Hà Tĩnh là điển hình phát triển "tam nông" để cả nước học tập

(Baohatinh.vn) - Trong khuôn khổ các hoạt động bên lề Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII, Bí thư Tỉnh uỷ - Trưởng Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Võ Kim Cự vừa có buổi làm việc với với Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cùng lãnh đạo Bộ và các Tổng cục, cục, vụ, viện trực thuộc. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng dự.

Hà Tĩnh là điển hình phát triển "tam nông" để cả nước học tập ảnh 1

Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự: Thời gian tới, Hà Tĩnh mong muốn Bộ trưởng và Bộ NN&PTNT tiếp tục quan tâm để Hà Tĩnh sớm vươn lên thành tỉnh phát triển nhanh, bền vững và có một nền nông nghiệp xanh, sạch.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế- xã hội 6 tháng đầu năm 2015, kết quả xây dựng nông thôn mới và tiến độ triển khai các dự án, công trình phục vụ nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn Hà Tĩnh, đồng thời kiến nghị, đề xuất một số nội dung thuộc thẩm quyền của Bộ.

Hà Tĩnh là điển hình phát triển "tam nông" để cả nước học tập ảnh 2

Sau khi có ý kiến phát biểu của các đồng chí lãnh đạo tổng cục, cục, vụ, viện liên quan, Bí thư Tỉnh uỷ Võ Kim Cự nhấn mạnh thêm một số nội dung quan trọng, cấp bách cũng như lâu dài cần có sự quan tâm, xem xét, giải quyết của Bộ NN&PTNT.

Kết luận buổi làm việc Bộ trưởng Cao Đức Phát đánh giá cao những thành tựu Hà Tĩnh đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội và đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới, nhất là hiện nay, tỉnh đang tập trung chỉ đạo quyết liệt, phấn đấu đến 30/6/2015, không còn xã dưới 7 tiêu chí, hết năm 2015 có ít nhất có 49 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Hà Tĩnh là điển hình phát triển "tam nông" để cả nước học tập ảnh 3

Bộ trưởng Cao Đức Phát: Bộ NN&PTNT đã cử nhiều đoàn công tác vào Hà Tĩnh tham quan, học tập và rút kinh nghiệm, đồng thời coi đây là những mô hình điển hình để nhân rộng trên cả nước trong thời gian tới.

Bộ trưởng cũng đánh giá cao sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, hiệu quả của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền các cấp trong phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Bộ đã cử nhiều đoàn công tác vào Hà Tĩnh tham quan, học tập và rút kinh nghiệm, đồng thời coi đây là những mô hình điển hình để nhân rộng trên cả nước trong thời gian tới.

Bộ NN&PTNT nhất trí cao với các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới năm 2015 và giai đoạn 2016 - 2020 mà tỉnh đề ra, theo đó, sẽ huy động các nguồn lực và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ hỗ trợ tỉnh thực hiện; tiếp tục chỉ đạo xử lý các nội dung theo các Thông báo: 6447/TB-BNN-VP ngày 13/8/2014, 9240/TB-BNN-VP ngày 17/11/2014.

Về những kiến nghị của tỉnh, Bộ trưởng đồng tình, ủng hộ cao và giao cho các tổng cục, cục, vụ, viện liên quan tập trung xử lý kịp thời. Theo đó, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, Viện Chăn nuôi, Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I và các đơn vị liên quan hướng dẫn, hỗ trợ cho tỉnh chuyển giao công nghệ, phát triển các cơ sở sản xuất giống cây, con trên địa bàn; Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường chủ trì hướng dẫn, hỗ trợ xây dựng và phát triển các khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao theo Quy hoạch tổng thể khu và vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 575/QĐ-TTg ngày 04/5/2015.

Hà Tĩnh là điển hình phát triển "tam nông" để cả nước học tập ảnh 4

Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp Hà Tĩnh cho hiệu quả cao

Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển nông thôn tham mưu phối hợp với UBMTTQ Việt Nam, Liên Minh HTX Việt Nam hướng dẫn, hỗ trợ tỉnh triển khai thực hiện chương trình thí điểm cho các HTX kiểu mới, hoạt động hiệu quả được vay vốn tín chấp phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Bộ nhất trí cao với quan điểm trao quyền cho người dân và cộng đồng tự tổ chức thực hiện trong các nội dung, công việc xây dựng nông thôn mới; ủng hộ chủ trương ưu tiên ngân sách hỗ trợ cho các địa phương tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới; điều chỉnh, bổ sung các quy định, cơ chế, chính sách liên quan xây dựng nông thôn mới.

Các đơn vị thuộc Bộ tiếp tục phối hợp với các đơn vị chuyên môn của tỉnh thực hiện các nội dung theo các Thông báo: 6447/TB-BNN-VP, 9240/TB-BNN-VP của Bộ, trường hợp có khó khăn, vướng mắc báo cáo lãnh đạo Bộ và tỉnh xem xét, giải quyết. Cụ thể, về Dự án Ngàn Trươi – Cẩm Trang: Vụ Kế hoạch, Cục Quản lý xây dựng công trình phối hợp với tỉnh làm việc cụ thể với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính để thống nhất, sớm trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh tổng mức đầu tư; Vụ Kế hoạch hướng dẫn, hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục bố trí 374,7 tỷ đồng còn thiếu so với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của Hợp phần Hệ thống kênh và 218,285 tỷ đồng còn thiếu so với tổng mức đầu tư đề nghị điều chỉnh của Hợp phần bồi thường, hỗ trợ tái định cư, từ nguốn vốn trái phiếu Chính phủ dự phòng giai đoạn 2012-2015 theo Nghị quyết 916/NQ-UBTVQH13 ngày 05/5/2015 của UBTV Quốc hội; Vụ Hợp tác quốc tế tham mưu đàm phán với ADB để vay vốn thực hiện giai đoạn 2 dự án.

Bộ mặt nông thôn Hà Tĩnh khởi sắc từng ngày

Bộ mặt nông thôn Hà Tĩnh khởi sắc từng ngày

Về điều chỉnh Quy hoạch cảng cá Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh từ cảng cá loại II lên cảng cá loại I, giao Tổng cục Thủy sản sớm tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể trong cả nước, để triển khai thực hiện trong kế hoạch trung hạn 2016-2020.

Về bố trí bổ sung nguồn vốn cho Dự án xây dựng âu tránh trú bão tàu cá Cửa Hội (giai đoạn 1), giao Vụ Kế hoạch rà soát, tham mưu điều chỉnh nguồn vốn kế hoạch năm 2015 từ các dự án khác khó có khả năng giải ngân hết nguồn vốn.

Về Dự án Tăng cường khả năng tiêu thoát lũ, giảm ngập úng cho hạ du Hồ chứa nước Kẻ Gỗ, giao Cục Quản lý xây dựng công trình, Tổng cục Thủy lợi, Vụ Kế hoạch phối hợp với tỉnh hoàn chỉnh hồ sơ chuẩn bị đầu tư, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư và bố trí nguồn vốn trong kế hoạch trung hạn 2016-2020.

Về bổ sung vốn còn thiếu cho Dự án cống Đò Điểm và Hệ thống kênh trục sông Nghèn (hợp phần Hệ thống kênh trục sông Nghèn), bổ sung nguồn vốn Dự án xây dựng công trình Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Cửa Hội - Xuân Phổ (giai đoạn 2), giao Vụ Kế hoạch tham mưu bố trí trong kế hoạch trung hạn 2016-2020.

Về bố trí nguồn vốn Dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng vùng sản xuất giống và nuôi trồng thủy sản tập trung Nghi Xuân, giao Tổng cục Thủy sản, Vụ Kế hoạch rà soát, trình phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư công, bố trí nguồn vốn trong kế hoạch trung hạn 2016-2020.

Về bổ sung vốn cho các công trình đê sông, đê biển đang thi công dở dang, đề nghị tỉnh lựa chọn các dự án ưu tiên đầu tư, trình Bộ xem xét, bố trí nguồn vốn trong kế hoạch trung hạn 2016-2020.

Về bổ sung Tiểu dự án thuộc Dự án Phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh Miền Trung pha 3, Dự án Cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn nông thôn giai đoạn 2, Dự án Cải tạo phục hồi và quản lý bền vững rừng ngập mặn vốn vay ADB, các dự án để khép kín toàn bộ hệ thống đê biển hiện có trên địa bàn, Bộ ghi nhận để đưa vào đàm phán với ADB.

Kết thúc buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự trân trọng cảm ơn Bộ trưởng và Bộ NN&PTNT thời gian qua đã hết sức quan tâm, phối hợp cùng với tỉnh chỉ đạo Hà Tĩnh dành nhiều thắng lợi trên lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Thời gian tới, Hà Tĩnh mong muốn Bộ tiếp tục quan tâm hơn nữa để Hà Tĩnh sớm vươn lên thành tỉnh phát triển nhanh, bền vững và có một nền nông nghiệp xanh, sạch.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast