Ông Thanh “thỏ”

(Baohatinh.vn) - Về xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên) hỏi ông Bùi Đức Thanh không ai không biết. Họ gọi ông với một biệt danh khá ấn tượng: ông Thanh “thỏ”.

Ông Thanh bắt đầu nuôi thỏ từ năm 2010. Trong khu vườn sạch đẹp với dãy chuồng đầy những con thỏ dễ thương, ông Thanh chia sẻ: “Bắt đầu từ một sự tình cờ, tôi nghe người ta bàn nhau làm thịt thỏ, thế là tôi nảy ra ý tưởng nuôi thỏ thịt. Từ ý tưởng đó, tôi lần mò đi mua thỏ giống. Ban đầu, tôi mua một cặp với giá 300 ngàn đồng, sau đó nhân dần lên 2 cặp, 3 cặp, rồi 5 cặp”…

Mỗi tháng, gia đình ông Thanh xuất chuồng khoảng 200 con thỏ thịt, lãi ròng khoảng 12 triệu đồng.
Mỗi tháng, gia đình ông Thanh xuất chuồng khoảng 200 con thỏ thịt, lãi ròng khoảng 12 triệu đồng.

Nuôi thỏ không khó nhưng điều cốt yếu là phải có kiến thức và niềm đam mê. Hết học hỏi kinh nghiệm từ những người nuôi thỏ, ông Thanh lại mua sách khoa học để tự tìm hiểu, nghiên cứu. Đồng thời, qua mỗi ngày chăm sóc thỏ, ông lại càng hiểu hơn về loài vật này, từ việc ăn uống, phát triển cho đến bệnh tật.

Ông còn biết cách phối giống thỏ rất hiệu quả. Thỏ rất nhanh lớn, khoảng 2,5-3 tháng là có thể xuất chuồng. Tính sơ sơ, mỗi tháng, gia đình ông Thanh xuất chuồng khoảng 200 con thỏ thịt, lãi ròng khoảng 12 triệu đồng.

Ông Thanh cho biết: Nuôi thỏ không cần nhiều vốn, nhân công. Hai ông bà có thể chăm sóc 500-700 con, cả thỏ con, thỏ thịt và thỏ giống. Thị trường thịt thỏ hiện nay cũng rất tốt, cung không đủ cầu, vì vậy, có bao nhiêu người ta lấy bấy nhiêu, không bị ép giá.

Ngoài cung cấp thỏ thịt, ông Thanh còn là địa chỉ cung cấp thỏ giống và chia sẻ kinh nghiệm về chăm sóc thỏ cho nhiều người dân các địa phương trong tỉnh. Có rất nhiều đoàn từ các xã trong huyện đến các huyện khác như Kỳ Anh, Thạch Hà, TP Hà Tĩnh đến tham quan, học tập và lấy thỏ giống.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast