Nhóm xã về đích NTM năm 2015 ở Thạch Hà: Ngổn ngang công việc!

(Baohatinh.vn) - Thạch Hà đang tập trung quyết liệt cho mục tiêu có từ 3-4 xã về đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2015. Quyết tâm là thế, nhưng thực tế tại các xã này, nội dung, khối lượng công việc cần thực hiện còn ngổn ngang…

Phù Việt, Tượng Sơn và Thạch Văn được tỉnh chỉ đạo về đích NTM vào cuối năm nay. Đó là chưa kể, huyện còn thêm vào 3 xã phấn đấu là Thạch Liên, Thạch Đài và Thạch Khê. Chưa tính đến 3 xã “phấn đấu”, tại các xã điểm do tỉnh chỉ đạo, nhiều tiêu chí đang “giẫm chân tại chỗ” vì nhiều lý do.

Nhóm xã về đích NTM năm 2015 ở Thạch Hà: Ngổn ngang công việc! ảnh 1
Cán bộ lãnh đạo UBND huyện Thạch Hà đi kiểm tra vườn mẫu tại xã Thạch Văn.

Phù Việt được cho là chắc chắn về đích vào cuối năm nay, bởi đến nay đã hoàn thành 14/19 tiêu chí, nhưng thực tế không đơn giản. Theo lãnh đạo xã và UBND huyện Thạch Hà, hiện Phù Việt còn 5 tiêu chí chưa đạt chuẩn: giao thông, trường học, thu nhập, hình thức tổ chức sản xuất và môi trường. “Một khối lượng lớn công việc với bao khó khăn, vướng mắc, không dễ hoàn thành đang ở phía trước…”, một cán bộ xã chia sẻ.

Sự lo lắng đó là thực tế. Chỉ tính riêng tiêu chí giao thông, để đạt chuẩn, Phù Việt cần phải nâng cấp 2,9 km đường trục thôn và làm mới 4,8 km đường nội đồng. Hiện, xã đã được phê duyệt thiết kế, hoàn thành việc khảo sát và dự kiến thi công vào cuối tháng 6/2015, nếu huy động được nguồn từ các doanh nghiệp… Về hình thức tổ chức sản xuất, ngoài chuyển đổi mô hình HTX môi trường, Phù Việt phải thành lập mới 4 HTX (đã hoàn thành hồ sơ 2/4 HTX). Tuy nhiên, theo Văn phòng Điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện, 6 tháng đầu năm nay, Phù Việt là một trong 10 xã không thành lập được các hình thức tổ chức sản xuất.

Xây dựng đủ các mô hình và phát triển sản xuất là những nội dung chính để về đích NTM nhưng lại không dễ với Phù Việt, một xã không có lợi thế về nông nghiệp, khi đất đai vùng cao cưỡng chiếm diện tích khá lớn, công tác thủy lợi gặp nhiều khó khăn… Đó là chưa kể nhiều nội dung, khối lượng khác cần thực hiện ở 3 tiêu chí còn lại là trường học, thu nhập và môi trường.

Sự bề bộn tại 2 xã điểm khác là Tượng Sơn và Thạch Văn còn lớn hơn nhiều lần. Hiện, theo đánh giá, Tượng Sơn mới đạt 6/18 tiêu chí, gồm: trường học, bưu điện, tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, giáo dục, an ninh trật tự.

Tiêu chí khó khăn nhất, thậm chí nằm ngoài tầm kiểm soát của Tượng Sơn chính là thủy lợi. Ở tiêu chí này, Tượng Sơn cần làm mới 10,88 km kênh mương nhưng không chủ động được mà phải phụ thuộc vào tiến độ triển khai các dự án: 946 dự án WB và WB7. Trong khi đó, WB và WB7 chưa có quyết định phân nguồn... Nan giải khác là tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa. Để đạt tiêu chí này, ngoài làm mới sân thể thao xã, Tượng Sơn phải tiến hành bổ sung mặt bằng, khuôn viên và các công trình phụ trợ cho 8/8 nhà văn hóa thôn.

Còn Thạch Văn, theo đánh giá mới chỉ đạt 5/19 tiêu chí, gồm: tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, giáo dục, y tế, văn hóa, an ninh trật tự xã hội. Nhiệm vụ nặng nề nhất đối với Thạch Văn là hoàn thành các tiêu chí: giao thông (cần làm mới 2,4 km ngõ xóm, 3,5 km nội đồng); thủy lợi (cần làm mới 6,2 km kênh mương) và điện. Và cũng như Tượng Sơn, việc thực hiện các tiêu chí này ở Thạch Văn phụ thuộc hoàn toàn vào các dự án, trong đó, dự án điện RE II, theo kế hoạch phải đến tháng 11/2015 mới được triển khai. Như vậy, muốn về đích cuối năm nay, Thạch Văn phải hoàn thành 14 tiêu chí trong 6 tháng còn lại - một nhiệm vụ xem ra không dễ gì đạt được. Thực tế, ngoài những tiêu chí trên, một số tiêu chí khác như: quy hoạch, trường học, bưu điện, nhà ở dân cư, hệ thống chính trị... ở xã này cũng mới gần... bén đích.

Theo ông Hoàng Việt Hùng - Phó Văn phòng Điều phối NTM huyện, khó khăn chung lớn nhất của các xã điểm là tiêu chí thu nhập. Hiện các xã này mới chỉ có thu nhập bình quân đầu người/năm từ 22-26 triệu đồng, trong khi theo quy định mới là 35 triệu đồng. Theo chúng tôi, đây là chỉ tiêu chưa phù hợp với thu nhập thực tế của người dân, không chỉ ở Thạch Hà. Để nâng mức thu nhập bình quân lên thêm 10-12 triệu đồng/người trong vòng 6 tháng là điều không tưởng.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, theo lãnh đạo huyện, ngoài quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, huyện tập trung ưu tiên phát triển sản xuất. Theo đó, huyện đã có các giải pháp nhằm nhân rộng mô hình sản xuất; thu hút các hình thái sản xuất trên địa bàn... Đồng thời, ban hành và thực hiện 2 chính sách: hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn gắn với NTM và hỗ trợ các xã xây dựng NTM với tổng số tiền 14 tỷ đồng. Không chỉ các xã điểm mà 30/30 xã trên toàn huyện đều quyết tâm cao và ký cam kết thực hiện đúng lộ trình.

Mục tiêu về đích NTM vào cuối năm nay tại các xã điểm ở Thạch Hà chỉ đảm bảo đúng lộ trình khi các chương trình, dự án trên địa bàn được đẩy nhanh tiến độ.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast