Phát triển kinh tế từ mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, thông qua hoạt động của hợp tác xã (HTX) và tổ hợp tác (THT), các mô hình chăn nuôi vừa và nhỏ ở Thạch Hà ngày càng phát triển mạnh cả về số lượng lẫn hiệu quả hoạt động. Mô hình HTX và THT thể hiện rõ nét vai trò “bà đỡ” đối với phát triển ngành chăn nuôi của huyện, đặc biệt là trên lĩnh vực chăn nuôi vừa và nhỏ; góp phần thực hiện hiệu quả tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Dự án rau, củ, quả công nghệ cao trên cát đã mở đường cho các HTX trồng rau ở Thạch Hà phát triển.
Dự án rau, củ, quả công nghệ cao trên cát đã mở đường cho các HTX trồng rau ở Thạch Hà phát triển.

Hơn 2 năm tham gia THT chăn nuôi lợn quy mô vừa và nhỏ của thôn, mô hình của anh Trần Văn Đức ở thôn Trung Hòa, xã Thạch Tân (Thạch Hà) quy mô 40 con lợn thương phẩm/lứa đã đi vào hoạt động ổn định và cho thu nhập cao. Với việc nuôi 6 con lợn giống, gia đình anh hoàn toàn tự lo được nguồn giống đảm bảo chất lượng. Ngoài chăn nuôi lợn, anh Đức còn phát triển thêm nhiều loại gia súc, gia cầm khác. Năm 2015, tổng thu nhập từ phát triển mô hình chăn nuôi vừa và nhỏ của anh đạt trên 100 triệu đồng.

Với lợi thế diện tích đất vườn sâu rộng, năm 2016, anh có kế hoạch đầu tư mở rộng quy mô gia trại, tăng đàn lợn thương phẩm và đàn nái để vừa chủ động nguồn giống, vừa cung cấp con giống cho các thành viên THT. Anh Đức cho biết: “Không như trước đây, chăn nuôi đơn lẻ luôn gặp rủi ro, bây giờ là thành viên THT, người chăn nuôi chỉ lo chăm sóc cho vật nuôi mau lớn, duy trì và phát triển mô hình, chứ không phải lo nghĩ nhiều về các khâu khó, đặc biệt là thị trường tiêu thụ”.

Là xã đã về đích NTM, đến nay, 12/12 thôn của Thạch Tân đã thành lập được THT chăn nuôi quy mô vừa và nhỏ với 132 thành viên. Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của chính quyền và các đoàn thể từ xã đến thôn, nhìn chung, các tổ hợp tác đều hoạt động hiệu quả, thu nhập hàng trăm triệu đồng/thành viên/năm. Ông Nguyễn Văn Ninh - Phó Chủ tịch UBND xã phấn khởi: “Kể từ khi gây dựng và đưa các mô hình THT chăn nuôi vừa và nhỏ đi vào hoạt động ổn định, mặc dù còn rất nhiều việc phải làm, nhưng chúng tôi cũng khá yên tâm về tiêu chí thu nhập, một trong những tiêu chí quan trọng để giữ vững và phát huy được thành quả của một xã NTM”.

Đối với Thạch Long, việc xây dựng và nhân rộng các mô hình chăn nuôi vừa và nhỏ lại chủ yếu theo hình thức phát triển HTX. Các loại hình HTX đã thực sự phát huy hiệu quả trong những năm địa phương phấn đấu về đích NTM. Đặc biệt, mô hình HTX Chăn nuôi Thạch Long mặc dù thành lập chưa lâu nhưng đã phát triển đúng hướng và hoạt động hiệu quả, được nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh đến tham quan, học tập. Thành lập vào năm 2014, từ 16 thành viên ban đầu, đến nay, HTX đã có 50 thành viên và hiện nhiều hộ đang đăng ký tham gia. Là mô hình liên kết quy mô vừa và nhỏ với Công ty CP Chăn nuôi Mitraco Hà Tĩnh, hiện tại, HTX đang khẳng định được hiệu quả trên lĩnh vực phát triển kinh tế chủ lực này, với doanh thu hàng chục tỷ đồng/năm.

Ông Lê Đăng Sơn - Giám đốc HTX Chăn nuôi Thạch Long cho biết: “Từ khi HTX đi vào hoạt động, các thành viên đã thực sự yên tâm trong các khâu liên kết sản xuất, chăn nuôi như: dịch vụ con giống, thức ăn, kỹ thuật, đầu ra sản phẩm và vệ sinh môi trường...”.

Theo Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nguyễn Văn Sáu, thời gian qua, bên cạnh phát triển các mô hình chăn nuôi tập trung quy mô lớn, Thạch Hà đặc biệt tranh thủ các cơ chế, chính sách, đẩy mạnh phát triển các mô hình quy mô vừa và nhỏ thông qua hoạt động của HTX, THT, nhằm phát triển hài hòa giữa “điểm” và “diện” trong chiến lược phát triển ngành chăn nuôi của huyện. Trong số trên 600 mô hình chăn nuôi quy mô vừa và nhỏ của Thạch Hà, hiện có trên 300 mô hình hoạt động theo HTX, THT. Các mô hình kinh tế tập thể đã phát huy vai trò trong việc đổi thay cách nghĩ, cách làm, nâng cao hiệu quả sản xuất, đặc biệt là thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết, đảm bảo đầu ra ổn định cho nông dân; đảm bảo vệ sinh môi trường, phát triển bền vững.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast