Hà Tĩnh: Cán bộ cùng dân làm "cách mạng" nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Thành lập các tổ công tác của huyện về xã, vừa chỉ đạo, vừa “xắn tay” cùng các địa phương xây dựng nông thôn mới (NTM) là cách làm được nhân dân đồng tình, cơ sở ghi nhận. Các tổ công tác gắn với vai trò, trách nhiệm đứng đầu tổ của các đồng chí ủy viên ban thường vụ thành, thị, huyện ủy cùng đội ngũ cán bộ các phòng, ban đã giúp nhiều địa phương gỡ khó, hoàn thành từng tiêu chí chương trình xây dựng NTM.

“Thật nể các thành viên Tổ công tác huyện”

Đó là câu nói chân tình mà chúng tôi nghe người dân ở các địa phương bày tỏ trong những câu chuyện kể về tổ công tác huyện cùng xã làm NTM.

ha tinh can bo cung dan lam cach mang nong thon moi

CBCS Công an huyện Thạch Hà giúp dân Thạch Thắng xây dựng NTM

Bà Nguyễn Thị Cương (thôn 2, xã Cẩm Minh, Cẩm Xuyên) kể: “Dù đã nhiều lần nghe cán bộ thôn, xã vận động di dời khu chuồng trại và chặt bỏ mấy bụi chuối phía trước để chỉnh trang nhà cửa, cùng thôn làm khu dân cư kiểu mẫu nhưng vì điều kiện kinh tế khó khăn nên vợ chồng tôi làm ngơ. Nhưng rồi, đến lúc đoàn cán bộ huyện đến tận nhà, nhiều lần giải thích, vận động, chúng tôi cũng thấy thật nể. Có bác gì đó nghe nói là trưởng đoàn, tôi không nhớ tên nhưng rất quen mặt vì đã đến nhà tôi dễ đến chục lần, lúc nào cũng nhẹ nhàng nói chuyện. Ông nhà tôi vốn bảo thủ nhưng rồi cũng nhận ra và quyết định vay mượn thêm tiền di dời toàn bộ khu vệ sinh, chuồng trại ra sau, xây dựng hàng rào, cửa ngõ gọn gàng. Làm đẹp cho xóm mình, nhà mình thì mình hưởng, vậy mà, để cán bộ huyện phải lui tới vận động nhiều thì thật ngại quá”.

Xã Cẩm Minh hiện đang dồn sức thực hiện các tiêu chí để hoàn thành mục tiêu cán đích NTM vào cuối năm 2017. Kết quả này, theo cấp ủy, chính quyền các địa phương, có vai trò to lớn của tổ công tác huyện. “Mỗi tuần, tổ công tác dành 2 ngày xuống cơ sở cùng các địa phương làm NTM. Khi đi kiểm tra, nắm kết quả thực hiện trong từng tuần, các thành viên của tổ công tác thường bắt đầu từ hộ dân đến xóm, sau đó mới về làm việc với xã. Lúc đầu, chúng tôi phải yêu cầu cán bộ xã cùng tham gia với tổ của huyện trong từng phần việc ở thôn xóm, còn sau đó, chính cán bộ xã lại chủ động bám sát hoạt động của tổ công tác để học tập cách lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân” - ông Phan Công Lợi - Phó Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, trưởng đoàn công tác chia sẻ.

Quyết liệt, linh hoạt gỡ khó cùng cơ sở

Tổ công tác của huyện về cơ sở thường tập trung đầy đủ các thành phần của huyện ủy, UBND huyện và các tổ chức chính trị xã hội. Tổ công tác vừa trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện chương trình NTM ở các địa phương, vừa nắm bắt kỹ tình hình thực tế để báo cáo, tham mưu cho thường trực huyện ủy đưa ra những quyết sách trong lãnh đạo, chỉ đạo. Từ sự tham mưu, đề xuất sát đúng, linh hoạt của tổ công tác, nhiều địa phương đã được khơi thông tư tưởng, tiếp sức cho khát vọng, quyết tâm cán đích NTM.

ha tinh can bo cung dan lam cach mang nong thon moi

Cán bộ khối Cơ quan huyện Can Lộc giúp nhân dân xã Yên Lộc xây dựng nông thôn mới.

Xã Tiên Điền (Nghi Xuân) lúc đầu đặt kế hoạch về đích NTM năm 2017. Tuy nhiên, năm 2016, sau khi tìm hiểu kỹ thực trạng, tổ công tác của huyện do Trưởng ban Dân vận Phạm Văn Thư làm trưởng đoàn đã phân tích, động viên xã và đề xuất với Ban Chỉ đạo chương trình NTM huyện đưa Tiên Điền vào tốp xã phấn đấu về đích trước 1 năm.

“Sau khi kiểm tra kỹ kết quả thực hiện các tiêu chí, đồng thời, nhận thấy xã có nội lực khá mạnh, nhất là con em quê hương công tác ở mọi miền Tổ quốc thành đạt khá lớn, tổ công tác đã mời Ban Chỉ đạo huyện về khảo sát, làm việc với địa phương. Khi nhiệm vụ được xác định, ý chí được tiếp sức, cùng với sự đồng hành của lãnh đạo huyện và tổ công tác trong từng phần việc cụ thể, Tiên Điền đã tập trung các nguồn lực, về đích NTM vào cuối năm 2016” - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Nghi Xuân cho biết.

Còn ở Xuân Hải, năm 2016, sau những cuộc làm việc giữa tổ công tác huyện với lãnh đạo cốt cán địa phương, đồng thời, tham gia sinh hoạt đến từng chi bộ, thôn xóm thì sự trì trệ, ngại phấn đấu ở địa phương này đã không còn. “Ý chí quyết tâm hoàn thành các tiêu chí NTM đã được khơi dậy mạnh mẽ và chuyển thành hành động trong toàn thể đảng viên, cán bộ, nhân dân xã nhà từ năm 2016. Nhờ đó, xã đã có bước chạy đà tích cực cho mục tiêu về đích trong năm 2017 này” - Chủ tịch UBND xã Cao Xuân Chương cho biết.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Xuân Hải, bên cạnh vai trò rõ nét trong lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng, quá trình đồng hành cùng địa phương thực hiện các tiêu chí, đội ngũ cán bộ huyện với trách nhiệm là thành viên của đoàn công tác đã tìm được giải pháp hiệu quả để gỡ những việc khó mà cán bộ xã không thể thực hiện. Ví dụ như quá trình thực hiện tiêu chí cơ sở văn hóa, do không còn quỹ đất nên việc tìm vị trí để xây dựng hội quán mới đạt chuẩn cho thôn Trường Lam nhiều năm trời bế tắc. Nhờ có tổ công tác tham mưu với huyện, đồng thời, làm việc trực tiếp với các sở, ngành của tỉnh thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng hội quán thì xã mới có thể hoàn thành được tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa”.

Chia sẻ với chúng tôi, các trưởng đoàn, tổ công tác dày dặn kinh nghiệm đều cho rằng, sự bổ sung, tăng cường lực lượng cán bộ chuyên ngành từ huyện về cơ sở giúp các địa phương làm NTM là hết sức cần thiết. Bởi vì cán bộ huyện với năng lực và vị trí công tác cao hơn sẽ giúp cơ sở gỡ những điểm nghẽn, đồng thời cũng kết nối giúp xã huy động thêm nguồn lực xã hội hóa, cùng địa phương thực hiện những tiêu chí đòi hỏi kinh phí đầu tư lớn.

ha tinh can bo cung dan lam cach mang nong thon moi

Khu dân cư NTM kiểu mẫu thôn Yên Mỹ, xã Cẩm Yên (Cẩm Xuyên).

Cầu nối giữa Đảng với dân

Ở huyện Thạch Hà, ngoài sự tham gia của các đoàn/tổ công tác, Ban Thường vụ Huyện ủy còn tăng cường việc kiểm tra, giám sát thông qua những ngày thứ 7 về cơ sở và tổ chức đối thoại với nhân dân ở những xã về đích NTM. Bí thư Huyện ủy Trần Nhật Tân cho biết: “Qua các cuộc làm việc, đối thoại ở cơ sở, một số địa phương đã chủ động kiểm điểm trách nhiệm từ ban thường vụ, ban chấp hành và cá nhân các đồng chí lãnh đạo để đánh giá, phân tích, xác định rõ trách nhiệm, điều chỉnh phương thức, phong cách lãnh đạo, điều hành”.

Sau đợt kiểm điểm thẳng thắn với đội ngũ cốt cán xã Thạch Vĩnh, đặc biệt là đình chỉ công tác 15 ngày đối với 1 trưởng tổ chức đoàn thể chưa vào cuộc quyết liệt trong thực hiện chương trình NTM, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể địa phương đã nâng cao trách nhiệm, đổi mới phương thức lãnh đạo, tạo được kết quả rõ nét trong thực hiện các tiêu chí.

Tổ công tác cấp tỉnh, huyện được phân công về chỉ đạo, làm việc tại cơ sở là một giải pháp lãnh đạo đã được các cấp ủy đảng ở Hà Tĩnh triển khai từ nhiều năm qua. Đặc biệt, khi đặt trong chương trình xây dựng NTM, với những công việc, tiêu chí, lộ trình kế hoạch, mục tiêu cụ thể, giải pháp này đã phát huy hiệu quả rõ nét. Từ đó đã tạo nên những chiếc cầu nối vững chắc đưa chủ trương, chính sách xây dựng NTM vào thực tiễn; nối ý Đảng với lòng dân trong cuộc “cách mạng” đổi thay cuộc sống của nhân dân.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast