Gia đình là hạt nhân trong xây dựng NTM ở Kỳ Châu

(Baohatinh.vn) - Để hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2016, xã Kỳ Châu (Kỳ Anh) đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt với phương châm: “Lấy gia đình là hạt nhân; thôn xóm, các tổ chức đoàn thể làm cầu nối xây dựng NTM”.

gia dinh la hat nhan trong xay dung ntm o ky chau

Tuyến đường tự quản xanh - sạch - đẹp ở Kỳ Châu

Kỳ Châu đổi thay từng ngày - đó là nhận xét của các đoàn kiểm tra, chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh, huyện. Chỉ trong hơn 1 năm quyết liệt, dồn toàn tâm, toàn lực cho xây dựng NTM, Kỳ Châu đã hoàn thành 15/20 tiêu chí. Những con đường liên thôn xanh - sạch - đẹp, phủ hàng rào xanh; nhà văn hóa thôn, trường học, trạm y tế được nâng cấp, chỉnh trang, xây mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân; hệ thống giao thông, thủy lợi cơ bản được cứng hóa, các tuyến đường trục thôn đạt chuẩn NTM.

“Quá trình xây dựng NTM luôn được kiểm tra, giám sát công việc từng ngày, từng tuần, từng tháng để đánh giá mức độ hoàn thành của tập thể, cá nhân đã được phân công. Ưu tiên, tập trung những tiêu chí khó, thời gian dài làm trước, những tiêu chí dễ cũng song hành. Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý xây dựng NTM xã với quan điểm chỉ đạo thống nhất, sát đúng, phân công đúng người, đúng việc, không nóng vội, chủ quan”, ông Nguyễn Thanh Đương - Chủ tịch UBND xã Kỳ Châu chia sẻ kinh nghiệm thành công bước đầu trong xây dựng NTM.

Một trong những yếu tố quan trọng để Kỳ Châu bứt phá hoàn thành nhanh các tiêu chí NTM đó là sự đồng thuận giữa cán bộ với nhân dân và vai trò làm chủ của người dân. Với phương châm “nói đi đôi với làm”, cán bộ cùng trao đổi, thảo luận  và cùng làm với người dân, xác định người dân là chủ thể để xây dựng NTM. Ngoài các ngày làm việc theo quy định, thứ bảy hàng tuần, toàn thể cán bộ và nhân dân toàn xã ra quân đồng loạt thực hiện các tiêu chí, nhất là một số tiêu chí cần sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng dân cư như: tiêu chí giao thông, thủy lợi, môi trường, khu dân cư kiểu mẫu…; tạo phong trào “nông thôn mới” rầm rộ trong các thôn xóm. Qua kiểm tra, đánh giá cụ thể từng nhà, từng tổ tự quản, từng tiêu chí liên quan đến thôn để từ đó giúp các thôn tiếp tục hoàn thiện các tiểu tiêu chí đã đạt và xây dựng các tiểu tiêu chí chưa đạt, tạo phong trào thi đua giữa các thôn. Với cách làm này, chủ trương xây dựng NTM đã thực sự đi vào cuộc sống.

gia dinh la hat nhan trong xay dung ntm o ky chau

Vườn mẫu của gia đình bà Nguyễn Thị Vân, thôn Bắc Châu, xã Kỳ Châu.

Bên cạnh huy động tối đa các nguồn lực hoàn thành 5 tiêu chí còn lại, trong đó có các tiêu chí đang tập trung chỉ đạo xây dựng vườn mẫu, khu dân cư mẫu. Đây là tiêu chí “sát sườn” và được nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ. Được tỉnh và xã hỗ trợ 30 triệu đồng xây dựng vườn mẫu, gia đình bà Nguyễn Thị Văn ở thôn Bắc Châu đã đầu tư 60 triệu đồng để cải tạo 500 m2 vườn tạp và lắp đặt hệ thống giàn che, bét phun tưới tự động. Toàn bộ diện tích vườn được quy hoạch lại, trồng các loại rau màu xen canh phù hợp thời vụ.

Bà Châu là một trong 5 hộ của thôn Bắc Văn được chọn làm vườn mẫu. Theo chia sẻ của bà Châu, chưa bao giờ thấy phong trào nào sôi động, thiết thực, hiệu quả như phong trào NTM. Làm vườn cho mình mà lại được Nhà nước đầu tư tiền, vừa đẹp cho gia đình, làng xóm, vừa có thu nhập.

Với lợi thế cận kề đô thị TX Kỳ Anh, Kỳ Châu có điều kiện để phát triển mạnh về TM-DV. Đây cũng chính là nguồn huy động nội lực hiệu quả để địa phương đẩy nhanh tiến trình xây dựng NTM. Hiện trên địa bàn có hơn 60% số hộ tham gia phát triển TM-DV, 4 doanh nghiệp; 5 HTX, 35 cơ sở tiểu thủ công nghiệp nhỏ sản xuất bánh, bún, làm mộc, xay xát… Ngoài ra, Kỳ Châu hiện có trên 450 người tham gia xuất khẩu lao động tại các nước như: Angola, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia. Cùng với nguồn vốn của tỉnh, huyện, địa phương đã tập trung huy động nguồn lực từ nhân dân, doanh nghiệp, con em đi làm ăn xa để xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, tiêu biểu như anh Trương Đình Thắng, anh Trần Đại Nhân ở thôn Châu Long đã ủng hộ gần 500 triệu đồng để xây dựng đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, hệ thống chiếu sáng…

Với phương châm “lấy gia đình là hạt nhân; thôn xóm, các tổ chức đoàn thể làm cầu nối xây dựng NTM”, Ban Quản lý và Ban Phát triển thôn đã vận động nhân dân hiến 3.255 m2 đất, 1.600 cây có giá trị, 100% hộ đã chủ động bố trí sắp xếp đồ đạc gọn gàng, sạch sẽ, nâng cấp, cải tạo vườn hộ để nâng cao thu nhập...

“Với những kết quả đạt được, phát huy sức mạnh lòng dân, sự tâm huyết của đội ngũ cán bộ, xã Kỳ Châu tự tin về đích NTM năm 2016 một cách bền vững” - Chủ tịch UBND xã Nguyễn Thanh Đương khẳng định.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast