Sau tiêu hủy 13 con gia súc, Hương Khê quyết liệt dập dịch LMLM

(Baohatinh.vn) - Sau khi Trung tâm Thú y vùng 3 kết luận 13 con lợn trên địa bàn Hương Khê (Hà Tĩnh) bị dịch lở mồm long móng (LMLM), huyện đã tập trung và có các giải pháp căn cơ để phòng chống dịch bệnh, tránh lây lan trên diện rộng.

sau tieu huy 13 con gia suc huong khe quyet liet dap dich lmlm

Cán bộ Thú y huyện Hương Khê tiêu độc khử trùng tại lò mổ tập trung ở Gia Phố.

Trước đó, hàng chục con lợn được đưa đến cơ sở giết mổ gia súc của anh Lê Đình Nam (thôn Phố Cường, xã Gia Phố) để giết mổ. Trong ngày 16/3, một số người dân phát hiện trong số này có những con lợn có dấu hiệu không bình thường nên đề nghị quan chức năng làm rõ. Tiếp nhận thông tin, cơ quan chức năng đã lấy mẫu gửi đi kiểm nghiệm. Ngày 17/3, Trung tâm Thú y vùng 3 kết luận 13 con lợn nói trên bị dịch bệnh LMLM. Số gia súc bị bệnh này được tiêu hủy sau đó 2 ngày.

Ông Nguyễn Minh Long – Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KH-KT và Bảo vệ cây trồng vật nuôi (TTƯDKHKT&BVCTVN) huyện Hương Khê cho biết, sau xác định số lợn bị bệnh, cơ quan chức năng của huyện đã tổ chức tiêu hủy theo đúng quy trình, quy định. UBND huyện thống nhất hỗ trợ 75% theo giá trị hiện hành cho các hộ dân có lợn bị dịch.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ động phòng chống dịch bệnh, Trung tâm đã cấp phát 76 lít hóa chất và hàng chục kg vôi bột nhằm tiêu độc, khử trùng vùng có dịch. Trong đó, các cán bộ kỹ thuật đã tập trung phun tiêu độc khử trùng ở cơ sở giết mổ, các trục đường chính, các địa phương có lợn bị bệnh.

Ngoài ra, TTƯDKHKT&BVCTVN huyện cung ứng vắc – xin, cử cán bộ phối hợp với Chi cục Thú y tỉnh đi rà soát, kiểm tra dịch bệnh ở 5 địa phương: Phú Gia, Gia Phố, Hương Thủy, Hương Giang và thị trấn Hương Khê. TTƯDKHKT&BVCTVN huyện đã có tờ trình gửi Chi cục Thú y tỉnh cung cấp thêm 400 lít hóa chất và 4.500 liều vắc – xin tiêm phòng dịch LMLM cho 5 địa phương nói trên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast