Hương Khê cần tập trung khai thác, phát huy thế mạnh phát triển KT-XH

(Baohatinh.vn) - Sáng 29/6, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện xây dựng NTM tại xã Phú Gia và làm việc với lãnh đạo, cán bộ cốn cán huyện Hương Khê về thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM).

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn kiểm tra mô hình chăn nuôi liên kết tại xã Phú Gia
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn kiểm tra mô hình chăn nuôi liên kết tại xã Phú Gia

Theo báo cáo của UBND huyện Hương Khê, đến ngày 30/5/2014, toàn huyện có 2 xã (Gia Phố và Hương Trà) đã hoàn thành 18/18 tiêu chí nông thôn mới. Huyện phấn đấu đến cuối năm 2014, Phú Phong và Phúc Trạch sẽ hoàn thành thêm 6-7 tiêu chí, đồng thời nâng tỷ lệ đạt chuẩn các tiêu chí còn lại để phấn đấu về đích trong năm 2015. Các xã còn lại ở Hương Khê phấn đấu tăng từ 3-4 tiêu chí, đến cuối năm không còn xã dưới 5 tiêu chí.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cho rằng, kết quả đạt được trong xây dựng NTM ở Hương Khê còn rất thấp; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương còn thiếu căn cơ, bài bản. Hương Khê rất có tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế vườn đồi nhưng chưa được quan tâm đúng mức; các mô hình sản xuất hiệu quả kinh tế cao còn ít.

Phú Gia hiện có 20 trang trại, gia trại lớn nhỏ, 40 mô hình trồng rừng
Phú Gia hiện có 20 trang trại, gia trại lớn nhỏ, 40 mô hình trồng rừng

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Hương Khê trong thời gian tới cần tăng cường các giải pháp nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương. Đặc biệt, huyện cần ưu tiên đầu tư cho các sản phẩm chủ lực có giá trị cao; tiếp tục phát triển sản xuất theo chuỗi sản phẩm, có sự liên kết giữa người dân và doanh nghiệp; chuyển mạnh sản xuất sang chăn nuôi (lợn, bò, hươu), trồng cây ăn quả (cam, bưởi) và sản xuất rau, củ, quả... hàng hóa.

Từ năm 2012 đến nay, tổng diện tích lúa tại Phú Gia trung bình mỗi năm đạt 250 ha; tổng sản lượng lương thực đạt 1.422 tấn. Đến nay, Phú Gia có 12 ha diện tích cao su tiểu điền, 25ha bưởi Phúc Trạch, 18 ha cam các loại. Tổng số đàn trâu, bò 1.450 con; lợn 4.200 con; gia cầm 20.000 con; hươu 300 con. Tổng giá trị chăn nuôi đạt khoảng 45,35 tỷ đồng.

Phú Gia hiện có 20 trang trại, gia trại lớn nhỏ, 40 mô hình trồng rừng. Có 70 hộ được hưởng hỗ trợ trong chính sách nông nghiệp, nông thôn với số tiền gần 2 tỷ đồng; 94 hộ vay vốn với số tiền 9.209 triệu đồng.

Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, đến nay Phú Gia đã hoàn thành 8/19 tiêu chí. Xã phấn đấu đến cuối năm 2014 sẽ hoàn thành 10 tiêu chí và sẽ hoàn thành các tiêu chí còn lại trong những năm tiếp theo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast