Ngày hội của nhà nông

(Baohatinh.vn) - Đầu tháng 11 này, chúng tôi có dịp theo chân các thành viên của dự án Phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh về xã Đức Thủy (Đức Thọ) tham dự hội thi “Tuyên truyền về chuỗi sản phẩm lúa năm 2015”. Hòa vào dòng người tấp nập về hội trường trung tâm xã, chúng tôi có cảm giác đây thực sự là ngày hội của những người nông dân quanh năm chân lấm, tay bùn...

Ngày hội của nhà nông ảnh 1

Phần thi kiến thức của các đội luôn gay cấn, sôi nổi.

Anh Lê Trọng Kim - Q. Trưởng BQL dự án cho biết: “Hội thi tuyên truyền về chuỗi sản phẩm lúa năm 2015 là một phần nội dung trong kế hoạch xây dựng mô hình sản xuất lúa theo chuỗi giá trị mà dự án đã triển khai từ năm 2013. Đến nay, tại 5 xã trên địa bàn Đức Thọ (Đức Thủy, Đức Long, Đức An, Bùi Xá, Đức Tùng) đã tổ chức hội thi, với sự phối hợp của UBND, Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi. Hội thi nhằm tuyên truyền rộng rãi đến bà con nhân dân kết quả của mô hình sản xuất lúa theo chuỗi giá trị sau 2 năm triển khai. Từ thành công của vùng lúa sản xuất theo chuỗi giá trị này sẽ là cơ sở để nhân rộng thêm nhiều vùng khác trên toàn tỉnh”.

Người nông dân quanh năm lo toan công việc đồng áng, khi được tham gia những hoạt động cộng đồng sôi nổi nên không khí trong hội trường xã Đức Thủy khá “nóng” ngay lúc chưa diễn ra hội thi. Dậy từ rất sớm, vượt quãng đường gần chục cây số để đến cổ vũ cho đội nhà, anh Trần Trung Hiếu (xã Bùi Xá) chia sẻ: “Lâu lắm rồi người dân chúng tôi mới có một ngày nghỉ thực sự. Bà con trong xã rạo rực chuẩn bị từ mấy hôm trước”.

Các đội tham gia tranh tài ở 3 phần chính: chào hỏi, kiến thức và tiểu phẩm với thang điểm số tối đa là 100. Ở phần thi đầu tiên, cả 5 đội đã chuẩn bị khá chu đáo với trang phục rực rỡ và những lời thơ, câu hát mộc mạc, thể hiện nét văn hóa quê hương. Hai phần thi quan trọng nhất chiếm đến 80/100 điểm nên khá sôi nổi, hào hứng. Với 15 câu hỏi trong phần thi kiến thức, các đội phải thể hiện sự hiểu biết của mình về giống, phân bón, kỹ thuật, quy mô và lợi ích mô hình này. Ban tổ chức cũng đã đưa ra một số câu hỏi mở rộng liên quan đến dự án Phát triển nông nghiệp, đồng thời, lồng ghép một số nội dung xuyên suốt của dự án như giới và môi trường.

Phần thi cuối cùng mang tính quyết định, các đội có thể thoải mái chọn hình thức thể hiện bất kỳ như kịch nói, hát dân ca, hò, vè nhưng phải trong thời gian không quá 20 phút với nội dung liên quan đến mô hình sản xuất chuỗi lúa. Với sự xuất sắc trong 3 phần thi, đội xã Đức Thủy đã phát huy lợi thế sân nhà và giành giải nhất, xã Đức Tùng giải nhì, xã Đức Long đạt giải ba.

Ôm những bó hoa tươi thắm và phần thưởng dành cho đội thắng cuộc, chị Phan Thị Hiền - Đội trưởng đội xã Đức Thủy phấn khởi: “Chúng tôi hết sức vui mừng trước kết quả này. Tiết mục kịch nói trong phần thi tiểu phẩm được ban giám khảo đánh giá cao. Tất cả mọi người đã bỏ rất nhiều công sức, thời gian mới chuẩn bị được tiết mục này”.

Ông Nghiêm Sỹ Đông - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đức Thọ cho biết: “Hội thi này nói riêng và dự án Phát triển nông nghiệp nói chung đã góp phần vào sự phát triển ngành nông nghiệp huyện. Mặc dù mô hình vẫn chưa triển khai xong nhưng kết quả bước đầu khá rõ ràng, không chỉ bổ sung vào bộ giống của huyện loại giống năng suất cao là bắc thơm 7, dự án còn hỗ trợ các địa phương xây dựng thêm HTX, tổ hợp tác, giúp xã đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Về lâu dài, đây sẽ là mô hình được triển khai rộng rãi trên địa bàn huyện có truyền thống sản xuất lúa như Đức Thọ”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast