Làm lại vụ đông, nông dân như “ngồi trên lửa”!

(Baohatinh.vn) - Bão lũ dồn dập đã “xóa sổ” nhiều diện tích rau, màu vụ đông của bà con nông dân. Thời tiết “đỏng đảnh”, đất đai ẩm ướt hiện đang là những “lực cản” khiến nông dân Hà Tĩnh “đứng ngồi không yên”...

lam lai vu dong nong dan nhu ngoi tren lua

Bà con nông dân xã Tượng Sơn (Thạch Hà) vệ sinh đồng ruộng để làm lại vụ đông.

Cả tuần nay, không ngày nào chị Nguyễn Thị Thanh (thôn Thượng Phú – xã Tượng Sơn, Thạch Hà) không ra thăm đồng. Nhìn những luống rau dập nát, những luống cà dừa xác xơ sau mưa bão, chị không khỏi xót xa: “Chỉ 1 tháng trước thôi, 3 sào rau đủ loại, từ mướp hương, mướp đắng, cà dừa, đậu bắp cho đến rau cải, mồng tơi…, luống nào luống nấy xanh mơn mởn. Mưa bão liên miên đã cuốn trôi tất cả, nhà tôi thiệt hại hàng chục triệu đồng. Mọi khoản chi tiêu, con cái học hành nhìn cả vào đó, không xót răng được”.

Không riêng gia đình chị Thanh mà tất cả diện tích rau, củ của xã Tượng Sơn đều “trôi sông trôi bể”. Đó là chưa nói đến việc nước mặn ngâm đất lâu ngày giờ phục hồi lại như ban đầu cũng rất khó khăn.

“Thấy trời tạnh ráo, chúng tôi muốn xuống giống lắm nhưng vẫn ái ngại vì thời tiết chưa ổn định. Phần nữa, đất ướt do bị nước mặn ngâm lâu ngày, cộng thêm sâu bệnh sau mưa bão hoành hành nên chúng tôi phải tổng dọn vệ sinh, xử lý đất đai trước đã. Chậm ngày nào, chúng tôi sốt ruột ngày đó” - chị Hoàng Thị Vân vừa nhổ những bụi cà dừa chết héo, vừa than thở.

Ông Dương Văn Phán - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tượng Sơn cho biết: “Địa phương hiện có 5 vùng chuyên canh trồng rau là Phụ Cầu, Nương Cộ, Tây Nương Cộ, Đội Rai và Hạ Bái với tổng diện tích 42 ha. Ngoài ra, còn có 18 ha xen dắm ở vườn hộ với nhiều loại rau, củ, quả. Vụ đông năm nay, bà con phải đối mặt với nhiều khó khăn, mưa bão kéo dài gây ngập úng và hư hỏng hầu như toàn bộ diện tích rau, củ. Khoảng dăm ngày nữa, nếu trời nắng, đất khô ráo hơn thì chúng tôi sẽ chỉ đạo bà con nhanh chóng xuống giống làm lại vụ đông”.

lam lai vu dong nong dan nhu ngoi tren lua

Bão lũ gây thiệt hại lớn về rau màu vụ đông ở nhiều địa phương

Theo tìm hiểu, mưa bão không chỉ gây hư hỏng nhiều diện tích rau của bà con trong tỉnh, mà các vùng trồng ngô lấy hạt, ngô sinh khối… cũng ảnh hưởng nặng nề, nhất là địa bàn các huyện Vũ Quang, Hương Sơn, Hương Khê, Thạch Hà, Đức Thọ… Ông Lê Thân Phú - Chủ tịch UBND xã Hà Linh (Hương Khê) cho biết: “Bão số 10 vừa qua, áp thấp nhiệt đới lại tới, gây lũ trên các sông, nhiều diện tích rau, màu vụ đông của xã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tổng thiệt hại ước tính khoảng 18 tỷ đồng. Trong đó, diện tích lớn nhất là ngô sinh khối với 30 ha liên kết bị đổ gãy. Hiện bà con cũng đang chờ đất khô ráo và thời tiết đẹp để bắt tay khôi phục sản xuất”.

lam lai vu dong nong dan nhu ngoi tren lua

Hiện nay, bà con nông dân trong toàn tỉnh đang bắt tay khôi phục vụ đông. Theo số liệu từ Phòng Trồng trọt, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh thì tính đến ngày 17/10, toàn tỉnh đã khôi phục được 1.402/4.331 ha rau (đạt 32,37%), 624/2.829 ha khoai lang; (22,06%), 676/3.952 ha ngô lấy hạt (17,1%) và 95/2.819 ha ngô sinh khối (3,4%). Khó khăn hiện nay vẫn là điều kiện thời tiết. Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, sau ngày 20/10, thời tiết ở Hà Tĩnh mới có chuyển biến tích cực, nắng ráo và đây là điều kiện thuận lợi để bà con xuống giống.

Được biết, Quyết định số 2805/QĐ-UBND tỉnh ngày 29/9/2017 của UBND tỉnh về việc quy định chính sách hỗ trợ giống phục vụ sản xuất vụ đông năm 2017 sẽ là một trong những điểm tựa giúp nông dân Hà Tĩnh tin tưởng khôi phục sản xuất. Để đạt kết quả tốt nhất, các cơ quan chuyên môn khuyến cáo bà con nên tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật về canh tác và chăm sóc…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast