Người tổ trưởng năng động, nhiệt huyết

(Baohatinh.vn) - Quanh năm gắn bó với sản xuất nông nghiệp, anh Trần Hữu Bình (thôn Bình Yên, xã Thạch Bình, TP Hà Tĩnh) cùng gia đình đã trải qua những năm tháng lăn lộn tìm kiếm việc làm, mong muốn ổn định cuộc sống. Ý chí không khuất phục đói nghèo đã giúp anh tìm được hướng đi hiệu quả để phát triển kinh tế gia đình bền vững.

Để khai thác hiệu quả 3.000 m2 đất vườn, anh Bình đã vào tận các tỉnh phía Nam để tìm hiểu, học tập và quyết định chọn nghề ương nuôi ếch giống. Mạnh dạn vay mượn đầu tư trên 100 triệu đồng xây dựng hệ thống bể xi măng với diện tích 200 m2 và thả giống bố mẹ. Lứa nuôi đầu tiên, anh đã thu được kết quả khả quan với việc sản xuất gần 15 vạn con ếch giống, cung ứng cho trên 50 khách hàng trong và ngoài tỉnh, thu về hơn 130 triệu đồng.

Đàn bò zebu của gia đình anh Bình sau 1 năm thả nuôi đã sinh thêm 6 von bê

Đàn bò zebu của gia đình anh Bình sau 1 năm thả nuôi đã sinh thêm 6 von bê

Tiếp tục đầu tư mở rộng và nâng cao năng lực sản xuất, những năm qua, mô hình nuôi ếch giống của gia đình anh không ngừng phát triển. Mặc dù, mỗi chu kỳ sản xuất chỉ trong vòng từ tháng 3 đến tháng 7, nhưng hàng năm, anh Bình vẫn có thu nhập đều đặn hàng trăm triệu đồng. Anh Bình cho biết, việc ươm nuôi, sản xuất ếch giống, bên cạnh phải nắm vững kỹ thuật khá khắt khe, còn đòi hỏi sự chịu khó và tỷ mẫn. Hiện nay, mô hình nuôi ếch giống trên địa bàn rất ít, nên sản phẩm của anh sản xuất vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

Sau thành công của nghề ươm nuôi ếch giống, năm 2014, anh Bình tiếp tục đầu tư hàng trăm triệu đồng làm chuồng trại, mua sắm thiết bị, trồng cỏ và thả nuôi 8 con bò lai zêbu. Sau 1 năm chăm sóc, đàn bò nái phát triển tốt và đã sinh thêm 6 con bê. Đến nay, tổng thu nhập của gia đình từ nuôi ếch, bò và các sản phẩm từ vườn đạt gần 1 tỷ đồng/năm.

Không chỉ nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, anh Trần Hữu Bình còn luôn sẵn sàng sẻ chia kinh nghiệm và giúp đỡ bà con cùng chung tay phát triển kinh tế. Từ sự thuyết phục và vận động của anh, hiện trong thôn đã thành lập được tổ hợp tác chăn nuôi bò gồm 10 hộ thành viên do anh Bình làm tổ trưởng, liên kết với doanh nghiệp về chuyển giao tinh bò chất lượng cao và có vùng trồng cỏ tập trung.

Dự định của anh trong thời gian tới là sẽ tranh thủ sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền xã, nâng quy mô của tổ hợp tác cả về số lượng thành viên và chất lượng hoạt động; trong đó, tăng nhanh đàn bò và mở rộng đồng cỏ.

Anh Bình chính là đầu mối kỹ thuật truyền đạt các biện pháp phối trộn thức ăn chăn nuôi nhằm giảm chi phí và tiết kiệm đầu vào giúp bà con nâng cao năng lực sản xuất. Người tổ trưởng năng động, nhiệt huyết này cũng là điểm tựa cho bà con trên hành trình sản xuất hàng hóa.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast