Kiên cố hóa kênh mương nội đồng: Tiến độ "rùa bò"!

(Baohatinh.vn) - Tính đến đầu tháng 6/2018, tỉnh Hà Tĩnh mới kiên cố hóa được hơn 16 km kênh mương nội đồng theo cơ chế hỗ trợ xi măng, chỉ đạt 17% kế hoạch.

Kiên cố hóa kênh mương nội đồng: Tiến độ rùa bò!

Tiến độ làm kênh mương nội đồng chậm ở nhiều địa phương.

Kết quả đó chủ yếu được thực hiện từ giữa tháng 4 đến nay (trước ngày 13/4, toàn tỉnh mới chỉ triển khai được 0,1 km). Đặc biệt, trong 5 tháng đầu năm, một số địa phương chưa có khối lượng tăng thêm như: Lộc Hà, Nghi Xuân (0km), hoặc tăng thêm rất ít: Hương Khê (0,17km)…

Anh Trần Văn Hùng - người dân xã Hương Xuân (Hương Khê) chia sẻ: Trước vụ thu hoạch, người dân địa phương có tham gia làm thủy lợi như khơi thông mương máng, sẻ phát chứ chưa thực hiện xây dựng kênh bê tông kiên cố mới. Đấy cũng chỉ là giải pháp tạm thời, bởi người nông dân cần là kênh mương được bê tông hóa, đảm bảo cho việc tười tiêu lâu dài, ổn định.

Theo Chủ tịch UBND xã Lộc Yên (huyện Hương Khê) Nguyễn Văn Hưng thì năm nay, xã đặt kế hoạch xây dựng mới 2km kênh mương thủy lợi. Tuy nhiên, hiện tại, do người dân đang bận thu hoạch mùa vụ và triển khai sản xuất vụ hè thu nên phải chờ đến khi thu hoạch vụ hè thu, qua mùa lũ mới bắt đầu triển khai xây dựng.

Nói về việc các công trình xây dựng kênh mương bê tông theo cơ chế hỗ trợ xi măng chậm tiến độ, ông Ngô Đức Hợi - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi (Sở NN&PTNT) cho rằng, những tháng đầu năm, phần lớn các địa phương đang chủ yếu tập trung cho việc huy động nguồn lực, lập hồ sơ thiết kế xây dựng công trình. Sau đó, phải tập trung thu hoạch lúa vụ xuân và triển khai sản xuất vụ hè thu. Vì vừa thi công kênh, vừa phục vụ sản xuất sẽ ảnh hưởng đến tiến độ nên nhiều địa phương triển khai xong vụ hè thu mới bắt đầu tổ chức thi công kênh mương.

Kiên cố hóa kênh mương nội đồng: Tiến độ rùa bò!

Một trong những nguyên nhân chính là do người dân đang tập trung thu hoạch vụ xuân và xuống giống vụ hè thu, khi hoàn thành mới triển khai xây dựng kênh mương thủy lợi.

Ngoài ra, theo quy định mới, tỷ lệ kiên cố hóa kênh mương nội đồng không thuộc chỉ tiêu đánh giá tiêu chí thủy lợi trong xây dựng NTM, nên nhiều địa phương ưu tiên nguồn lực phát triển cho các nội dung khác. Bên cạnh đó, việc huy động đóng góp kinh phí để xây dựng kênh mương ở nhiều địa phương phải chờ sau khi thu hoạch, người dân có thu nhập mới "thuận thu". Người dân phải đóng góp xây dựng nhiều tiêu chí khác trong khi nguồn lực có hạn, nguồn hỗ trợ từ ngân sách các cấp còn thấp nên thiếu kinh phí. Vì vậy, thường thì các công trình kênh mương phải chờ kết thúc mùa vụ mới triển khai thi công.

Để đảm bảo tiến độ làm kênh mương thủy lợi nội đồng, Chi cục Thủy lợi yêu cầu các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo các địa phương chuẩn bị đủ vật liệu, nhân công và các nguồn lực khác tổ chức thi công ngay sau khi tiếp nhận xi măng, tránh tình trạng để xi măng tồn dư, hư hỏng, thất thoát. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các địa phương thi công xây dựng các công trình đảm bảo chất lượng, quy mô theo quy định, thực hiện nghiêm việc giám sát cộng đồng.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast