Ngang nhiên tuồn gỗ lậu về xuôi qua Thủy điện Hố Hô

(Baohatinh.vn) - Gỗ được khai thác trái phép từ rừng, vận chuyển trên lòng hồ Hố Hô (Hương Khê - Hà Tĩnh), tập kết tại thân đập rồi đưa về xuôi tiêu thụ...

ngang nhien tuon go lau ve xuoi qua thuy dien ho ho

Một chiếc thuyền kéo theo gỗ đang hối hả cập bờ...

Trên lòng hồ thủy điện Hố Hô, phía thân đập, có hàng chục chiếc thuyền loại có gắn máy nằm im lìm như đang chờ đợi điều gì. Từ xa, có 2 chiếc thuyền vội vàng cập bến. Người đàn ông trên thuyền lội xuống nước, hí hoáy kéo sợi dây dong từ trên bờ xuống, móc vào vật gì dưới nước phía bên mạn thuyền và cho thuyền chạy đi. Cùng lúc, tiếng máy nổ rền vang. Phía trên bờ, cao hơn mặt nước chừng 10m, 3 người đàn ông đang điều khiển máy tời.

ngang nhien tuon go lau ve xuoi qua thuy dien ho ho

Gỗ được tời kéo lên bờ.

Chiếc máy tời tăng ga, từ dưới nước, 1 khúc gỗ trồi lên. Từng chút, từng chút một, 3 người đàn ông kéo khúc gỗ lên đến mặt thân đập. Sợi dây kéo được tháo ra, thả xuống lòng hồ. Và, một khúc gỗ khác từ chiếc thuyền còn lại cũng “lên bờ” bằng cách thức cũ. Thì ra, gỗ được khai thác trái phép, buộc chìm dưới nước rồi kéo về đây bằng thuyền.

Được 8-9 khúc gỗ, ước chừng “đầy chuyến”, những người đàn ông này chất lên một chiếc xe lôi và dùng xe máy chạy theo thân đập, về xuôi. Việc tập kết, vận chuyển gỗ trái phép diễn ra giữa “thanh thiên, bạch nhật”. Dù chúng tôi và một số người có trách nhiệm của Nhà máy Thủy điện Hố Hô có mặt tại đó nhưng “lâm tặc” vẫn thản nhiên “ăn hàng”, đưa máy móc vào tời kéo gỗ như chốn không người. Thậm chí, chiếc xe lôi được kéo qua cả sào chắn có bốt kiểm soát “không phận sự miễn vào” của Nhà máy Thủy điện Hố Hô.

ngang nhien tuon go lau ve xuoi qua thuy dien ho ho

Gỗ được kéo ra chất lên xe lôi.

Thắc mắc về vấn đề này, người bảo vệ ở bốt kiểm soát trên thân đập thủy điện Hố Hô cho biết: “Hiện tượng tập kết, vận chuyển gỗ lậu như thế này… thỉnh thoảng vẫn xảy ra (?). Đây là địa bàn giáp ranh nên rất khó quản lý và xử lý. Về phía nhà máy thì chúng tôi không có cách gì vì đây là những người bản địa (người Quảng Bình và Hà Tĩnh), họ sẵn sàng chống đối đến cùng”.

Đó là những lý do thiếu tính thuyết phục, không thể vì bất cứ nguyên cớ nào mà để mặc cho những hành vi vi phạm pháp luật vẫn cứ ngang nhiên diễn ra liên tục, kéo dài. Vẫn biết rằng, nhà máy và thân đập thủy điện Hố Hô nằm trên đất Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) nhưng lòng hồ lại nằm trên đất xã Hương Liên, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Có nghĩa là quá trình lâm tặc khai thác, tập kết và vận chuyển gỗ trái phép xảy ra trên địa bàn cả 2 tỉnh.

ngang nhien tuon go lau ve xuoi qua thuy dien ho ho

... và ngang nhiên theo thân đập về xuôi.

Dù địa phận nào thì rừng cũng là tài nguyên của quốc gia, mọi hành vi khai thác trái phép đều vi phạm pháp luật và cần được kịp thời ngăn chặn. Đó là chưa nói, việc có nhiều chiếc thuyền đi lại, neo đậu trong lòng hồ, gỗ được đưa về trước thân đập kéo theo hàng đống cành cây, củi rác là mối đe dọa không nhỏ đến an toàn hồ đập.

Thiết nghĩ, đã đến lúc chính quyền và lực lượng chức năng huyện Hương Khê, huyện Tuyên Hóa cùng Nhà máy Thủy điện Hố Hô cần có sự phối hợp chặt chẽ, có giải pháp quyết liệt nhằm chấm dứt tình trạng này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast