Ngư dân Nghi Xuân kiên cường bám biển

(Baohatinh.vn) - Những ngư dân cường tráng, da sạm đen vì nắng bên những mẻ cá ánh vàng trên bãi cát là hình ảnh về mùa ấm no ở vùng biển Nghi Xuân. Ngư dân Nghi Xuân đang ngày đêm vững tay lái, ra khơi bám biển với những con thuyền “lộc biển” đầy khoang…

Ngư dân ra khơi không chỉ mang “lộc” về mà còn góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Ngư dân ra khơi không chỉ mang “lộc” về mà còn góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Đoàn kết trên biển

3h chiều, theo con đường bê tông phẳng lì, tôi có mặt tại cảng Xuân Hội. Cảng lúc này chỉ rải rác vài chiếc thuyền nhỏ và chiếc tàu 350 CV của anh Nguyễn Đức Huy (xóm Hội Thủy - Xuân Hội). Trên boong tàu là những người đàn ông làn da rám nắng, khỏe mạnh, tay thoăn thoắt se lưới giăng dây. Tiếng cười, tiếng nói rộn ràng xen lẫn tiếng xô đập rì rào sóng nước, dưới cái nắng như đổ lửa những ngày tháng 6.

Theo anh Huy, “các tàu thuyền bạn đều đã giăng buồm ra khơi. Tàu chúng tôi chạm cảng lúc sáng, bán xong cá, giờ anh em đang chuẩn bị ngư cụ, đá, dầu… tiếp tục lên đường, bắt đầu một chuyến hành trình mới”.

Xuân Hội hiện có 96 tàu thuyền, trong đó 28 tàu thuyền đánh bắt xa bờ, công suất 320-500 CV. Năm 2013, Xuân Hội thành lập 14 tổ tự quản trên biển, đi vào hoạt động phát huy hiệu quả cao. Các tổ được trang bị đầy đủ phương tiện thông tin, bảo vệ, luôn sát cánh bên nhau trong lao động sản xuất, đặc biệt là khi gặp sự cố. Họ giúp đỡ nhau tìm kiếm ngư trường, hỗ trợ nhau về kĩ thuật đánh bắt, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, làm tốt công tác an ninh trật tự trên biển cũng như khi tàu về cảng…

Anh Lê Văn Sơn (xóm Hội Thủy) hồ hởi: “Chúng tôi quan niệm, tất cả ngư dân đều là con của biển. Đã là con một nhà thì phải đoàn kết, cùng vượt qua khó khăn. Cách đây không lâu, khi đang hành nghề trên biển cách bờ 60 hải lí, thuyền chúng tôi không may gặp sự cố và đã được thuyền bạn kịp thời giúp đỡ nên không tổn thất gì”.

Bảo vệ ngư trường

Những ngày đầu tháng 5, Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, khiến bà con ngư dân phẫn nộ và càng thể hiện quyết tâm bám biển. Lão ngư Trần Văn Anh (xã Cương Gián) chia sẻ: “Dịp trước, mỗi lúc thuyền về, chúng tôi nghỉ 2, 3 ngày mới đi tiếp, thì nay neo đậu, bán xong cá là lên đường luôn. Thời điểm này, trời yên, biển lặng, đánh bắt thuận lợi nên anh em càng có động lực bám biển”.

Các thương lái mua cá ngay tại thuyền ở Cửa Hội (Nghi Xuân).
Các thương lái mua cá ngay tại thuyền ở Cửa Hội (Nghi Xuân).

“Vừa qua, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh phối hợp với UBND huyện Nghi Xuân phát động chiến dịch ra quân, hướng về biển khơi. Ngư dân Nghi Xuân nói chung, Xuân Hội nói riêng đều tăng cường ra khơi và kéo dài thời gian trong mỗi chuyến đi. Nếu trước đây các tàu đi chỉ 4-5 ngày thì nay 1 tuần, thậm chí 10 ngày”, ông Đậu Văn Liễu – Chủ tịch UB MTTQ xã Xuân Hội cho biết.

Sản lượng đánh bắt dồi dào là minh chứng cho quyết tâm bám biển. Mặc dù lượng tàu thuyền của Xuân Hội không lớn, nhưng sản lượng khai thác bao giờ cũng nằm ở tốp đầu của Hà Tĩnh. 5 tháng đầu năm 2014, Xuân Hội thu về hơn 3.000 tấn thủy, hải sản. Trong đó, nhiều loài có giá trị kinh tế cao như: tôm, mực, cá ngừ, cá thu, cá dìa…

Anh Nguyễn Văn Dũng (xóm Hội Thái, xã Xuân Hội) - chủ tàu chụp mực 4 tầng gông 500 CV cho haỵ: “Thuyền chúng tôi khai thác cách đất liền hơn 70 hải lí, thuộc vùng vịnh Bắc bộ. Chuyến đi 10 ngày vừa rồi, 12 anh em chúng tôi trúng đậm, thu về 20 tấn cá các loại. Trừ tất cả chi phí, mỗi người được trên dưới chục triệu đồng”.

Đến thời điểm này, nhìn chung, các xã ven biển Nghi Xuân đều có một mùa biển thắng lợi. Ông Phan Văn Lực – Chủ tịch UBND xã Xuân Yên chia sẻ: “Địa phương có 1/3 dân số hoạt động nghề biển với 230 tàu thuyền các loại, chủ yếu đánh bắt ở vùng lộng. Tín hiệu vui là sản lượng năm nay cao hơn năm ngoái. Từ đầu năm lại nay, ngư dân Xuân Yên đánh bắt hơn 600 tấn cá các loại, được thương lái thu mua hết nên bà con rất phấn khởi…”.

Vụ cá nam năm nay tuy mới bắt đầu nhưng hứa hẹn một mùa vàng bội thu. Ngư dân ra khơi bám biển không chỉ mang “lộc” về, mà quan trọng hơn, mỗi chiếc thuyền trên biển chính là cột mốc góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Trên mỗi con thuyền đều sáng rực hình ảnh cờ đỏ sao vàng như điểm tựa thiêng liêng để ngư dân bám biển, vươn khơi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast