Mitraco Hà Tĩnh độc quyền SX-KD hạt giống lúa BT 09

(Baohatinh.vn) - Sáng 23/10, Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh phối hợp với Trung tâm Chuyển giao công nghệ và Khuyến nông thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam tổ chức lễ ký kết ủy quyền độc quyền SX-KD hạt giống lúa BT 09 tại Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Mitraco Hà Tĩnh độc quyền SX-KD hạt giống lúa BT 09 ảnh 1

Lãnh đạo Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh và Trung tâm Chuyển giao công nghệ và Khuyến nông ký ủy quyền độc quyền SX-KD hạt giống lúa BT 09 tại Hà Tĩnh và Quảng Bình

Giống lúa BT 09 do Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam chọn tạo. Qua nhiều năm tuyển lọc cho thấy, đây là giống lúa có nhiều triển vọng, phù hợp với ứng phó với biến đổi khí hậu, chất lượng gạo ngon, đáp ứng nhu cầu phát triển và hiệu quả gia tăng trên đơn vị diện tích.

Tại Hà Tĩnh, trong hai vụ sản xuất vụ xuân và vụ hè thu 2015, Công ty TNHH Giống và VTNN Mitraco (thuộc Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh) đã phối hợp với Trung tâm Chuyển giao công nghệ và Khuyến nông tiến hành khảo nghiệm sản xuất 60 ha tại xã Yên Hồ (Đức Thọ), Đức Thuận (TX Hồng Lĩnh) và tại khu sản xuất của công ty; kết quả cho thấy, giống BT 09 có nhiều tính năng nổi trội so với giống đối chứng là Bắc thơm số 7 và HT 1.

Mitraco Hà Tĩnh độc quyền SX-KD hạt giống lúa BT 09 ảnh 2
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh - Dương Tất Thắng: Hiện Mitraco đang triển khai các dự án sản xuất, cung ứng và chế biến sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi khép kín. Việc ký kết độc quyền sản xuất kinh doanh giống BT 09 sẽ là khởi đầu tốt để đơn vị xây dựng chuỗi giá trị lúa gạo hàng hóa, ngày càng khẳng định thương hiệu lúa gạo Hà Tĩnh trên thị trường

BT 09 có thời gian sinh trưởng ngắn (90-95 ngày đối với vụ hè thu và 115-120 ngày đối với vụ xuân), ngắn hơn HT 1 là 7 ngày và BT 7 là 5 ngày. Yếu tố này phù hợp với cơ cấu mùa vụ sản xuất lúa của Hà Tĩnh.

Khả năng chống chịu sâu bệnh của giống khá tốt, nhất là đối với rầy nâu và rầy lưng trắng. Năng suất bình quân ổn định 50-55 tạ/ha, nơi thâm canh có thể đạt 60-65 tạ/ha. Chất lượng gạo ngon, trắng nhưng không bạc bụng, có vị dẻo thơm, đậm đà.

Mitraco Hà Tĩnh độc quyền SX-KD hạt giống lúa BT 09 ảnh 3
Ông Nguyễn Tuấn Thanh - Chi cục trưởng Chi cục BVTV tỉnh đề nghị Trung tâm Chuyển giao công nghệ và Khuyến nông phối hợp với công ty hoàn tất các thủ tục liên quan đến quyết định sản xuất thử của Bộ NN&PTNT trước vụ xuân 2006

Trong vụ xuân 2016, giống lúa BT 09 dự kiến sẽ được mở rộng sản xuất tại một số địa phương ở Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Sau khi nghe các ý kiến đánh giá tiềm năng của giống BT 09, các bên liên quan đã chứng kiến lễ ký kết ủy quyền độc quyền SX-KD hạt giống lúa BT 09 tại Hà Tĩnh và Quảng Bình giữa Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh và Trung tâm Chuyển giao công nghệ và Khuyến nông thuộc Viên Khoa học Nông nghiệp Việt Nam.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast