Phát hiện u rê trong nội tạng bò chết bất thường ở Hương Khê

(Baohatinh.vn) - Viện Pháp y quốc gia (Bộ Y tế) vừa có kết quả phân tích mẫu bệnh phẩm lấy từ đàn bò bị chết của gia đình ông Trần Hữu Vân (ở xã Hương Vĩnh, Hương Khê - Hà Tĩnh) với việc phát hiện có u rê trong mẫu phủ tạng.

>> Sớm làm rõ vụ 8 con bò chết bất thường ở Hương Khê

phat hien u re trong noi tang bo chet bat thuong o huong khe

Lấy mẫu gửi xét nghiệm trên con bò chết của gia đình ông Trần Hữu Vân

Ông Nguyễn Minh Long - Phó giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng - vật nuôi huyện Hương Khê cho biết: Ngay sau khi phát hiện đàn bò 8 con của gia đình ông Trần Hữu Vân, ở thôn Trại Tuần xã Hương Vĩnh bị chết, chúng tôi tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm nhưng kết quả loại trừ bị dịch bệnh.

Nghi ngờ bò chết do ngộ độc, các cơ quan chuyên môn tiếp tục gửi mẫu bệnh phẩm cho Viện Pháp y quốc gia giám định pháp hóa mẫu phủ tạng, chất chứa trong dạ dày và máu của 2 con bò và cho kết quả tìm thấy u rê trong mẫu phủ tạng, chất chứa trong dạ dày và máu.

phat hien u re trong noi tang bo chet bat thuong o huong khe

Một trong số 8 con bò chết của gia đình ông Trần Hữu Vân

Theo ông Trần Hùng – Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y Hà Tĩnh, khi gia súc ăn thức ăn có chứa hàm lượng u rê cao thì sau 30 – 40 phút con vật có hiện tượng chướng hơi, buồn bồn chồn, tỏ ra sợ hãi, sau đó đi phân liên tục. Quan sát thấy các cơ vùng môi, tai, mắt co giật. Giai đoạn tiếp đó, con vật bị đau bụng, chảy nhiều nước dãi, đứng cứng ngắc, mạch đập nhanh, khó thở, kéo dài và giãy giụa mạnh trước khi chết.

Sau khi có kết quả giám định hóa pháp, Công an huyện Hương Khê đã tiến hành họp và làm việc với các ngành chuyên môn để tiếp tục điều tra vụ việc.

Trước đó, gia đình ông Trần Hữu Vân phát hiện đàn bò của mình thả trong rừng bị chết 8 con với triệu chứng bụng trương phình, miệng và mũi hộc máu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast