Hà Tĩnh phấn đấu có ít nhất 26 xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018

(Baohatinh.vn) - Sáng 31/8, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng BCĐ nông thôn mới tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì họp nghe báo cáo, đánh giá tình hình, kết quả xây dựng NTM tháng 8 và 8 tháng đầu năm; kế hoạch hoạt động thời gian tới.

Hà Tĩnh phấn đấu có ít nhất 26 xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Đặng Quốc Vinh, Dương Tất Thắng và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cùng dự họp.

Theo báo cáo, đánh giá của Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2018, Chương trình MTQG xây dựng NTM tiếp tục được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đạt kết quả khá, như: Các xã có sự chủ động sớm hơn trong xây dựng khung kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện; một số nội dung, công việc đạt được khối lượng khá lớn.

Hà Tĩnh phấn đấu có ít nhất 26 xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018

Phó Chánh Văn phòng NTM tỉnh Ngô Đình Long: Một số địa phương chưa tạo đượcphong trào, sức lan tỏa trongtriển khai thực hiện tháng cao điểm xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu; khối lượng thực hiện còn ít.

Trong số 23 xã được UBND tỉnh chấp thuận, đăng ký đạt chuẩn trong năm 2018, 18 xã có khả năng đạt chuẩn. Bên cạnh đó, một số xã đề nghị thẩm định đạt chuẩn năm 2017 nhưng chưa đạt, thời gian qua đã nỗ lực củng cố, hoàn thiện các tiêu chí và đạt được kết quả khá. Như vậy, đến cuối năm 2018, toàn tỉnh dự kiến có thêm ít nhất 26 xã đạt chuẩn NTM.

Hà Tĩnh phấn đấu có ít nhất 26 xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018

Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Việt: Các địa phương cần tập trung theo dõi sát tình hình thị trường chăn nuôi lợn để khuyến cáo người dân kịp thời trong tổ chức sản xuất; theo dõi, hướng dẫn để duy trì, phát triển chuỗi liên kết với các doanh nghiệp.

Cũng tại cuộc họp, Ban soạn thảo Đề án “Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2030” báo cáo một số nội dung, kết quả bổ sung điều chỉnh đề án theo chỉ đạo, góp ý của tỉnh và các sở ngành, địa phương.

Hà Tĩnh phấn đấu có ít nhất 26 xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018

Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Nguyễn Hải Nam: Huyện đã, đang tập trung chỉ đạo, thực hiện đồng bộ các giải pháp, quyết tâm xây dựng huyện đạt chuẩn NTM trong năm 2018.

Ban soạn thảo đề án cũng đề nghị UBND tỉnh sớm phê duyệt Đề án và tổ chức hội nghị triển khai toàn tỉnh để quán triệt, chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện.

Hà Tĩnh phấn đấu có ít nhất 26 xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn: Việc đầu tư chăn nuôi phải tùy thuộc vào điều kiện kinh tế, đảm bảo chủ động, hiệu quả.

Tại cuộc họp, đại biểu các sở, ngành, địa phương thẳng thắn nhìn nhận, phân tích những tồn tại, hạn chế cần khắc phục, như: tiến độ và kết quả thực hiện ở một số địa phương, lĩnh vực chưa đáp ứng yêu cầu đề ra, chất lượng chưa cao; việc lãnh đạo, chỉ đạo ở một số địa phương và sở, ngành vẫn còn thiếu quyết liệt, sâu sát; sản xuất nông nghiệp còn gặp khó khăn, thiếu liên kết vững chắc.

Hà Tĩnh phấn đấu có ít nhất 26 xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng: Trong quá trình xây dựng NTM, xóa bỏ vườn tạp, cần lưu ý đến việc bảo tồn phát huy những giá trị, bản sắc văn hóa làng quê Việt Nam...

Triển khai thực hiện tháng cao điểm xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu tại một số địa phương chưa tạo được phong trào, sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư, khối lượng thực hiện còn ít. Kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ vay vốn sản xuất đạt thấp.... Trong 4 tháng cuối năm cần phải có sự tập trung, nỗ lực cao trong chỉ đạo, điều hành để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch cả năm 2018.

Hà Tĩnh phấn đấu có ít nhất 26 xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Thời gian qua, các địa phương tiếp tục duy trì được phong trào xây dựng NTM, trở thành điểm đến tham quan, học tập của nhiều tỉnh bạn. Đối với các huyện trong kế hoạch đạt huyện NTM Nghi Xuân, Đức Thọ cần tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt, thực hiện các tiêu chí một cách bền vững.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn khẳng định, những kết quả đạt được trong 8 tháng là sự nỗ lực rất lớn trong công tác lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự chung tay đồng thuận của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân.

Hà Tĩnh phấn đấu có ít nhất 26 xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018

Bí thư Tỉnh ủy cũng bày tỏ băn khoăn khi trên một số lĩnh vực kết quả đạt được còn thấp, đặc biệt là trong tổ chức, phát triển sản xuất chưa bền vững, thiếu liên kết... Nguyên nhân do công tác lãnh đạo chỉ đạo có chững lại, một số thành viên BCĐ sao nhãng, thiếu tập trung, thiếu kiên trì để tổ chức thực hiện bằng được kế hoạch đề ra.

Đối với những xã để tụt tiêu chí, cần tổ chức kiểm điểm, phân tích nguyên nhân khách quan, chủ quan, kiên quyết thu hồi bằng NTM đối với những xã rớt chuẩn.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp quán triệt, khắc phục những tồn tại, hạn chế, dồn sức đẩy nhanh, toàn diện các tiêu chí; tiếp tục nhân rộng mô hình KDC mẫu, vườn mẫu; phấn đấu có ít nhất 26 xã đạt chuẩn NTM, huyện Nghi Xuân đạt chuẩn huyện NTM, thành phố Hà Tĩnh hoàn thành 100% xã đạt chuẩn NTM.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị Văn phòng NTM tỉnh rà soát 2 huyện: Lộc Hà, Can Lộc có khả thi về đích năm 2020 để ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ. Về OCOP, cần soát xét thiết thực có hiệu quả chất lượng sản phẩm gắn với thị trường; phải tìm sự khác biệt để sản phẩm OCOP đứng vững trên thị trường lâu dài.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast