Sữa sạch "từ trang trại đến bàn ăn"

(Baohatinh.vn) - Vị sữa thơm mát, nguyên kem; đảm bảo các tiêu chí, không sử dụng kháng sinh và hormon tăng trưởng... là các yếu tố giúp sản phẩm sữa của trang trại bò sữa thuộc Công ty THHH Khánh Giang tại xã Đức Dũng (Đức Thọ - Hà Tĩnh) "lọt vào mắt xanh" của Vinamilk Nghệ An với sản lượng tiêu thụ lên tới 2 tấn/ngày.

Dẫn chúng tôi vào trang trại với quy mô trên 520 con, anh Đậu Tiến Sỹ - Giám đốc Công ty THHH Khánh Giang cho biết: “Quá trình nuôi bò sữa phải tuân thủ chế độ hết sức khắt khe, nghiêm ngặt, từ đảm bảo môi trường sống cho vật nuôi phù hợp với tiêu chí nhiệt độ từ 18-25oC đến khẩu phần ăn đều được chú trọng.

Sữa sạch “từ trang trại đến bàn ăn”

Thường xuyên vệ sinh máy móc, thiết bị là một trong những điều kiện đảm bảo nguồn sữa đạt tiêu chí an toàn vệ sinh

Chỉ tay về phía cánh đồng cỏ xanh mướt, bạt ngàn rộng tới 12 ha ngay phía trước trang trại, anh Sỹ chia sẻ: "Thức ăn yêu thích của bò sữa là các loại cỏ voi hay các giống cỏ nhiều protein như zine, hamin, nanusa và ngô ủ chua, được trồng và chăm sóc theo phương pháp hữu cơ hoàn toàn (không dùng thuốc trừ sâu, không dùng phân bón hóa học). Đặc biệt, lượng ngô khi thu hoạch về còn phải tiến hành ủ lên men theo đúng tiêu chuẩn để tạo ra nguồn thức ăn sạch nhiều dinh dưỡng cho bò".

Sữa sạch “từ trang trại đến bàn ăn”

Quy trình xử lý chất thải rất hiện đại với hệ thống máy cào tự động, được tách thành chất thải khô và nước.

Việc xử lý chất thải để bảo vệ môi trường luôn được đặt lên hàng đầu. Quy trình xử lý chất thải cũng rất hiện đại với hệ thống máy cào tự động, được tách thành chất thải khô và nước. Phần nước được xử lý qua hệ thống hồ sinh học, trở thành khí đốt và nguồn nước tưới cho đồng cỏ.

Chuồng trại luôn đảm bảo sạch, bò được tắm ngày 2 lần trước khi cho vào khu vắt sữa. Trước đó, công nhân phải vệ sinh máy vắt sữa, bình đựng sữa… Sữa sẽ được bảo quản ở nhiệt độ từ 2-6oC rồi nhanh chóng được kiểm tra chất lượng, tiến hành thanh trùng và chỉ được để trong bình chuyên dụng tối đa 30 phút trước khi đem đến điểm thu mua.

Sữa sạch “từ trang trại đến bàn ăn”

Nhờ chủ động nguồn thức ăn nên thể trạng bò luôn được đảm bảo không bị suy kiệt, chất lượng sữa được nâng cao.

Trung bình một con cho lượng sữa dao động từ 4-7 tấn/chu kỳ (300-305 ngày) tùy thuộc vào thể trạng, và bò cao sữa có thể cho từ 8-10 tấn/chu kỳ. Sản lượng sữa trung bình hằng năm của trang trại bò sữa Đức Dũng đạt xấp xỉ 800 tấn, doanh thu năm 2017 đạt hơn 10 tỷ đồng; năm 2018, doanh thu từ sữa ước tính trên 13 tỷ đồng.

Sữa sạch “từ trang trại đến bàn ăn”

Lượng sữa sau khi vắt ra sẽ được kiểm tra các thông số bằng thiết bị điện tử

Dù chỉ đảm nhận cung cấp nguồn thô (sữa tươi), nhưng việc chăn nuôi tại trang trại bò sữa Đức Dũng luôn tuân thủ những quy định khắt khe theo tiêu chuẩn quốc tế, từ việc thu mua, chế biến thức ăn, chăm sóc bê con, bò sữa đến phòng trừ dịch bệnh và đảm bảo vệ sinh môi trường.

"Chúng tôi đang hoàn tất các thủ tục pháp lý về truy xuất nguồn gốc, xây dựng thương hiệu sữa riêng; đồng thời tiếp tục đầu tư một cách bài bản. Hy vọng rằng, sự ra đời của sản phẩm sữa mang tên 2F milk sẽ góp phần hiện thực hóa giấc mơ sữa sạch từ trang trại đến bàn ăn cho người tiêu dùng” - Giám đốc Đậu Tiến Sỹ khẳng định.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast