Rút hươu sao Hà Tĩnh khỏi danh mục động vật rừng, trở thành giống vật nuôi

(Baohatinh.vn) - Đó là thông tin đáng mừng vừa được Đoàn công tác của Cục chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) kết luận sau chuyến khảo sát, làm việc tại huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh).

Rút hươu sao Hà Tĩnh khỏi danh mục động vật rừng, trở thành giống vật nuôi

Đàn hươu sao nuôi theo phương thức bán hoang giã ở Hương Sơn (ảnh Đậu Bình)...

Để phát triển chăn nuôi loài vật này, người dân và chính quyền các cấp ở Hương Sơn đã nhiều lần đề nghị lên cấp trên đưa hươu sao ra khỏi danh mục động vật rừng thông thường và bổ sung vào danh mục giống vật nuôi nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất - kinh doanh, xây dựng thương hiệu...

Tiếp thu những kiến nghị này, Đoàn công tác của Cục Chăn nuôi do Phó Cục trưởng Tống Xuân Chinh làm trưởng đoàn đã trực tiếp về khảo sát, kiểm tra thực tế, trao đổi với người dân và làm việc với các sở ngành, chính quyền địa phương.

Tất cả các ý kiến thảo luận, trao đổi đều cho thấy, từ nhiều năm nay, tại huyện Hương Sơn nói riêng và tỉnh Hà Tĩnh nói chung không phát hiện thấy hươu sao tồn tại trong rừng tự nhiên. Do đó có thể khẳng định, nguồn giống hươu sao hoàn toàn do người dân tạo ra.

Rút hươu sao Hà Tĩnh khỏi danh mục động vật rừng, trở thành giống vật nuôi

Với quy mô 19 con hươu, mỗi năm gia đình chị Phùng Thị Tân (Sơn Giang) có nguồn thu trên 160 triệu đồng từ bán con giống và nhung...

Mặt khác, qua một số tài liệu, phương thuốc thì sản phẩm nhung hươu đã được sử dụng cách đây hàng trăm năm và hươu sao đã được con người thuần hóa cách đây hơn 300 năm...

Bên cạnh đó hươu sao là vật nuôi hiền lành, dễ thích ứng, mang lại giá trị kinh tế cao cho nhiều địa phương, trong đó điển hình là ở Hương Sơn. Thực tế cũng cho thấy, từ năm 2008 - 2017, bình quân mỗi năm, đàn hươu sao ở Hương Sơn tăng 6% và toàn huyện đang có khoảng 33.450 con, có 345 cơ sở nuôi với quy mô trên 10 con, mỗi năm mang về nguồn thu từ 120 - 150 tỷ đồng.

Rút hươu sao Hà Tĩnh khỏi danh mục động vật rừng, trở thành giống vật nuôi

Hươu sao sắp đến ngày cắt lộc...

Sau khi khảo sát thực tế, nghe báo cáo, xét nguyện vọng đề xuất của địa phương và người dân, ông Tống Xuân Chinh và đoàn công tác đã nhất trí đưa hươu sao ra khỏi danh mục động vật rừng thông thường theo tinh thần Thông tư số 47/2012/TT-BNNPTNT ngày 25/9/2012 của Bộ NN&PTNT quy định về quản lý khai thác từ tự nhiên và nuôi động vật rừng thông thường.

Đoàn công tác sẽ sớm đề nghị Bộ NN&PTNT công nhận hươu sao là giống vật nuôi, bổ sung vào Danh mục giống vật nuôi được sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast