Người đầu tiên trồng dưa lưới công nghệ Israel trên đất Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Từ mảnh đất ông bà để lại, chị Phan Thị Kim Chung ở xã Xuân Viên (Nghi Xuân) đã mang “công nghệ của Israel” về trồng dưa lưới đầu tiên trên mảnh đất Hà Tĩnh.

“Vạn sự khởi đầu nan”, nhưng với tâm huyết và quyết tâm của mình, chị đã thành công.

Người đầu tiên trồng dưa lưới công nghệ Israel trên đất Hà Tĩnh

Niềm vui của chị Chung với thành quả đầu bước đầu

“Từ bỏ biên chế Trường Trung cấp Nông nghiệp Bình Dương về quê khởi nghiệp trên mảnh vườn gần 900 m2 ở xóm 4 xã Xuân Viên (Nghi Xuân), mạnh dạn vay mượn, tôi đầu tư hơn 500 triệu đồng xây dựng mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao đầu tiên trên đất Hà Tĩnh. Vậy mà đến ngày “hái quả”, cơn bão số 2 năm 2017 đã “xóa sổ” vườn dưa lưới. Chỉ sau một đêm, biết bao tâm huyết, công sức, tiền bạc còn lại hai bàn tay trắng..." - Chị Chung hồi nhớ.

Giải quyết nợ nần, khôi phục lại vườn dưa lưới mà mình luôn đau đáu, ấp ủ, chị đành phải bôn ba đi khắp nơi để chuyển giao KHKT về công nghệ trồng dưa lưới của Israel cho một số tỉnh phía Nam; lăn lộn làm đủ nghề từ “cò đất” cho đến phiên dịch cho người Đài Loan... để kiếm tiền.

Có được ít vốn trong tay, chị lại trở về quê hương tiếp tục đầu tư cho vườn dưa lưới của mình.

Người đầu tiên trồng dưa lưới công nghệ Israel trên đất Hà Tĩnh

Sau 2 tháng chăm sóc, vun trồng dưa lưới đã đến ngày "đơm hoa, kết trái"

Bắt đầu từ tháng 2/2018, chị bắt tay vào xây dựng lại 3 nhà màng khép kín được thiết kế chắc chắn để phòng chống mưa bão cùng với hệ thống tưới nước nhỏ giọt theo công nghệ của Israel. Trong đó, một nhà màng chị ươm thử nghiệm 600 cây dưa với nhiều loại giống của Nhật Bản; còn 2 nhà màng chị trồng hơn 1.600 giống dưa lưới các loại như: giống AB của Công ty Khang Nguyên (TP.Hồ Chí Minh), giống dưa của Công ty Nuvi - Israel và một ít giống dưa Hà Lan.

Người đầu tiên trồng dưa lưới công nghệ Israel trên đất Hà Tĩnh

Giống dưa lưới Hà Lan cho quả to tròn, thơm ngon

Sau hơn 2 tháng miệt mài chăm sóc, đến nay, vườn dưa lưới của chị đã “đơm hoa, kết trái” và dự kiến khoảng 10 ngày tới sẽ cho kỳ thu hoạch.

Chị Chung vui vẻ cho biết: Tỷ lệ đậu quả của vườn dưa chiếm khoảng 85%, mỗi quả nặng bình quân từ 1,5 – 2,3 kg. Sản lượng của vụ này ước tính gần 2 tấn quả, bán với giá 50 – 60 nghìn đồng/kg. Trừ chi phí, vụ dưa này sẽ mang về cho chị hơn 60 triệu đồng.

Người đầu tiên trồng dưa lưới công nghệ Israel trên đất Hà Tĩnh

Dưa lưới giống AB có trọng lượng trung bình từ 1,5 - 2,3 kg, bán với giá từ 50 - 60 nghìn/kg

Việc áp dụng trồng dưa lưới trong nhà màng vừa giúp chắn mưa vừa ngăn côn trùng xâm nhập, giúp giảm chi phí sản xuất (do không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để phòng trừ côn trùng gây hại). Dưa có vị thơm, ngọt thanh thanh nên được nhiều người ưa chuộng.

Dù chưa đến kỳ thu hoạch nhưng hiện tại, vườn dưa của chị đã có nhiều khách hàng ở Hà Nội, TP. Vinh (Nghệ An) tìm đến “đặt hàng”.

Người đầu tiên trồng dưa lưới công nghệ Israel trên đất Hà Tĩnh

Dưa lưới công nghệ cao phù hợp trên đất Nghi Xuân, cần phát triển nhân rộng

Theo chị Chung, vùng đất Nghi Xuân rất thích hợp để trồng dưa lưới công nghệ cao từ tháng 2 cho đến tháng 8 với nhiều loại giống khác nhau. Sau thu hoạch vụ dưa lưới này, chị sẽ tiến hành trồng dâu tây, dưa leo và cà chùa... thích hợp với điều kiện thời tiết và đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Người đầu tiên trồng dưa lưới công nghệ Israel trên đất Hà Tĩnh
Trồng dưa lưới theo công nghệ Israel của chị Phan Thị Kim Chung đã mang đến nguồn thực phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng. Mô hình này là hướng đi mới tăng thu nhập trên diện tích đất canh tác, mở ra cơ hội cho bà con nông dân không chỉ trên địa bàn xã mà có thể phát triển trên toàn huyện.
Ông Ngụy Khắc Phúc - Chủ tịch UBND xã Xuân Viên

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast