Gặt lúa chạy lụt ở vùng ngoài đê Đức Thọ

(Baohatinh.vn) - Đến thời điểm này, hầu hết diện tích lúa “chạy lụt” của các xã ngoài đê huyện Đức Thọ đã chín rộ và được bà con khẩn trương thu hoạch trước mùa mưa bão.

Những ngày này, trong khi ở các địa phương khác, lúa vừa mới trổ bông hoặc vào thời kỳ ngậm sữa, thì tại cánh đồng lúa hè thu của thôn Quyết Tiến, xã Đức La (Đức Thọ), một màu vàng óng đã trải rộng cả cánh đồng. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân đang khẩn trương huy động nhân lực, phương tiện để thu hoạch gọn, nhằm chạy đua với mùa mưa bão.

gat lua chay lut o vung ngoai de duc tho

Đến thời điểm này, lúa đã chín vàng trên những cánh đồng ngoài đê Đức Thọ

"Gia đình tôi làm gần 10 sào ruộng, hiện lúa đã chín đều. Nhờ có phương tiện, máy móc hiện đại nên khoảng trong vài ngày tới, chúng tôi sẽ thu hoạch xong và chắc chắn sẽ tránh được mưa bão." - ông Bùi Ngọc Lan ở thôn Quyết Tiến, xã Đức La phấn khởi cho biết.

Ở xã Đức Quang, một trong những xã ngoài đê, có 100% diện tích lúa hè thu "chạy lụt" cũng đang vào vụ thu hoạch. Người dân Đức Quang đang phấn khởi chạy đua với thời gian để hoàn thành thu hoạch gần 100 ha lúa hè thu trước ngày 30/8 theo kế hoạch của huyện.

Theo đánh giá, năng suất lúa hè thu “chạy lụt” năm nay đạt khá cao so với những năm trước, bình quân ước đạt trên 48 tạ/ha.

gat lua chay lut o vung ngoai de duc tho

Bà con nhanh tay gặt lúa chạy lũ

"Kết quả này thể hiện được sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các địa phương, sự đồng tình, ủng hộ và nhận thức cao của người dân các xã vùng ngoài đê trong việc thực hiện nghiêm túc kế hoạch và tinh thần chỉ đạo sản xuất lúa hè thu "chạy lụt" của huyện. Trong đó, có việc rút ngắn tối đa thời gian sản xuất và thu hoạch vụ xuân để triển khai vụ hè thu, cùng với những giải pháp giống và kỹ thuật phù hợp nhất." - ông Nghiêm Sỹ Đông - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đức Thọ khẳng định.

"Những năm gần đây, việc sản xuất hè thu sớm để chạy lụt là công việc bình thường của người dân ngoài đê chúng tôi. Mặc dù phải rất khẩn trương và vất vả, nhưng khác với sự thụ động và bấp bênh trước đây, người dân đã thích nghi và hoàn toàn chủ động đối với sản xuất hè thu, đưa hè thu trở lại là vụ sản xuất chính của địa phương." - ông Chu Đình Lưu - Chủ tịch UBND xã Đức Quang chia sẻ.

Một trong những yếu tố dẫn đến việc đảm bảo tiến độ triển khai vụ hè thu “chạy lụt” năm nay của huyện Đức Thọ, đó là rút kinh nghiệm của các vụ sản xuất trước, ngành Nông nghiệp đã kịp thời tham mưu cho UBND huyện cơ cấu được các bộ giống lúa có năng suất và chất lượng cao, đặc biệt có thời gian sinh trưởng và phát triển dưới 100 ngày như: BT 09, SV 181, Nếp 97, 98.

gat lua chay lut o vung ngoai de duc tho

Theo đánh giá, năng suất lúa hè thu “chạy lụt” năm nay đạt khá cao so với những năm trước, bình quân ước đạt trên 48 tạ/ha.

Thực hiện đề án phát triển sản xuất các sản phẩm nông nghiệp chủ lực theo hướng liên kết, cây lúa vẫn được huyện Đức Thọ chọn làm sản phẩm nông nghiệp hàng đầu. Vì vậy, vụ hè thu hàng năm, mặc dù gặp nhiều khó khăn do điều kiện tự nhiên và thời tiết bất lợi, đặc biệt đối với các xã vùng ngoài đê, nhưng bằng nhiều giải pháp quyết liệt, Đức Thọ phấn đấu tận dụng tối đa diện tích gieo cấy. Đối với vụ hè thu, Đức Thọ chia thành 2 trà chính, gồm: trà chạy lụt (khoảng trên 1.000 ha) và trà thâm canh (khoảng 3.000 ha). Tất cả đều cơ cấu các bộ giống dưới 100 ngày.

Trà chạy lụt ở vùng ngoài đê đang “nhanh chân về đích” với mục tiêu né tránh rủi ro thời tiết ở cuối vụ. Tập trung thu hoạch gọn diện tích lúa hè thu "chạy lụt", với phương châm: "xanh nhà hơn già đồng", đến thời điểm này trong số trên 1.000 ha lúa hè thu của Đức Thọ, có khoảng trên 300 ha đã được thu hoạch. Nếu thời tiết thuận lợi, chỉ khoảng vài ba ngày tới, toàn bộ diện tích lúa ngoài đê của Đức Thọ sẽ được thu hoạch gọn, đảm bảo một vụ hè thu chắc ăn trước khi lũ về.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast