Hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Với vai trò nòng cốt trong mọi phong trào của nông dân, thời gian qua, Hội Nông dân Hà Tĩnh đã chủ động triển khai nhiều việc làm cụ thể, mang lại hiệu quả thiết thực trong xây dựng nông thôn mới (NTM) ở các địa phương...

ho tro nong dan phat trien kinh te xay dung nong thon moi

Hội Nông dân Quảng Trị ấn tượng với các mô hình sản xuất của nông dân Hà Tĩnh.

Thực tế, trong những năm đầu thực hiện xây dựng NTM, nhiều hội viên, nông dân đã rất lúng túng trong bước đi, cách làm. Do vậy, công tác tuyên truyền được Hội Nông dân các cấp xác định là nhiệm vụ trọng tâm đầu tiên và được thực hiện qua các hình thức phong phú, sinh động nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong nông dân.

Tiếp đó, tổ chức hội xác định, muốn xây dựng NTM cần phải giúp đỡ hội viên phát triển sản xuất. Hội đã huy động nguồn lực nhiều tỷ đồng hỗ trợ xây dựng các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây ăn quả, sản xuất lúa, rau màu và hàng trăm tấn phân bón, xây dựng cảnh đồng mẫu sản xuất lúa lạc đồng nhất về giống và khoa học kỹ thuật.

ho tro nong dan phat trien kinh te xay dung nong thon moi

Hà Tĩnh hiện có 3.524 mô hình của hội viên, nông dân có thu nhập từ 100 triệu trở lên.

Với những cách làm thiết thực đó, đến nay, Hà Tĩnh đã có 3.524 mô hình của hội viên, nông dân có thu nhập từ 100 triệu trở lên, đặc biệt có trên 500 mô hình vừa và nhỏ theo hình thức liên kết tổ hợp tác.

Cùng với xây dựng mô hình, đào tạo nghề để nâng cao năng lực, kinh nghiệm sản xuất được quan tâm và tổ chức thường xuyên. Trung tâm Dạy nghề Hội Nông dân tỉnh cũng đã mở được 100 lớp tập huấn cho 3.500 hội viên, nông dân. Đặc biệt, các lớp học nghề gắn với xây dựng tổ hợp tác sản xuất nên có hơn 70% học viên áp dụng, làm việc theo ngành nghề được đào tạo, nhất là các lớp nghề chăn nuôi.

ho tro nong dan phat trien kinh te xay dung nong thon moi

Mô hình chi hội nghề nghiệp giúp nông dân liên kết trong sản xuất, nâng cao thu nhập.

Nhằm góp phần thiết thực xây dựng NTM, những năm gần đây, Hội Nông dân tỉnh đã huy động trên 1.300 lượt cán bộ cùng với nhân dân các địa phương thực hiện phát quang hành lang lưới điện, giải tỏa hành lang, xây dựng đường giao thông, bờ rào xanh, phá bỏ vườn tạp, cơ cấu các loại cây trồng, vật nuôi phù hợp đối với từng vườn hộ để xây dựng vườn mẫu; xử lý các công trình phụ trợ không phù hợp.

ho tro nong dan phat trien kinh te xay dung nong thon moi

Nông dân Hà Tĩnh tích cực tham gia giải tỏa hành lang giao thông, xây dựng nông thôn mới...

Hội còn vận động các hộ dân trực tiếp hiến đất, hiến cây, tự giải tỏa; đóng góp ngày công, vật liệu và tiền của để xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng, chỉnh trang vườn hộ. Cán bộ hội trực tiếp xây bồn hoa, trồng cây cảnh, tạo hành lang thông thoáng, sạch đẹp.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân các cấp đã chủ trì phối hợp với các ngành và xã hội hóa các nguồn lực để hỗ trợ, tư vấn xây dựng được 5 khu dân cư kiểu mẫu, 84 vườn mẫu, trong đó có 2 khu dân cư, 9 vườn mẫu đạt giải cuộc thi khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu cấp tỉnh.

ho tro nong dan phat trien kinh te xay dung nong thon moi

... thậm chí, những người cao niên cũng sẵn sàng góp công, góp sức xây dựng.

Thời gian tới, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh xác định phát huy tốt hơn nữa vai trò chủ thể của tổ chức hội và hội viên, nông dân trong tham gia phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Trong đó, chú trọng vào các hoạt động tư vấn, dịch vụ hỗ trợ nông dân. Phát triển hình thức tổ chức sản xuất có quy mô lớn và hàm lượng khoa học cao. Qua đó, góp phần tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chung của tỉnh về tái cơ cấu nông nghiệp, xứng đáng là trung tâm và nòng cốt trong phong trào nông dân và công cuộc xây dựng NTM.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân Hà Tĩnh

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast