Hàng trăm lượt người dân ngang nhiên lấn chiếm đất Công ty Cao su Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh vừa xử lý hiện trường để chuẩn bị trồng keo trên diện tích đất rừng sản xuất của mình thì hàng trăm lượt người dân thôn Lạc Thanh, xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh ngang nhiên ồ ạt lấn chiếm đất với diện tích khoảng 31 ha.

hang tram luot nguoi dan ngang nhien lan chiem dat cong ty cao su ha tinh

Hiện trường nơi người dân lấn chiếm đất Công ty cao su

Theo tìm hiểu của PV, Công ty Cao su Hà Tĩnh hiện đang quản lý, sử dụng 798,09 ha đất trên địa bàn xã Kỳ Lạc. Trong đó, diện tích cao su trên 231 ha, đất trồng rừng nguyên liệu trên 418 ha, còn lại là đất khác. Tháng 9/2017, bão số 10 đã làm gãy khá nhiều cao su và rừng nguyên liệu nên Công ty đã làm thủ tục chuyển đổi một số diện tích đất cao su sang trồng keo theo tinh thần chỉ đạo của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.

Theo đó, đến hết tháng 1/2018, Công ty đã thực hiện thanh lý và chuẩn bị hiện trường để trồng keo với diện tích khoảng 31 ha. Trong khi Công ty đang chuẩn bị trồng thì ngày 1/3/2018, khoảng trên 30 người dân thôn Lạc Thanh (Kỳ Lạc) đã tự ý tổ chức đưa keo lên trồng trên diện tích đất của Công ty thuộc lô 3.1, tiểu khu 402.

Ngay khi phát hiện, phía Công ty, chính quyền địa phương, Công an xã Kỳ Lạc đã tuyên truyền, vận động, ngăn cấm nhưng người dân vẫn tiếp tục trồng. Diện tích trồng lấn chiếm trong ngày 1/3 lên đến khoảng 0,7 ha. Đến ngày 2/3, khoảng 90 người dân lại tiếp tục đưa keo vào trồng tại các lô 3.2, 3.3. Mặc dù các lực lượng chức năng huyện Kỳ Anh, xã Kỳ Lạc, và Công ty tiếp tục tuyên truyền nhưng người dân vẫn ngang nhiên lấn chiếm trong nhiều ngày liền tại nhiều lô, trồng hết toàn bộ diện tích mà công ty đã chuẩn bị để trồng.

hang tram luot nguoi dan ngang nhien lan chiem dat cong ty cao su ha tinh

Những cây keo mới được người dân lấn chiếm đất trồng

Ông Nguyễn Khánh Toàn – Giám đốc Công ty Cao su Hà Tĩnh cho hay, toàn bộ đất mà người dân lấn chiếm đều là đất bìa đỏ của Công ty, thuộc sở hữu hợp pháp từ lâu nay chứ hoàn toàn không có tranh chấp gì. Vậy nhưng, không hiểu do đâu mà người dân lại tổ chức lấn chiếm một cách quyết liệt như vậy. Trong quá trình ngăn chặn người dân trồng cao su, do bức xúc, một số bảo vệ của đơn vị đã nhổ cây mà dân trồng lấn chiếm với diện tích khoảng 1000 m2.

"Bảo vệ có trách nhiệm và việc họ ngăn chặn sự vi phạm của người khác trên phần đất Công ty cũng là hợp lý. Nếu việc làm này mà cơ quan chức năng kết luận là sai thì chúng tôi sẵn sàng nhận trách nhiệm. Chúng tôi mong muốn các ngành chức năng, chính quyền địa phương cần khẩn trương vào cuộc xử lý dứt điểm, trả lại quyền lợi hợp pháp cho doanh nghiệp để chúng tôi yên tâm sản xuất. Trong trường hợp, nếu cần thiết, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ người dân tiền giống và ngày công đã bỏ ra để trồng cây trên diện tích đó”, ông Toàn nói thêm.

Trong khi đó, một người dân không cho biết tên, nói: “Chúng tôi biết đất đó là đất của Công ty và hầu hết trước đây họ đã trồng cao su. Tuy nhiên, nếu Công ty không trồng cao su mà trồng keo thì chúng tôi cũng có nhu cầu trồng keo, nên rủ nhau trồng. Người dân chúng tôi cũng rất cần đất và mong muốn được chia đất để trồng keo”.

Tại hiện trường, theo quan sát của chúng tôi, keo đã được trồng kín trên diện tích mà Công ty Cao su Hà Tĩnh đã chuẩn bị để trồng. Những gốc cây cao su khá lớn vừa mới được cắt ngang cũng chứng minh là đất đã trồng cao su từ nhiều năm nay. Theo chúng tôi, bất luận lý do gì thì việc người dân tự ý lấn chiếm đất của doanh nghiệp để trồng keo là sai.

Thiết nghĩ, ngành chức năng liên quan và chính quyền địa phương cần khẩn trương vào cuộc, xử lý dứt điểm vụ việc để giữ kỷ cương phép nước, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho doanh nghiệp và ổn định tình hình ANTT trên địa bàn!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast