Phát triển sản xuất rau củ quả sạch dọc ven sông, vùng ngoài đê

(Baohatinh.vn) - Sáng 24/5, tại xã Đức La (Đức Thọ), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì buổi làm việc với các ngành liên quan và lãnh đạo huyện Đức Thọ về phương án sản xuất rau an toàn trên bãi bồi thuộc xã Đức La và một số vùng ngoài đê của huyện Đức Thọ.

Vừa qua, Hà Tĩnh khá thành công trong việc trồng rau củ quả trên cát bạc màu ven biển. Nhằm góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tỉnh có chủ trương chuyển giao công nghệ hiện đại này áp dụng trồng tại các vùng bãi bồi, phù sa ven sông La, sông Ngàn Sâu, sông Ngàn Phố. Dự kiến, sẽ đưa vào triển khai sản xuất trong vụ đông năm nay.

Kiểm tra, trao đổi với các ngành, địa phương vùng đất dự định thực hiện mô hình tại Đức La
Kiểm tra, trao đổi với các ngành, địa phương vùng đất dự định thực hiện mô hình tại Đức La

Theo thống kê, vùng ngoài đê của huyện Đức Thọ gồm 7 xã với tổng diện tích đất nông nghiệp khoảng 2.051 ha, trong đó, tổng diện tích đất bãi bồi khoảng 611 ha. Đức Thọ còn 6 xã ven đê, diện tích đất bãi bồi ven sông khoảng 100 ha. Đây là tiềm năng lớn để có thể triển khai thực hiện sản xuất rau, củ, quả theo công nghệ mới đã thực hiện thành công tại Thạch Văn (Thạch Hà) vừa qua.

Nếu thực hiện theo mô hình này, Mitraco sẽ cung cấp phân, giống, kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm cho người dân; Sở NN&PTNT sẽ quản lý tốt đầu vào, đầu ra trước khi xuất hàng. Ngoài ra, người dân còn được trang bị các tiến bộ KHKT, vận dụng các chính sách ưu đãi... Trước mắt, tỉnh sẽ xây dựng mô hình 5 ha tại vùng đất Đạo Đường (xã Đức La) có quy mô 5 ha với 99 hộ tham gia trong vụ đông 2014.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn nêu rõ: sau thành công của mô hình sản xuất rau, củ, quả theo công nghệ mới tại Thạch Văn (Thạch Hà), tỉnh đang chủ trương mở rộng mô hình trên toàn tỉnh, trước mắt là các huyện Đức Thọ, Hương Sơn, sau đó đến Hương Khê, Vũ Quang và một số địa phương khác… Đây là một trong những nội dung quan trọng trong tái cơ cấu sản xuất ngành nông nghiệp, xây dựng NTM.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đề nghị, sau hội nghị này, huyện, xã bàn bạc kỹ và thống nhất, xác định đây là việc tổ chức sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong tháng 6 này, các huyện tổ chức ký hợp đồng sản xuất với Mitraco về việc chuyển giao công nghệ, KHKT, bao tiêu sản phẩm; thành lập tổ công tác để tham gia thực hiện có hiệu quả. Trên cơ sở chính sách của tỉnh, huyện ban hành các chính sách để tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất.

Cũng tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tập trung chỉ đạo gặt hái kịp thời, đánh giá năng suất chung và năng suất các giống mới, triển khai sản xuất hè thu, làm giao thông thủy lợi nội đồng, quan tâm PCCR...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast