Hơn 60 tấn hàu, cá của HTX Hợp Lực bị chết do sốc nước ngọt

(Baohatinh.vn) - Ông Trần Văn Nghĩa – Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) cho biết: Nguyên nhân dẫn đến 2 tấn cá mú và 60 tấn hàu của Hợp tác xã Hợp Lực nuôi trồng tại sông Cửa Sót thuộc thôn Phú Mậu, xã Thạch Bằng bị chết là do sốc nước ngọt.

>> Cá, hàu của HTX Hợp Lực chết hàng loạt tại Cửa Sót

hon 60 tan hau ca cua htx hop luc bi chet do soc nuoc ngot

Gần 2 tấn cá mú sắp xuất bán đã bị chết

Nhận được phản ánh, Phòng NN&PTNT huyện Lộc Hà cùng Trung tâm Chuyển giao KHCN huyện phối hợp chính quyền địa phương và chủ cơ sở đã xuống hiện trường lấy mẫu nước.

Sau gần 1 buổi phân tích, kết quả cho thấy, do đợt mưa lũ kéo dài từ 12 – 14/9 làm các yếu tố môi trường tại khu vực HTX đang nuôi trồng thủy sản bị thay đổi đột ngột, độ mặn giảm xuống 0%o gây ảnh hưởng đến việc nuôi trồng thủy sản trên vùng biển Cửa Sót.

hon 60 tan hau ca cua htx hop luc bi chet do soc nuoc ngot

Hàu đang trong thời kỳ sinh trưởng cũng bị chết

Được biết, HTX có 39 ô nuôi cá với thể tích 1053 m3, trong đó số ô thả cá là 17 với thể tích 459 m3, số lượng giống thả cá mú 2.000 con (từ tháng 3/2016), có hiện tượng chết từ ngày 12/9 với tỷ lệ chết 80%, sản lượng gần 2 tấn.

Cá hồng mỹ 10 nghìn con có hiện tượng chết rải rác, còn cá vược với số lượng 5 nghìn con chưa có hiện tượng chết. Đối với hàu, diện tích 672 m2 với số lượng 10 vạn con, có hiện tượng chết rải rác với tỷ lệ 80%.

Phòng NN&PTNT huyện đã đề nghị HTX Hợp Lực tổ chức thu gom hải sản chết để tiêu hủy đúng quy định, đảm bảo môi trường vùng nuôi và vùng khu vực Cửa Sót nhằm tránh lây nhiễm đối với những đối tượng khác; dùng vôi để sát trùng các ô lồng, bè nuôi, treo các túi vôi ở ô lồng nơi đầu nguồn nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast