Nhân rộng mô hình khu dân cư kiểu mẫu ở Hương Khê

(Baohatinh.vn) - Xây dựng khu dân cư (KDC) kiểu mẫu là một trong những phong trào có ý nghĩa to lớn nhằm góp phần hiện thực hóa 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở các địa phương. Xã Hương Trà (Hương Khê) khá thành công trong phong trào này, khi thôn Nam Trà được công nhận KDC kiểu mẫu và thôn Tiền Phong đang phấn đấu để được công nhận vào cuối năm 2014. Hương Khê đang tích cực chỉ đạo để nhân rộng mô hình này.

Nhân rộng mô hình khu dân cư kiểu mẫu ở Hương Khê ảnh 1

Đường về Hương Trà

Đến thôn Nam Trà, chúng tôi như lạc vào một khu du lịch sinh thái với nhiều cảm giác đặc biệt. Sau những nỗ lực của toàn thể Đảng bộ và nhân dân, tháng 4/2014, thôn Nam Trà được công nhận KDC kiểu mẫu. Khẩu hiệu “3 sạch” (đường sạch, vườn sạch, nhà sạch) đang được mỗi người dân Nam Trà khắc tâm và đồng lòng thực hiện… Phát triển kinh tế đi đôi với phát triển văn hóa - xã hội, đảm bảo ANTT cũng đang là nhiệm vụ thường xuyên của cán bộ và nhân dân ở đây.

Kết quả của phong trào xây dựng KDC kiểu mẫu ở thôn Nam Trà không chỉ được thể hiện ở sự sạch, đẹp bên ngoài. Trong hơn 1 năm thực hiện, thôn đã chỉ đạo sắp xếp, bố trí lại hàng chục ngôi nhà; xóa hết số nhà tạm bợ, dột nát; di dời nhiều công trình phụ bất hợp lý. Các vườn hộ được cải tạo và xây dựng mới trên cơ sở sơ đồ thiết kế. Không chỉ những năm thực hiện xây dựng KDC kiểu mẫu, phong trào làm hàng rào xanh bằng cây mạn hảo đã được bà con thôn Nam Trà và nhiều thôn của xã Hương Trà thực hiện từ rất lâu và đã trở thành nét đặc trưng của địa phương.

Hiện nay, 100% tuyến đường, ngõ của thôn Nam Trà đã được làm bằng bờ rào xanh. Điều quan trọng là kết quả này đã được xây dựng, gìn giữ và phát huy trên nền tảng nhận thức của người dân về xây dựng nông thôn mới được nâng cao. Ông Nguyễn Đình Phương, một người dân tự hào: “Xóm làng có được bộ mặt đẹp đẽ như hôm nay chính là kết quả của sự chung sức của tập thể từ lãnh đạo thôn đến mỗi người dân. Chúng tôi rất tự hào bởi những gì được hưởng hôm nay đều có công sức của mình trong đó”.

Nhân rộng mô hình khu dân cư kiểu mẫu ở Hương Khê ảnh 2

Người dân khu dân cư kiểu mẫu thôn Nam Trà, xã Hương Trà chăm sóc hệ thống hàng rào xanh đảm bảo tiêu chuẩn NTM

Thôn Tiền Phong cũng đang phấn đấu để được công nhận KDC kiểu mẫu thứ hai của xã Hương Trà… Hoàn thiện hệ thống đường giao thông và các công trình hạ tầng cơ sở, chỉnh trang vườn hộ, phủ kín hệ thống tường rào cây xanh… cán bộ và người dân thôn Tiền Phong đang dồn sức hoàn thành các phần việc còn lại, để đảm bảo thời điểm cán đích xây dựng KDC kiểu mẫu. Theo kế hoạch, thôn Tiền Phong sẽ hoàn thành 10 tiêu chí và phấn đấu được công nhận KDC kiểu mẫu vào tháng 12/2014. Ông Nguyễn Hải Lý - Trưởng thôn cho biết: “Hiện nay, hầu hết các tiêu chí cơ bản đã được hoàn thành. Chỉ còn một số hạng mục, toàn thể cán bộ và nhân dân đang phấn đấu hết sức để hoàn thành đúng kế hoạch”.

Là địa phương miền núi, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, huyện Hương Khê xác định, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và phong trào xây dựng KDC kiểu mẫu là cơ hội nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Các KDC kiểu mẫu phát triển tại xã Hương Trà được Hương Khê coi là hạt nhân để chỉ đạo nhân rộng. Ông Ngô Xuân Ninh - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Thời gian tới, việc xây dựng KDC kiểu mẫu sẽ được huyện đặt lên hàng đầu trong các nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Điều thuận lợi của Hương Khê là các mô hình KDC kiểu mẫu đều đảm bảo đầy đủ các tiêu chí theo quy định, dựa trên sự hài hòa và đồng bộ giữa phát triển KT-XH và các tiêu chí khác, đặc biệt là ý thức của người dân được nâng cao”.

Nông thôn mới, không có nghĩa là đô thị hóa nông thôn. Đó là một vùng nông thôn được đổi thay về mọi mặt nhưng cơ bản vẫn giữ được diện mạo và cốt cách của làng quê truyền thống. Các KDC kiểu mẫu được hình thành và phát triển ở Hương Khê thực sự là những mô hình dân cư đáp ứng cơ bản tiêu chí và mục tiêu cốt lõi trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast