôi thấy hiện tượng này. Dưa đậu quả chưa kịp mừng đã lo. Ban đầu, thấy cây héo nghĩ do trời nắng, tôi tích cực tưới nước nhưng vài ngày sau cây chết khô trên ruộng. Nhà tôi trồng 5 sào, vốn liếng bỏ cả vào đấy, xót của lắm”.

dua hau chet hang loat nong dan thach luu dung ngoi khong yen

Ban đầu, cây héo rồi chuyển sang chết khô. Hiện tượng này lan rất nhanh.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Hùng – Chủ tịch UBND xã Thạch Lưu cho biết: “Bắc Tiến Nhà Ngo, Đông Tiến và Trung Nam là 3 xóm trồng dưa của xã với diện tích trên 12 ha. Trong đó, Bắc Tiến Nhà Ngo trồng nhiều nhất với 6 ha và cũng là xóm duy nhất có cây chết héo hàng loạt. Khảo sát sơ bộ, hiện có khoảng trên 2 ha dưa đã chết, thiệt hại của bà con vụ này khá lớn”.

Nông dân “nóng tay bắt lỗ tai”

Theo lãnh đạo xã, dưa chết tràn lan có thể do cây ra hoa, đậu quả gặp phải đợt mưa to. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của những người trồng dưa lâu năm ở Thạch Lưu thì hiện tượng này là do sâu bệnh hại. Xã Thạch Lưu có 3 xóm trồng dưa cùng một thời điểm song chỉ xóm Bắc Tiến Nhà Ngo "chịu trận" nên giả thiết của người dân là có cơ sở.

dua hau chet hang loat nong dan thach luu dung ngoi khong yen

Xót của, anh Phan Văn Long (xóm Bắc Tiến Nhà Ngo) mua thuốc trị nấm về phun, song tình trạng dưa chết có dấu hiệu lan rộng

Kể từ khi dưa chết héo trên đồng, ngày nào người trồng dưa xóm Bắc Tiến Nhà Ngo cũng ra đồng tưới nước, chăm sóc, những mong cải thiện tình hình. Chưa rõ nguyên nhân, song "nóng tay bắt lỗ tai", nông dân tự ý mua thuốc về phun.

Anh Phan Văn Long cho hay: “Chưa nhận được khuyến cáo nào từ chính quyền địa phương, các ngành chuyên môn về nguyên nhân và hướng xử lý. Sốt ruột, bà con đành tìm mua thuốc về phun. Ai bày thuốc gì phun thuốc nấy, người phun trị nấm, người phun trị thối rễ... Tôi đã bỏ cả triệu đồng phun trị nấm song tình hình không thuyên giảm, cây chết càng nhiều và có dấu hiệu lan rộng".

dua hau chet hang loat nong dan thach luu dung ngoi khong yen

Người dân lo sợ hiện tượng này sẽ lan ra những luống còn tươi tốt và cả những cây mới trồng

Dưa hấu là cây trồng chủ lực của xã Thạch Lưu. Trồng dưa hấu không mất nhiều công sức và cho giá trị kinh tế cao, mỗi sào thu nhập từ 13 – 15 triệu đồng.

Người trồng dưa Thạch Lưu đang rất nóng lòng trông chờ chính quyền địa phương, các cơ quan chuyên môn vào cuộc kiểm tra, xác định nguyên nhân và khuyến cáo hướng xử lý hiệu quả càng sớm càng tốt.

Chủ đề Cây trồng - Mùa vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast