Đức Thọ và mục tiêu cán đích nông thôn mới năm 2020

(Baohatinh.vn) - Cùng với việc duy trì, tạo đà phát triển đối với 7 xã đã về đích nông thôn mới (NTM), Đức Thọ đang tập trung mọi nguồn lực, dự kiến đưa 5 xã về đích vào cuối năm 2016, 10 xã phấn đấu về đích kể từ 2017 và 5 xã tốp cuối về đích vào năm 2020.

>> Xây dựng NTM ở Đức Thọ: Phát huy sức mạnh toàn dân

Sẽ còn rất nhiều khó khăn, nhất là đối với những xã tốp cuối, bởi đây là những xã nghèo, khả năng huy động sức dân hạn chế. Quyết sách nào để giải quyết những khó khăn đã và đang được cấp ủy, chính quyền Đức Thọ tính đến.

Để hoàn thành kế hoạch đặt ra, ngay từ đầu năm, Đức Thọ đã tổ chức kiện toàn lại Ban chỉ đạo xây dựng NTM và Văn phòng Điều phối xây dựng NTM của huyện theo hướng tinh gọn, nhanh nhạy, kịp thời tham mưu cho lãnh đạo huyện trong công tác chỉ đạo các địa phương xây dựng NTM đạt hiệu quả cao.

duc tho va muc tieu can dich nong thon moi nam 2020

Một góc thị trấn Đức Thọ

Bà Trần Thùy Nhung - Phó văn phòng phụ trách điều phối xây dựng NTM của huyện Đức Thọ cho biết: Để tập trung cho các xã về đích trong năm 2016, gồm: Đức Yên, Đức Thịnh, Đức Vĩnh, Đức La và Đức Đồng, huyện đã có nhiều chương trình hỗ trợ cả về kinh phí cũng như công tác tổ chức thực hiện. Ngoài nguồn kinh phí đã được các cấp phân bổ, huyện còn hỗ trợ thêm mỗi xã 2 tỷ đồng tiền mặt để hoàn thành các tiêu chí còn lại; hỗ trợ 100% gạch đỏ để xây dựng hệ thống mương thoát nước thải tại các khu dân cư. Đối với đội ngũ cán bộ thôn xóm chỉ đạo xây dựng khu dân cư mẫu tại các thôn điểm (không thuộc diện hưởng lương ngân sách), huyện còn hỗ trợ 15 triệu đồng/người/năm nhằm nâng cao vai trò trách nhiệm của đội ngũ này.

Quá trình tổ chức thực hiện, huyện đã lấy ngày thứ 5 hàng tuần làm ngày NTM. Buổi sáng, tại các xã dự kiến về đích trong năm, phân công 5 đoàn công tác do 5 đồng chí Thường vụ Huyện ủy phụ trách xuống tận các xã tổ chức giao ban để nắm tình hình, trực tiếp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Buổi chiều, đoàn công tác tiếp tục đến các xã dự kiến về đích từ năm 2017 trở đi để trực tiếp chỉ đạo, nắm tình hình, từ đó có cái nhìn tổng thể và khách quan nhất trong quá trình xây dựng NTM tại các địa phương trong toàn huyện. Đối với 5 xã tốp cuối, huyện giao ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã trên cơ sở thực tế của địa phương thống nhất, lựa chọn việc thực hiện các tiêu chí có tính khả thi cao trong năm để hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

Theo ông Trần Hoài Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện, đối với các địa phương nằm trong tốp cuối thì huyện luôn quan tâm đúng mức. Ngoài việc đốc thúc các địa phương tập trung thu ngân sách, kêu gọi con em xa quê đóng góp kinh phí, huyện còn cử cán bộ có kinh nghiệm xuống cùng với địa phương hướng dẫn bà con đổi mới phương thức sản xuất, tập trung chuyển đổi sản xuất theo chuỗi hàng hóa, tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, nâng cao thu nhập.

duc tho va muc tieu can dich nong thon moi nam 2020

Bà con nhân dân xã Yên Hồ làm kênh mương nội đồng

Hiện, trên địa bàn các xã thuộc vùng trà sơn như: Đức Đồng, Đức Hòa, Đức Dũng, Đức An, Đức Lập, Đức Lạc và các xã ngoài đê như Liên Minh, Đức Tùng, Đức Châu đã trực tiếp ký hợp đồng với Công ty Chăn nuôi bò sữa Vinamilk tại xã Sơn Lễ (Hương Sơn), Công ty Chăn nuôi bò sữa Khánh Giang (Đức Dũng, Đức Thọ) và Công ty CP Chăn nuôi bò Bình Hà (Cẩm Xuyên) trồng ngô nguyên khối làm thức ăn cho bò. Bước đầu, mỗi xã trồng ít nhất là 20 ha, riêng Đức Đồng, Đức Dũng, Đức Lạc mỗi xã trồng 40 ha ngô nguyên khối. Trừ chi phí, người nông dân thu lãi 20 triệu đồng/ha, mỗi năm trồng 3 vụ, thu nhập 60 triệu đồng/ha. Dẫu chưa thể tháo gỡ hoàn toàn khó khăn ở những xã nghèo, nhưng bước đầu người dân nơi đây đã tìm được lối đi riêng, hoàn thành “bước chạy đà” khá suôn sẻ.

Có mặt tại các xã dự kiến về đích NTM vào cuối năm nay, chúng tôi được chứng kiến khí thế thi đua sôi nổi trong từng người dân, từng khu dân cư. Mỗi người, mỗi tổ chức đoàn thể như muốn góp thêm sức người, sức của để nhanh chóng xây dựng thành công chương trình NTM trên quê hương mình. “Ai lại không vui khi làng quê đổi mới. Chúng tôi hoàn toàn tự nguyện đóng đậu để mang lại lợi ích cho chính mình” - Linh mục Nguyễn Thái Từ, người đã đứng ra vận động giáo dân thôn Tân Định (Đức Yên) tự nguyện tháo dỡ 1.000 m bờ rào, đóng góp 200 triệu đồng, hiến 1.600 m2 đất, phấn khởi cho biết.

Trước mắt chúng tôi, ngoài những điểm chung về các công trình điện, đường, trường, trạm, nhà ở dân cư… mang dáng dấp của một vùng quê đổi mới, thì mỗi vùng quê, mỗi địa phương đều có hướng đầu tư phát triển phù hợp với đặc thù của riêng mình. Tại xã Yên Hồ, 3 cánh đồng mẫu, mỗi cánh đồng có diện tích 20 ha sản xuất lúa hàng hóa sắp đến ngày trổ bông hứa hẹn nhân ra diện rộng trong thời gian tới. 5 vườn mẫu, mỗi vườn có diện tích 200 m2 ở xã Đức Yên với cơ cấu cây trồng phù hợp đủ sức hút để nhân ra diện rộng, hứa hẹn sản xuất đủ rau sạch cung cấp cho thị trường trong huyện. 3 trang trại trồng cây ăn quả với diện tích mỗi trang trại từ 3-5 ha và nhiều mô hình chăn nuôi bò nhốt, mỗi mô hình tối thiểu 5 con ở xã Đức Đồng bước đầu đã cho thu nhập khá...

Mỗi nơi có một cách làm, mỗi vùng quê, mỗi địa phương mang một dáng dấp riêng. Tất cả làm nên một bức tranh quê đa dạng, trù phú đang trở dậy, vươn mình đem lại sự văn minh, no ấm, hạnh phúc cho người dân. Mục tiêu đưa huyện cán đích NTM vào năm 2020 đang dần hiện hữu trên quê hương Đức Thọ anh hùng.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast