Hà Tĩnh "xóa" xã dưới 7 tiêu chí nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Với mục tiêu đến 30/6 không còn xã dưới 7 tiêu chí và đến cuối 2015 có trên 20% số xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), Hà Tĩnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt và có những cách làm hay để hoàn thành từng tiêu chí một cách bền vững.

PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Trần Huy Oánh - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, Phó chánh Văn phòng NTM tỉnh xung quanh việc thực hiện mục tiêu này.

- Tổng kết năm 2014, triển khai nhiệm vụ 2015, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặt chỉ tiêu, nhiệm vụ cho các địa phương đến 30/6 không còn xã dưới 7 tiêu chí. Xin ông cho biết kết quả triển khai, thực hiện mục tiêu này?

Phải nói rằng, đây là chỉ tiêu rất khó, bởi khối lượng công việc lớn và thời gian thực hiện không dài (6 tháng). Đến 31/12/2014, còn 23 xã thuộc 4 huyện: Hương Khê, Thạch Hà, Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh dưới 7 tiêu chí.

Đường vào Khu dân cư kiểu mẫu Nam Trà xanh - sạch - đẹp

Đường vào Khu dân cư kiểu mẫu Nam Trà xanh - sạch - đẹp

Ở mức dưới 5 tiêu chí thì hầu như không cần hoặc cần ít nguồn lực (các tiêu chí: quy hoạch và thực hiện quy hoạch; bưu điện; điện; tổ chức CT-XH vững mạnh; an ninh trật tự), nhưng từ tiêu chí thứ 6 trở lên là phải có nguồn lực mới thực hiện được. Trong khi đó, các xã này có điểm xuất phát thấp, là xã đặc biệt khó khăn vùng miền núi, bãi ngang hoặc đang thực hiện di dời tái định cư (xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh) nên việc huy động nguồn lực để hoàn thành thêm 2 tiêu chí nữa là rất khó khăn.

Tuy nhiên, bằng nỗ lực, quyết tâm cao của các địa phương và sự giúp đỡ, vào cuộc tích cực, hiệu quả của các đơn vị, sở, ngành để giúp các xã triển khai, thực hiện các tiêu chí nên đến “mốc” 30/6, 22/23 xã này đã hoàn thành 7 tiêu chí một cách ấn tượng (riêng Kỳ Lợi đang di dời tái định cư nên chưa xét), trong đó, 6 xã đạt 8 tiêu chí, 16 xã đạt 7 tiêu chí. Như vậy, có thể nói, đến thời điểm 30/6, toàn tỉnh không còn xã dưới 7 tiêu chí.

Để hoàn thành mục tiêu này, các huyện đã chỉ đạo xã thực hiện đúng khung kế hoạch theo từng tiêu chí đăng ký. Các sở, ngành trực tiếp các xã nhận đỡ đầu để soát xét từng tiêu chí cụ thể, hướng dẫn rõ nội dung công việc cần thực hiện. Các huyện: Hương Khê, Thạch Hà, Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh tập trung chỉ đạo quyết liệt, có cơ chế, chính sách hỗ trợ nhóm xã này. Cụ thể, huyện Thạch Hà hỗ trợ 300 triệu đồng/xã đối với xã đạt 5 tiêu chí, 200 triệu đồng/xã đối với xã đạt 6 tiêu chí. Huyện Hương Khê cấp ứng cho một số xã xây dựng nhà theo Quyết định 22.

- Mục tiêu tiếp theo là đến 31/12/2015, toàn tỉnh không còn xã dưới 8 tiêu chí, tỉnh, huyện có những giải pháp chỉ đạo như thế nào, thưa ông?

Nhóm xã vừa hoàn thành 7 tiêu chí, từ nay đến cuối năm phải tiếp tục nỗ lực để đạt thêm ít nhất 1 tiêu chí nữa. Vấn đề không phải là hoàn thành được 7 hay 8 tiêu chí, mà quan trọng là phải hoàn thành một cách thực chất, bền vững. Vì vậy, ban chỉ đạo NTM các huyện, thị, thành phố phải tập trung chỉ đạo các xã xây dựng khung kế hoạch tổng thể theo từng nội dung, công việc; xác định rõ khối lượng công việc cụ thể cần thực hiện để đạt chuẩn các tiêu chí tăng thêm và khối lượng công việc khác cần tập trung cao, nhất là phát triển sản xuất, xây dựng vườn mẫu…; xác định rõ nguồn lực thực hiện từng nội dung, công việc đảm bảo khả thi. Đặc biệt, chú trọng tiêu chí phát triển sản xuất với mục tiêu đến 31/12/2015 không còn xã “trắng” mô hình sản xuất.

Về cơ chế, chính sách hỗ trợ các xã đạt 7 tiêu chí là mỗi huyện được chọn 1 xã khó khăn nhất nhưng phải vào cuộc tích cực nhất, làm tốt nhất để xét hỗ trợ. Tuy nhiên, mức hỗ trợ cũng chỉ mang tính chất động viên.

- Xin cảm ơn ông!

(Thực hiện)

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast