Những tháng cuối năm, nguy cơ phát sinh dịch lở mồm long móng cao

(Baohatinh.vn) - Sáng 14/11, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty AMAVET tổ chức hội nghị phòng chống dịch lở mồm long móng gia súc trên địa bàn Hà Tĩnh.

Những tháng cuối năm, nguy cơ phát sinh dịch lở mồm long móng cao

Đại diện các địa phương và cơ sở chăn nuôi gia súc trên địa bàn tỉnh tham dự hội thảo

Theo thống kê từ Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh, từ 2013 đến nay, dịch LMLM trên địa bàn Hà Tĩnh năm nào cũng xảy ra. Tổng gia súc bị mắc bệnh trong giai đoạn này là 4.744 con, trong đó, buộc phải tiêu hủy 414 con gia súc, gây thiệt hại rất lớn cho người chăn nuôi.

Qua khảo sát, dịch bệnh chủ yếu xảy ra trên địa bàn các huyện Đức Thọ, thị xã Hồng Lĩnh, Can Lộc, Thạch Hà... tập trung vào những tháng cuối năm. Các ổ dịch phát sinh tại những địa phương có tuyến giao thông gần QL1A, tập quán chăn nuôi thả rông, tỷ lệ gia súc chưa được tiêm phòng...

Những tháng cuối năm, nguy cơ phát sinh dịch lở mồm long móng cao

Các đại biểu nghiên cứu tài liệu về công tác phòng chống dịch bệnh LMLM

Dịp cuối năm, trước dự báo lượng mua bán, vận chuyển gia súc tăng cao, trong khi đó thời tiết có nhiều bất lợi, độ ẩm thấp dẫn đến nguy cơ phát sinh dịch LMLM trên đàn gia súc là rất cao, cần phải phòng chống kịp thời. Tại hội thảo một số đại biểu đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, đặc biệt là dịch bệnh LMLM.

Những tháng cuối năm, nguy cơ phát sinh dịch lở mồm long móng cao

Nguy cơ bệnh LMLM xẩy ra trên đàn gia súc vào những tháng cuối năm rất cao

Để phòng chống dịch bệnh LMLM hiệu quả, hội thảo cũng đưa ra một số giải pháp trong thời gian tới, như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tính chất nguy hiểm và biện pháp phòng chống bệnh LMLM tới từng hộ gia đình và cộng đồng. Người chăn nuôi cần lựa chon con giống khỏe mạnh, có nguồn gốc rõ ràng, đã được tiêm phòng vắc xin LMLM; thường xuyên vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại, khu vực chăn nuôi, tiêm phòng vắc xin đầy đủ.

Đối với các cơ chức năng, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn, xử lý động vật cảm nhiễm nhập vào địa bàn. Khi phát hiện gia súc bị mắc bệnh phải kịp thời thực hiện các biện pháp theo các quy định để khống chế không để dịch bệnh lan ra diện rộng...

Chủ đề Dịch bệnh cây trồng - vật nuôi

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast