Nghi Xuân tăng tốc xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Sau khi xã Xuân Viên “lỡ hẹn” về đích NTM năm 2013, tưởng chừng Nghi Xuân sẽ tiếp tục “vắng bóng” xã NTM trong năm 2014. Thế nhưng, bằng quyết tâm và sự đồng sức, đồng lòng, diện mạo NTM đang hiện hữu trên vùng đất văn hiến.

3 lần “xin” rút ngắn thời gian về đích

Năm 2011, khi bắt đầu triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Xuân Mỹ được huyện Nghi Xuân xếp vào nhóm xã về đích năm 2020. Nhận thấy những lợi thế trong xây dựng NTM, xã “xin” được về đích trong năm 2017. Kết thúc năm 2012, khi đã hoàn thành gần 1/2 bộ tiêu chí xây dựng NTM, Xuân Mỹ tiếp tục “xin” đạt chuẩn trong năm 2015. Tuy nhiên, đầu năm 2014, khi tiến hành soát xét kết quả thực hiện tiêu chí NTM trên địa bàn, nhận thấy diện mạo NTM tại địa phương đã có nhiều chuyển biến, đặc biệt, nhiệm vụ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân được nhiều kết quả đáng khích lệ; cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống, sản xuất dần được hoàn thiện, xã quyết tâm đăng ký về đích NTM ngay trong năm 2014.

Nghi Xuân tăng tốc xây dựng nông thôn mới ảnh 1

Một góc Khu dân cư kiểu mẫu ở Xuân Mỹ.

“Quyết tâm được đưa ra dựa trên mức độ hoàn thành các tiêu chí, tuy nhiên, chính nỗ lực về đích, nguyện vọng chính đáng của bà con đã khiến chúng tôi thêm phần tự tin khi rút ngắn thời gian đạt chuẩn” - Chủ tịch UBND xã Xuân Mỹ Lê Văn Bình nói.

Quyết tâm đã được hiện thực hóa bằng những việc làm cụ thể. Trong 4 năm tiến hành xây dựng NTM, nhân dân đã bê tông hóa 25 km đường GTNT, 8 km kênh mương nội đồng; tu sửa, xây dựng 8 hội quán thôn; hoàn thiện cơ sở hạ tầng 3 trường học đạt chuẩn. Đặc biệt, các hộ đã mạnh dạn tiếp cận chính sách hỗ trợ, thành lập 64 mô hình sản xuất các loại, trong đó có 12 mô hình cho doanh thu mỗi năm từ 100- 500 triệu đồng, 3 mô hình từ 500 triệu - 1 tỷ đồng.

Thông qua tiếp cận các phương thức sản xuất mới, Xuân Mỹ đã thành lập 3 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ nông nghiệp, 10 tổ hợp tác sản xuất, góp phần nâng mức thu nhập bình quân đầu người lên 23 triệu đồng/năm. Trong đợt kiểm tra, bỏ phiếu xét công nhận về đích, xã Xuân Mỹ đã được 100% thành viên ban chỉ đạo công nhận hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM trong năm 2014.

“Nâng đầu, đỡ cuối”

Trong khi Xuân Mỹ tăng tốc về đích thì quá trình thực hiện NTM ở xã điểm Xuân Viên đang “rối như canh hẹ” bởi những sai phạm của một số cán bộ chủ chốt trong quá trình lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ. Đến tháng 3/2014, Xuân Viên mới chỉ đạt 9 tiêu chí. Theo đảng viên Phạm Thị Yên (xóm Gia Phú): “Sau khi tiến hành xử lý sai phạm của các cá nhân, đội ngũ cán bộ lãnh đạo địa phương đã được kiện toàn, củng cố. Bằng sự tận tụy, tâm huyết của lãnh đạo, sức mạnh đoàn kết, đồng tâm của người dân đã được khơi dậy. Khi lòng tự ái của những người con vùng đất học bị tác động thì quyết tâm về đích năm 2014 nhanh chóng tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ”.

Chỉ trong vòng 7 tháng, người dân xã Xuân Viên đã hoàn thành thêm 9 tiêu chí. Có về Xuân Viên mới thấy được sức mạnh của chương trình xây dựng NTM khi đã đi vào lòng dân. Không kể ngày đêm, người người, nhà nhà ở Xuân Viên thi nhau làm NTM.

Nghi Xuân tăng tốc xây dựng nông thôn mới ảnh 2

Vườn mẫu của gia đình ông Nguyễn Trọng Hồng ở thôn Gia Phú (xã Xuân Viên)

Mặc dù, khoảng cách phát triển của các địa phương ở Nghi Xuân không đến nỗi quá chênh lệnh, nhưng đặc thù phát triển của mỗi vùng cũng tạo ra những khác biệt trong quá trình xây dựng NTM. Hệ thống hạ tầng của các xã biển ngang còn khó khăn; sản xuất nông nghiệp tại các vùng đất pha cát manh mún, nhỏ lẻ; các địa phương có xuất phát điểm khá hơn như: Xuân Hội, Cương Gián... lại gặp khó bởi đặc điểm phân bố dân cư ảnh hưởng đến việc thực hiện các tiêu chí: quy hoạch, giao thông, văn hóa, môi trường… Do vậy, số lượng xã đạt các tiêu chí thấp, nằm ở nhóm cuối khá nhiều.

Theo Chủ tịch UBND huyện Đặng Văn Tính, sau khi tiến hành soát xét, đánh giá kết quả thực hiện NTM ở các địa phương, Nghi Xuân vừa dồn sức cho Xuân Viên, Xuân Mỹ về đích trong năm 2014, vừa phân công cán bộ chỉ đạo, hỗ trợ các địa phương tốp cuối xây dựng kế hoạch khung, lộ trình thực hiện các tiêu chí cụ thể theo từng tuần, tháng. Dựa trên đặc thù, các địa phương sẽ được lựa chọn, ưu tiên thực hiện những tiêu chí có lợi thế và dễ hoàn thành.

Cùng đó, huyện chỉ đạo và định hướng các xã chú trọng phát triển sản xuất, coi đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực của xây dựng NTM. Thông qua các kênh tuyên truyền, bà con đã tiếp nhận cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất. Lấy nhiệm vụ đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân làm nòng cốt xây dựng NTM nên các xã: Xuân Trường, Xuân Liên, Cổ Đạm, Xuân Yên… đã bứt phá, thoát khỏi nhóm xã đạt dưới 5 tiêu chí.

“Để đạt mục tiêu đến 31/12/2014, trên địa bàn không còn xã đạt dưới 7 tiêu chí, huyện Nghi Xuân đang tích cực động viên nhân dân, phát huy sức mạnh nội lực, đưa chương trình xây dựng NTM trở thành một phong trào thi đua rộng lớn, thấm sâu vào máu thịt” - Chủ tịch UBND huyện Đặng Văn Tính khẳng định.

Tổng vốn huy động trong 4 năm xây dựng NTM ở Nghi Xuân hơn 1.380,5 tỷ đồng. Từ các nguồn huy động, địa phương đã hỗ trợ, thành lập 276 mô hình SXKD hiệu quả; xây dựng 15 trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia; 5 nhà văn hóa và khu thể thao xã, 15 nhà văn hóa và khu thể thao thôn đạt chuẩn; 4 trạm y tế đạt chuẩn và hơn 124,7 km đường GTNT, 6,12 km kênh mương nội đồng..., nâng tổng số tiêu chí đạt được trong 4 năm xây dựng NTM lên 196 tiêu chí.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast