Đức Thọ sản xuất rau an toàn phục vụ thị trường tết

(Baohatinh.vn) - Mặc dù diện tích đất sản xuất nông nghiệp khiêm tốn, nhưng ở thị trấn Đức Thọ đang hình thành các vùng sản xuất rau sạch ngoài bãi bồi ven sông La, trong các vườn hộ, dự kiến sẽ là nguồn cung cấp dồi dào cho thị trường tết.

Trong những ngày này, không khí lao động, sản xuất trên những cánh đồng rau tập trung, vườn hộ ở thị trấn Đức Thọ trở nên tấp nập hơn bao giờ hết. Bởi đây là thời điểm bà con nông dân tập trung chuẩn bị nguồn rau xanh kịp phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2018.

duc tho san xuat rau an toan phuc vu thi truong tet
duc tho san xuat rau an toan phuc vu thi truong tet

Người dân tập trung sản xuất rau sạch chuẩn bị bán dịp tết

Người tay cuốc, tay thùng, vừa vun xới, chăm sóc những giống cây dài ngày như xu hào, bắp cải, xúp lơ… vừa thu hoạch những luống dưa cải bắt đầu ngả màu vàng, đồng thời xuống giống cây ngắn ngày như: rau mầm, cải cúc, rau thơm các loại...

Chị Đậu Thị Phi Yến - tổ dân phố 1, thị trấn Đức Thọ cho biết: Gia đình có 2 sào đất bãi bồi ven sông La đều dành trồng rau sạch, với nhiều loại như: rau mầm, rau thơm các loại, súp lơ, bắp cải… dự kiến sẽ thu hoạch đúng vào dịp tết. Năm nay nhờ thời tiết thuận lợi nên hầu hết các loại rau đều phát triển tốt và ít sâu bệnh.

duc tho san xuat rau an toan phuc vu thi truong tet

Làm nhà kính bảo vệ rau khỏi sâu bệnh và thời tiết xấu

Những năm gần đây, phong trào sản xuất rau ở thị trấn Đức Thọ phát triển mạnh, tập trung ở tổ dân phố 1, tổ dân phố 2, bởi đa số các hộ đều có diện tích vườn rộng; vùng bãi bồi ven sông La hàng năm đều được bồi đắp bởi lượng lớn phù sa, trồng cây gì cũng xanh tốt. Nhận thấy việc sản xuất rau an toàn là hướng đi đúng, nhằm tạo ra sản phẩm hàng hóa có giá trị, năm 2017, thị trấn Đức Thọ đã thành lập tổ hợp tác sản xuất rau sạch. Từ đó, thay đổi phương thức sản xuất, mở rộng quy mô, hình thành tư duy cung cấp nguồn thực phẩm sạch và an toàn cho người tiêu dùng.

duc tho san xuat rau an toan phuc vu thi truong tet
duc tho san xuat rau an toan phuc vu thi truong tet

Tại thị trấn Đức Thọ đang hình thành những cánh đồng rau sạch với diện tích lớn

Chị Trần Thị Thảo - chi hội trưởng Chi hội Nông dân tổ dân phố 1 cho biết: Để nhân rộng các mô hình sản xuất rau sạch, chi hội đã thành lập tổ hợp tác chuyên sản xuất rau sạch để cung cấp cho thị trường. Đến nay đã có 28 hội viên tham gia, với diện tích lến đến 20ha chuyên canh sản xuất rau sạch. Trong quá trình sản xuất, tổ hợp tác đã hỗ trợ hội viên về khoa học kỹ thuật, kết nối tìm đầu ra…

Mùa rau năm nay, thị trấn Đức Thọ đã hình thành được vùng sản xuất tập trung với gần 30 ha, và khoảng 2 ha trong các vườn hộ. Hầu như nhà nào cũng đầu tư lắp đặt hệ thống nhà lưới, tưới tự động và có bạt che phủ, nhằm đảm bảo luôn có rau thu hoạch hàng ngày, ngay cả những mùa điều kiện thời tiết không thuận lợi.

Chủ đề Cây trồng - Mùa vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast