Đức Thọ thành công vụ xuân nhờ cánh đồng mẫu chuyên canh

(Baohatinh.vn) - Vụ xuân 2016, nhờ sớm hình thành cánh đồng mẫu chuyên canh lúa lớn, nông dân Đức Thọ tiếp tục gặt hái được những kết quả khá toàn diện, năng suất bình quân đạt trên 62 tạ/ha.

Ông Nghiêm Sỹ Đông - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đức Thọ, cho biết: Vụ xuân 2016, toàn huyện gieo cấy 6.427,6 ha lúa với gần 100% giống xuân muộn như: thiên ưu 8, nhị ưu 838, P6, BT07, RVT và nếp các loại... Nét mới trong vụ sản xuất năm nay ở Đức Thọ là đồng loạt xây dựng các cánh đồng mẫu sản xuất quy mô lớn.

duc tho thanh cong vu xuan nho canh dong mau chuyen canh

Người dân huyện Đức Thọ tập trung thu hoạch lúa xuân.

Tùy thuộc vào điều kiện sản xuất, mỗi xã ít nhất xây dựng được 1-2 cánh đồng mẫu có quy mô từ 20 ha trở lên. Đặc biệt, có 17 vùng chuyên canh của các xã trọng điểm lúa như: Trung Lễ, Đức Thủy, Liên Minh, Đức Lâm, Đức An, Yên Hồ… mỗi vùng có quy mô trên 50 ha, cơ cấu duy nhất một bộ giống chất lượng cao. 35 cánh đồng mẫu với hơn 2.000 ha giống chất lượng cao, đạt năng suất vượt trội trên 60 tạ/ha. Trong đó có một số địa phương điển hình như: Đức An 64 tạ/ha; Liên Minh, Trung Lễ, Đức Thủy đạt 63 tạ/ha.

Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố thuận lợi cơ bản thì sản xuất vụ xuân năm nay cũng gặp không ít khó khăn do thời tiết quá khắc nghiệt, rét đậm, rét hại kéo dài từ đầu vụ nên toàn huyện đã có 32 ha mạ bị chết rét và 1.000 ha lúa phải cấy lại. Ngay lúc đó, huyện đã có đề án bổ cứu kịp thời, chỉ đạo bà con nông dân bắc thêm mạ, gieo cấy bổ sung; hỗ trợ nguồn giống, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo các địa phương ra quân làm thủy lợi nội đồng, tập trung khép kín bờ vùng, bờ thửa, đảm bảo tưới tiêu thuận lợi; tăng cường công tác thanh tra, kiểm soát thị trường phân bón, thuốc trừ sâu, để người dân yên tâm sản xuất.

Ông Nguyễn Thanh Phương - Chủ tịch UBND xã Đức An cho biết: “Trước đây, trên một diện tích canh tác, bà con bố trí nhiều loại giống khác nhau nên giống pha tạp, thoái hóa, tỷ lệ nảy mầm thấp, giảm năng suất và sản lượng. Bước vào vụ xuân năm nay, trên cơ sở định hướng chung của huyện, Đức An đã mạnh dạn cơ cấu 3 loại giống chủ lực là P6, thiên ưu và nếp nhằm xây dựng những cánh đồng chuyên canh đồng nhất giống, thời vụ và kỹ thuật canh tác.

Bên cạnh đó, địa phương đã hướng dẫn bà con nông dân áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất cho hiệu quả cao. Đặc biệt, vụ xuân năm nay, xã đã quy hoạch 60 ha xây dựng cánh đồng mẫu sản xuất lúa chất lượng cao duy nhất 1 loại giống P6 cho năng suất cao (64 tạ/ha). Được sự hướng dẫn tận tình về quy trình sản xuất, bà con địa phương đã có vụ mùa thắng lợi, năng suất đạt 64 tạ/ha, cao nhất toàn huyện”.

duc tho thanh cong vu xuan nho canh dong mau chuyen canh

Đưa lúa về nhà

Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ - Trần Hoài Đức cho biết: Thành công của việc xây dựng cánh đồng mẫu, cánh đồng sản xuất lúa chất lượng cao ở Đức Thọ đã dần hình thành những vùng sản xuất tập trung. Trên một cánh đồng, nông dân cấy cùng một giống lúa, một thời điểm và áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật từ khâu giống, vật tư, phân bón, kỹ thuật canh tác, cơ giới hóa sản xuất và công tác quản lý đồng ruộng.

Đây chính là thắng lợi lớn nhất mà Đức Thọ giành được trong vụ sản xuất vừa qua. Không những có một vụ mùa bội thu, sản phẩm của người nông dân sản xuất ra đã được huyện chỉ đạo HTX Thu mua và Chế biến nông sản Đức Lâm tập trung thu mua cho bà con với giá cả hợp lý, đặt nền móng xây dựng chuỗi giá trị hàng hóa sản phẩm lúa gạo của địa phương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast