Ruộng vườn, ngõ xóm rộn ràng

(Baohatinh.vn) - Mặc dù không nằm trong vùng tâm bão số 10, nhưng huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) cũng bị thiệt hại khá lớn. Trong đó, hàng trăm ha rau màu vụ đông bị mất trắng, nhiều công trình dân sinh bị hư hại, phong trào xây dựng NTM vào giai đoạn nước rút cũng bị đình trệ... Những ngày này, toàn huyện đang tập trung cao cho công tác khôi phục thiệt hại, ổn định sản xuất và đời sống người dân.

ruong vuon ngo xom ron rang

Cơ giới hóa giúp người dân Thạch Văn đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ đông

Đồng rau tấp nập

Cánh đồng sản xuất rau, củ, quả trên cát của xã Thạch Văn những ngày này tấp nập người và máy móc tập trung xuống giống các loại cây trồng. Vụ đông năm nay, xã Thạch Văn sản xuất trên 60 ha rau màu các loại, trong đó có 39 ha rau, củ, quả trên cát. Sau bão số 10, mặc dù không bị ngập úng nhưng gần 10 ha củ cải, cà rốt và một số rau màu trên cát được người dân sản xuất sớm đã bị hư hại hoàn toàn.

“Hiện nay, tranh thủ thời tiết thuận lợi, xã đang tập trung chỉ đạo bà con khẩn trương khôi phục diện tích rau màu bị hư hại, đồng thời, triển khai gieo trỉa hết diện tích vụ đông theo kế hoạch” - ông Dương Văn Thái - Chủ tịch UBND xã Thạch Văn cho biết.

Là một trong những xã làm điểm sản xuất vụ đông của huyện Thạch Hà, ngay sau khi bão tan, người dân xã Thạch Trị cũng đang khẩn trương xuống đồng chạy đua với thời gian. Trong số 35 ha sản xuất vụ đông, Thạch Trị được huyện chỉ đạo sản xuất thí điểm 5 ha giống ngô lai DK 9955 của Mỹ, với việc hỗ trợ 100% tiền giống và phân bón.

Chị Phạm Thị Hồng (thôn Đồng Khánh) cho biết: “Năm nay, được huyện hỗ trợ giống ngô mới, bà con rất vui. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, chúng tôi khẩn trương gieo trỉa hết diện tích ngô thí điểm, hy vọng sẽ đạt năng suất và chất lượng cao để bà con dần thay thế các loại rau, củ, quả truyền thống, hiệu quả thấp”.

ruong vuon ngo xom ron rang

Sau bão, những cánh đồng rau củ quả trên cát xã Thạch Văn đang được tập trung khôi phục

Vụ đông năm nay, huyện Thạch Hà phấn đấu hoàn thành xuống giống gần 1.700 ha rau, củ, quả (tăng gấp đôi so với các năm trước). Trong đó có 360 ha ngô; 500 ha khoai lang và 800 ha các loại rau, củ, quả. Trong đợt bão vừa qua, ngành nông nghiệp huyện đã bám sát các địa phương, nắm bắt tình hình thiệt hại về cây trồng, vật nuôi. Bên cạnh đó, tổ chức đoàn kiểm tra tình hình sản xuất ở các địa phương; chỉ đạo, hướng dẫn các biện pháp khắc phục thiệt hại; bổ cứu kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức sản xuất, tuyệt đối không bỏ hoang diện tích.

“Bên cạnh đẩy nhanh tiến độ làm đất và các giải pháp kỹ thuật gieo trồng, huyện tăng cường các giải pháp về chính sách. Đồng thời, thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết để bố trí, cơ cấu sản xuất hợp lý; làm tốt công tác dự tính, dự báo và tổ chức phòng trừ sâu bệnh, chuột gây hại trên cây trồng, nhằm đảm bảo vụ đông thắng lợi” - ông Lê Văn Thuận - Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Thạch Hà nói.

Ngõ xóm rộn ràng

Song song với nhiệm vụ sản xuất vụ đông, phong trào xây dựng NTM cũng được huyện Thạch Hà phát động sôi nổi ngay sau bão. Trong 2 ngày thứ bảy và chủ nhật vừa qua, Thạch Hà thực sự trở thành một công trường xây dựng NTM với khí thế khẩn trương, sôi nổi. Đặc biệt là các xã đăng ký đạt chuẩn trong năm 2017, hàng ngàn người say sưa với nhiều công việc như: Nâng cấp đường liên thôn, làm giao thông nội đồng, chỉnh trang khu dân cư, vệ sinh môi trường... Điều đặc biệt là, không chỉ người dân sở tại, mà còn có rất nhiều người dân các địa phương khác và lực lượng cán bộ, chiến sỹ bộ đội, công an chung tay, góp sức cùng với địa phương phấn đấu đạt chuẩn NTM đảm bảo kế hoạch.

ruong vuon ngo xom ron rang

Công an huyện là một trong những lực lượng nòng cốt thường xuyên đồng hành cùng các địa phương xây dựng NTM

ruong vuon ngo xom ron rang

Người dân các xã chung tay cùng xã Thạch Thắng làm đường giao thông nông thôn

Tham gia lao động làm đường NTM tại xã Thạch Thắng, anh Lê Thành Dung (ở xã Thạch Văn) tâm sự: “Là người dân của xã Thạch Văn đã về đích năm 2015, được huy động đến giúp xã bạn xây dựng NTM, tôi rất phấn khởi và mong muốn góp sức giúp địa phương đạt chuẩn theo kế hoạch, đồng thời, bản thân được học hỏi thêm những kinh nghiệm hay để thực hiện tại gia đình và địa phương mình”.

“Ngoài những kết quả thiết thực đạt được ở các tiêu chí xây dựng NTM, phong trào “Chung tay xây dựng NTM giữa các địa phương, đơn vị” ở Thạch Hà đã phát huy cao truyền thống đại đoàn kết giữa cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, nhân dân và lực lượng vũ trang. Đây chính là những yếu tố quyết định để huyện phấn đấu hoàn thành đạt chuẩn 5 xã theo kế hoạch trong năm 2017, đưa số xã đạt chuẩn NTM toàn huyện lên con số 14” - Chủ tịch UBND huyện Trần Việt Hà khẳng định.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast