Góp ý Đề án an toàn chăn nuôi và NTTS

Chiều 10 – 11, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp đóng góp ý kiến xây dựng Đề án quản lý an toàn dịch bệnh gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản giai đoạn 2013 – 2015 đến năm 2020. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn và Giảm đốc Sở NN- PTNT Đặng Ngọc Sơ- chủ trì buổi làm việc.

Trong những năm qua tỉnh ta xác định chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản là mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế. Toàn tỉnh hiện có gần 300.000 con trâu bò, 400.000 con lợn, 5,3 triệu con gia cầm; hơn 2300 ha diện tích nuôi tôm. Trong đó, giá trị sản xuất ngành chăn nuôi chiếm 42%, nuôi trồng thủy sản chiếm 16% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, vài năm gần đây chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản còn đối mặt với các loại dịch bệnh xảy ra và tái diễn phức tạp gây thiệt hại lớn về kinh tế, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân và môi trường sinh thái. Từ thực trạng trên, UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN- PTNT xây dựng Đề án quản lý an toàn dịch bệnh cho gia súc, gia cầm và tôm nuôi giai đoạn 2013- 2105, đến năm 2020. Dự thảo đề án được chia làm 2 phần chính, trong đó đánh giá thực trạng về chăn nuôi, nuôi tròng thủy sản và tình hình dịch bệnh và công tác phòng chống; định hướng mục tiêu phát triển chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc nhiều ý kiến đóng góp cụ thể nhằm bổ sung vào Đề án về thực trạng dịch bệnh hiện nay; công tác phòng chống dịch bệnh còn hạn chế bắt đầu từ ý thức người chăn nuôi và chính quyền địa phương cùng với vai trò của cơ quan chức năng trong công tác phòng dịch.

Tiếp thu những ý kiến trên, Phó chủ tịch UBND Tỉnh Lê Đình Sơn, nhấn mạnh: Để xây dựng “Đề án quản lý an toàn dịch bệnh cho gia súc, gia cầm và tôm nuôi giai đoạn 2013- 2105, đến năm 2020” thì phải cần phải đánh giá đúng thực trạng, số liệu chính xác, giải pháp phải cụ thể để chủ động làm tốt công tác phòng dịch. Mặt khác, đề án phải thể hiện được sản xuất gắn kết thành chuỗi, để người chăn nuôi chủ động, tự chịu trách nhiệm, tránh tư tưởng ỷ lại, trông chờ. Cần phải có chế tài đủ mạnh, xử phát nghiêm minh những trường hợp vi phạm, đồng thời có chính sách đồng bộ, phù hợp với từng địa phương. Thể hiện vai trò quản lý nhà nước và đặc biệt là dự tính, dự báo về tình hình dịch bệnh để làm tốt công tác phòng, chống dịch. Đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành liên quan cần sớm hoàn thành Đề án an toàn dịch bệnh cho gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản, trong đó chú trọng đến công tác tuyên truyền, đào tạo nhằm chuyển biến về nhận thức cho người dân. Là tỉnh làm điểm về đề án nên trong đề án cần đề nghị Bộ NN-PTNT và các chuyên ngành thuộc bộ quan tâm hỗ trợ các chính sách và trang thiêt bị cần thiết….

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast