Giá lợn tăng gấp đôi: Chớ vội mừng!

(Baohatinh.vn) - Sau một thời gian dài “lao dốc”, chỉ trong vòng 2 tuần (đầu tháng 7/2017 đến nay), giá lợn hơi tăng “ngoạn mục” từ 18-21 nghìn đồng/kg lên 40-41 nghìn đồng/kg. Tuy vậy, theo khuyến cáo của các ngành chuyên môn Hà Tĩnh, đây chỉ là mức tăng “nóng”, chưa ổn định nên người chăn nuôi không nên tái đàn ồ ạt…

gia lon tang gap doi cho voi mung

Cùng với giá lợn hơi, giá lợn thành phẩm trên thị trường đã có mức tăng khá, hiện thịt nạc có giá 100 nghìn đồng/kg, thịt ngang 80 - 90 nghìn đồng/kg.

Không mấy vui vẻ trở về sau một buổi lòng vòng khắp làng trên, xóm dưới tìm mua lợn hơi, thương lái Nguyễn Văn Hảo (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Mấy ngày nay rất khó mua lợn tại chuồng của bà con chăn nuôi nhỏ lẻ mặc dù giá tăng gấp đôi so với đầu tháng, cao điểm có ngày tôi đã phải trả 45 nghìn đồng/kg mới mua được. Theo kinh nghiệm thị trường của tôi, phần vì số lượng lợn hiện nay không còn dồi dào như trước, phần nữa có lẽ do bà con “găm hàng” chờ giá lên tiếp nên những thương lái nhỏ như chúng tôi rất khó gom hàng…”.

Do nguồn cung giảm nên thị trường đầu ra cũng không mấy khả quan. Chưa hết giờ tan tầm buổi chiều mà các sạp hàng thịt lợn tại chợ Vườn Ươm không còn thịt để bán. Một tiểu thương cho hay: “Trung bình chị bán gần 5 yến thịt lợn một ngày nhưng vài ngày gần đây, mỗi ngày chỉ lấy được hơn 2 yến. Thắc mắc với chủ lò mổ thì được biết, do họ khó mua lợn hơi tại chuồng. Giá lợn tại chuồng tăng nên thịt thành phẩm cũng theo đó mà tăng thêm, hiện thịt nạc có giá 100 nghìn/kg, thịt ngang 90 nghìn/kg”.

Tại các trang trại cũng như hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, giá lợn hơi tăng đang “hâm nóng” không khí sau một thời gian dài giảm sâu. Chủ trang trại Trần Hữu Đường (Cẩm Bình - Cẩm Xuyên) cho biết: “Trang trại của tôi hiện có 320 con lợn thịt, trong đó có 70 con trọng lượng trên dưới 1 tạ và đã có thể xuất bán. Thương lái đến tại chuồng hỏi mua với giá 45 nghìn/kg nhưng tôi chưa muốn bán, đợi giá tăng thêm chút nữa”.

gia lon tang gap doi cho voi mung

Chị Phan Thị Lĩnh "mừng như bắt được vàng" khi lứa lợn xuất chuồng có giá gấp đôi so với cuối tháng 6.

Khác với anh Đường, chị Phan Thị Lĩnh (Hộ Độ - Lộc Hà) - chủ hộ nuôi 8 con lợn có trọng lượng từ 70 kg đến 1 tạ/con lại “mừng ra mặt” khi giá lợn liên tục tăng trong những ngày gần đây. Chị Lĩnh chia sẻ: “Cách đây gần 1 tháng, thương lái đến tận chuồng hỏi mua lợn với giá 22 nghìn đồng/kg. Lúc ấy, tôi chưa bán vì trọng lượng xuất chưa đủ, giá lại quá rẻ, không đủ bù công chăm sóc. Hôm qua, nghe thương lái hỏi mua với giá 41 nghìn/kg nên tôi đã quyết bán ngay mà không đợi giá tăng thêm nữa…”.

Trong khi đó, mặc cho giá lợn “nhảy múa”, anh Lê Văn Bình (Xuân Mỹ - Nghi Xuân) nuôi liên kết với Công ty CP Thái Lan lại khá bình tâm. Anh Bình cho biết: “Thời điểm anh xuất bán gần 600 con lợn thịt với giá từ 18-23 nghìn đồng/kg nhưng sau đó mấy ngày, giá lợn trên thị trường tăng đến gần 10 giá. Tuy nhiên, vì nuôi liên kết, do đó, giá cao hay thấp cũng không ảnh hưởng nhiều đến người nuôi”.

Trao đổi về thông tin giá lợn tăng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Trần Hùng cho biết: “Thực tế trong gần 1 tháng nay, giá lợn hơi trên địa bàn có tăng, đặc biệt, 2 tuần gần đây, mức giá tăng theo từng ngày và tăng gấp đôi so với thời điểm nửa cuối tháng 6 (từ 20-21 nghìn đồng/kg lên 40-41 nghìn đồng/kg). Mặc dù đây là tín hiệu tốt của thị trường sau một thời gian dài giảm sâu, tuy nhiên, đây lại là biến động thiếu bền vững. Theo khuyến cáo của chúng tôi, dù giá tăng cao nhưng người nuôi vẫn chưa nên vội tăng đàn mà thực hiện theo đúng chiến lược chung của Chính phủ cũng như của tỉnh về giảm đàn nái từ nay đến 2019”.

Trong khi đó, phân tích nguyên nhân giá lợn tăng cao như hiện nay, lãnh đạo Sở Công thương cho biết: Sau một thời gian giá thấp, bà con giảm đàn, ngưng tái đàn, thậm chí, có người còn không nuôi nữa nên nguồn cung lợn thương phẩm ra thị trường giảm đáng kể. Khi thị trường xảy ra hiện tượng mất cân đối về nguồn cung - cầu thì việc giá cả biến động là điều hiển nhiên. Ngoài ra, giá lợn trên địa bàn tăng không phải do ảnh hưởng của thị trường Trung Quốc vì hiện nay xuất khẩu lợn chính ngạch chưa được thực hiện…

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, mặc dù thị trường lợn thịt có dấu hiệu phục hồi nhưng chưa bền vững. Do vậy, người chăn nuôi không nên chủ quan và bình tĩnh theo dõi biến động của thị trường để có những quyết định trong sản xuất, nhất là tăng đàn trong thời gian tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast